จบศึก ผบ.ตร. ล่าสุด ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถูกสั่งออกจากราชการไว้ก่อน ส่วน ‘บิ๊กต่อ’ ได้เก้าอี้คืน

Home » จบศึก ผบ.ตร. ล่าสุด ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถูกสั่งออกจากราชการไว้ก่อน ส่วน ‘บิ๊กต่อ’ ได้เก้าอี้คืน

แถลงผลสอบ

แถลงผลตำแหน่ง ผบ.ตร. ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม เปิดเผยคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก ต้องออกจากราชการไว้ก่อน ส่วน บิ๊กต่อ ได้เก้าอี้ ผบ.ตร. คืน

วันนี้ 20 มิถุนายน 2567 นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้มีการแถลงผลสอบสวน เกี่ยวกับประเด็น ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.โดย นายวิษณุ ได้แถลงกล่าวว่า จากผลการตรวจสอบพบว่า มีความขัดแย้งและไม่เรียบร้อยใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.​) จริง มีความขัดแย้งในตำรวจทุกระดับทุกฝ่าย จนเกิดเป็นคดีความ ดังที่รายงานไปในก่อนหน้านี้

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่นั้น จะเกี่ยวพันกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งส่งผลให้ทีมงานที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาต้องพลอยขัดแย้งไปด้วย อาทิ คดีเป้รักผู้การ คดีกำนันนก คดีมินนี่ คดีพนันออนไลน์ และมีคดีย่อยอีกประมาณ 10 คดี

และเมื่อมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น จึงต้องส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ เช่น ตำรวจ อัยการ ศาล ตามปกติ ส่วนบางเรื่องเกี่ยวพันหน่วยงานนอกกระบวนการยุติธรรม เช่น ป.ป.ช. ได้รับไปแล้ว ทั้งนี้จากสิ่งที่เกิดขึ้น จึงมีกาตัดสิน ดังนี้

มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เนื่องจากได้รับคำสั่งให้กลับ สตช.​ ตั้งแต่ 18 เม.ย.​ หลังจากถูกเรียกให้มาช่วยราชการที่สำนักนายกฯ และในวันเดียวกันก็มีการตั้งกรรมการสอบวินัยและตามมาด้วยคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ส่วนกรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยังไม่ได้กลับ จึงสมควรส่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กลับไปรับราชการในตำแหน่งหน้าที่เดิม

บิ๊กต่อ-min
  • ลุ้น! วิษณุ เตรียมแถลงผลสอบ บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก ชี้ชะตา ใครจะอยู่ ใครจะไป
  • กลับมาแล้ว! บิ๊กโจ๊ก บุกสภา ยื่นรายชื่อ ขอตั้งกก.สอบกรรมการ ป.ป.ช.
  • เปลี่ยนแผน!? บิ๊กโจ๊ก ถอนฟ้อง บิ๊กจ้าว อ้าง ร้อง ป.ป.ช. ไว้แล้ว ยังไงก็โดน

ซึ่งในก่อนหน้านี้ กรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สตช. มีการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นการสั่งตามคำสั่งที่เคยมีมาในอดีต อย่างไรก็ตามกฎมายใหม่ปี 2565 เพิ่มมาตราว่าหากสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนไปกระทบกับสิทธิบุคคลนั้น ต้องทำโดยคำแนะนำจากคณะกรรมการสอบสวน  โดยเมื่อวันที่ 18 มีการออกส่งคืน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์​ และมีคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัย และสั่งให้ออกจากราชการทันที

สรุปผลชี้ชะตา บิ๊กโจ๊ก

โดยหลังจากนี้ จะมีการส่งเรื่องนี้ให้ คณะกรรมการกฤษฎีกา และมีมติเอกฉันท์ว่าเป็นการให้ออกโดยกระทบสิทธิและหน้าที่ จึงต้องทำโดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบสวน แต่เรื่องนี้กลับไม่ผ่าน โดยตั้งกรรมการปุ๊บ ปลดปั๊บ ก็ส่งกลับให้ดำเนินการ ดังนั้นสถานภาพของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ต้องรอการกราบบังคมทูลฯ​และสำนักเลขานายกฯ ต้องตรวจสอบว่าทำถูกหรือไม่

บิ๊กโจ๊ก-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ