จบด้วยดี ยกเลิกปิด 1 เดือน วัดพระธาตุพนม ให้พ่อค้าแม่ค้าออกจากพื้นที่

Home » จบด้วยดี ยกเลิกปิด 1 เดือน วัดพระธาตุพนม ให้พ่อค้าแม่ค้าออกจากพื้นที่



จบด้วยดี ยกเลิกปิด 1 เดือน วัดพระธาตุพนม ให้พ่อค้าแม่ค้าออกจากพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้กระทบประชาชนที่เดินทางมาสักการะ

หลังกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เมื่อพ่อค้า แม่ค้า ขายดอกไม้เร่ รวมถึงขายลอตเตอรี่ออกมาประท้วง การจัดระเบียบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ให้เกิดความสวยงาม เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตามมติของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่อยู่ระหว่างการเสนอขอขึ้นทะเบียนองค์พระธาตุพนม เป็นมรดกโลก

ทำให้เกิดความไม่พอใจแก่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าบางกลุ่ม ที่เคยทำการค้าขาย มานานหลาย 10 ปี ออกมาประท้วง วางขายของปิดประตูทางเข้า-ออกองค์พระธาตุพนมหน้าวัด จนเกิดข้อพิพาทนำมาสู่การประกาศปิดวัดเป็นเวลา 1 เดือน

ล่าสุด ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศยกเลิกปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ตามที่มีบุคคล ผู้ประกอบการ และผู้ค้าขายหลากหลายอาชีพในบริเวณวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ไม่รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัด กีดขวางการจราจร ยัดเยียดขายของเชิงบังคับจนเป็นที่เอือมระอาแก่ประชาชนที่ตั้งใจมาสักการะบูชาองค์พระธาตุพนม จนวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารต้องออกคำสั่งปิดวัดเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ดังที่ทราบแล้วนั้น

วันนี้ ได้มีการประชุมร่วมหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นำโดย พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นประธาน , ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, ข้าราชการพลเรือน, ทหาร, ตำรวจ พร้อมด้วยไวยาวัจกรวัด และคณะกรรมการวัดฯ

ได้ข้อสรุปว่า ทางจังหวัดนครพนมจะดำเนินการให้บุคคล และพ่อค้าแม่ค้า ฯ ทั้งหมด ออกไปจากบริเวณหน้าพื้นที่องค์พระธาตุพนมเป็นรูปตัว T โดยจะไม่ให้บุคคลใด ๆ เข้าแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบหรือมีการขายสินค้าใด ๆ ในบริเวณพื้นที่ของวัดอีก

และจะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลพื้นที่ในทันทีเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เมื่อทางวัดเข้าบริหารจัดการพื้นที่ของวัดได้แล้วดังนี้ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ที่ประชุมจึง มีมติให้ยกเลิกประกาศคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ