จนโตเพิ่งรู้! อ.เจษฎ์ เผยต้นเหตุ "น้ำตาจระเข้" ร้องไห้ตอนงับเหยื่อ ไม่ใช่เพราะความสงสาร

Home » จนโตเพิ่งรู้! อ.เจษฎ์ เผยต้นเหตุ "น้ำตาจระเข้" ร้องไห้ตอนงับเหยื่อ ไม่ใช่เพราะความสงสาร
จนโตเพิ่งรู้! อ.เจษฎ์ เผยต้นเหตุ "น้ำตาจระเข้" ร้องไห้ตอนงับเหยื่อ ไม่ใช่เพราะความสงสาร

หลายคนเข้าใจผิด! อ.เจษฎ์ เผยต้นเหตุ “น้ำตาจระเข้” ร้องไห้ตอนงับเหยื่อ ไม่ใช่สงสาร แต่เป็นเพราะสิ่งนี้

ถือเป็นความรู้เพิ่มเติมที่ได้จากคดีดังอย่าง “The iCon Group” ที่หลังจากบิ๊กบอสออกมาเปิดใจทั้งน้ำตา ทำเอาหลายคนเปรียบเปรยด้วยคำว่า “น้ำตาจระเข้” ที่ได้ยินกันจนคุ้นหู แปลมาจากสำนวนในภาษาอังกฤษว่า “Crocodile tears” เนื่องจากเมื่อจระเข้งับเหยื่อ มันจะมีน้ำตาไหลออกมาด้วย

แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วน้ำตาที่ไหลออกมานั้น ไม่ได้เป็นเพราะความสงสาร หรือจำใจต้องกัดกินเหยื่อเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด อย่างที่เปรียบเปรยกันไปจนหลายคนเข้าใจผิด แต่มีเหตุผลรองรับทางวิทยาศาสตร์

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า ถึงแม้ว่า จระเข้จะมีต่อมน้ำตา (lachrymal glands) ที่ทำหน้าที่สร้างน้ำตา ออกมาหล่อลื่นดวงตา เหมือนกับของคน แต่การที่มันมีน้ำตาออกมาระหว่างที่งับเหยื่อนั้น ไม่ใช่เพราะความสงสาร แต่เกิดจากกระดูกขากรรไกรไปบีบต่อมน้ำตาของมัน ทำให้น้ำตาไหลออกมาอย่างอัตโนมัตินั่นเอง

หากเปรียบเทียบกับการกระทำของคนแล้ว ก็เหมือนคนที่กำลังทำความผิด แล้วแกล้งเสแสร้งร้องไห้ออกมา มิได้รู้สึกเศร้าเสียใจจริงๆ การร้องไห้เป็นเพียงเพื่อกลบเกลื่อนเบี่ยงเบนความสนใจจากการกระทำผิดนั้น เท่านั้นเอง

  • รู้ไว้ไม่เรียกผิด! แสตมป์เซเว่น “ยำแตร็ยปรัย” ออกเสียงยังไง เห็นรูปเมนูจริงๆ เปรี้ยวปากมาก
  • คนญี่ปุ่นอยู่ไทยมานาน ตีแผ่ 10 ข้อ “ด้านมืด” เขียนไม่ยาวแต่จุกทุกคำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ