จริงหรือ? ดื่มน้ำอัดลม 100 มล.ทุกวัน ละลายนิ่วได้ ไม่ต้องผ่าตัด หมอเฉลยชัดๆ เหลือเชื่อ

Home » จริงหรือ? ดื่มน้ำอัดลม 100 มล.ทุกวัน ละลายนิ่วได้ ไม่ต้องผ่าตัด หมอเฉลยชัดๆ เหลือเชื่อ

โซเชียลฮือฮา มีการส่งต่อข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตว่า “น้ำอัดลมรักษานิ่วได้” หลังจากเคสในประเทศจีน หมอให้คนไข้ “ดื่มโคล่าทุกวัน” เพียงแค่หนึ่งสัปดาห์ นิ่วก็ละลายหายไป!!!

สื่อจีนรายงานว่าชายแซ่หลี่ ในเมืองยู่หลิน มณฑลกวางสี มีอาการท้องอืดและปวดท้องบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเจ็บปวดมากจนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ เขากินยารักษากระเพาะมาสองวันแล้วแต่ก็ยังไม่ดีขึ้น เมื่อเข้ารับการส่องกล้องในโรงพยาบาล พบว่ามีก้อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 ซม.อยู่ในท้อง เขายังบอกด้วยว่าชอบกินลูกพลับและกินมันเกือบทุกวัน แพทย์วินิจฉัยว่านี่คือสาเหตุหลักของนิ่วในกระเพาะอาหาร

โชคดีที่นายหลี่ไปพบแพทย์ทันเวลา ยังไม่ถึงกับทรมานจากแผลในกระเพาะอาหาร มีเลือดออก หรือแผลทะลุ นอกจากจะสั่งยาระงับกรดและป้องกันเยื่อเมือกในกระเพาะอาหารแล้ว แพทย์ยังบอกให้เขา “ดื่มโคล่าทุกวัน” เขากลับบ้านมาปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ดื่มน้ำอัดลม 100 มล.ทุกวัน โดยไม่คาดคิดว่าเมื่อเขากลับไปตรวจหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ พบว่านิ่วในกระเพาะละลายและหายไปหมดแล้ว เขารู้สึกประหลาดใจและดีใจมากๆ เพราะไม่ต้องทนเจ็บปวดจากการผ่าตัดส่องกล้อง

“ฉวน กวงฮุย” แพทย์ประจำแผนกม้ามและระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลแพทย์แผนจีนหยู่หลิน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า แม้ว่านิ่วในกระเพาะที่เกิดจากการกินลูกพลับจะมีไม่มากนัก แต่ก็ยังมีคนไข้เข้ามารับการรักษาพยาบาลทุกปี ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็มีกรณีในต่างประเทศที่ใช้โคล่าในการรักษานิ่วในกระเพาะอาหารเช่นเดียวกัน แต่เขาเน้นย้ำว่า “ผู้ป่วยนิ่วในกระเพาะอาหารไม่ใช่ทุกคนที่สามารถใช้วิธีนี้ได้”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ