จตุพร จี้ 'ตู่' ยกเลิกต่างชาติซื้อที่ดิน ฉะ อ้างกระตุ้นศก.แต่เพิ่งมาทำ จ่อยื่นปปช.สอบ

Home » จตุพร จี้ 'ตู่' ยกเลิกต่างชาติซื้อที่ดิน ฉะ อ้างกระตุ้นศก.แต่เพิ่งมาทำ จ่อยื่นปปช.สอบ



จตุพร จี้ ประยุทธ์ ยกเลิกกฎหมายขายชาติ ฉะ อ้างกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมปล่อยมาถึง 8 ปี จ่อ ร้อง ป.ป.ช.-บก.ทัพไทย หวั่น กระทบความมั่นคงประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 ต.ค. 2565 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อคัดค้านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติสามารถซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท

นายนิติธร กล่าวว่า การให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิในที่ดินได้ แม้จะเคยมีการดำเนินการดังกล่าวมาแล้วในอดีต แต่ก็มีประชาชนรวมตัวกันคัดค้านอย่างกว้างขวาง มีการประณามรัฐบาลขณะนั้นเป็นผู้ขายชาติ และการเวลาพิสูจน์แล้วว่ามาตรการดังกล่าว ไม่ได้เป็นแรงจูงใจให้เกิดผลกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

การสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติมาลงทุนหรืออยู่อาศัยในประเทศไทย ประการสำคัญ คือ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์และดิจิทัล การออกวีซ่าระยะยาว มาตรการด้านภาษี ระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน การศึกษา สาธารณสุข การปลอดจากอิทธิพลเหนือกฎหมาย ปลอดจากทุจริตคอร์รัปชั่น ขั้นตอนการบริหารที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนรวดเร็ว ไม่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และมีบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายนิติธร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญหมวดที่ 5 และหมวดที่ 6 แนวนโยบายแห่งรัฐก็ไม่มีบทบัญญัติใดที่เขียนไว้ชัดให้ดำเนินการเช่นนั้น ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 166 เทียบเคียงมาตรา 178 มติครม.ดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมอย่างกว้างขวาง กระทบการสูญเสียสิทธิในที่ดินอันเป็นทรัพยากรธรรมชาติ

นายนิติธร กล่าวอีกว่า จึงมีเหตุอันสมควรให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ อีกทั้งไม่ปรากฏว่ามีการวิจัยเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวทางป้องกันความเสียหายและแนวทางแก้ไข มติครม.ดังกล่าวจึงถือเป็นอำนาจรัฐที่เป็นภัยคุกคามซ่อนรูปต่อความมั่นคงประเทศและประชาชนรูปแบบใหม่ จึงขอให้ยกเลิกมติครม.ดังกล่าว พร้อมยกเลิกกฎหมายกฎกระทรวงระเบียบประกาศต่างๆ ที่มีลักษณะหรือก่อให้เกิดผลเช่นเดียวกันทันที

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รอดเงื้อมมือกฎหมายมาทุกเรื่อง จนกระทั่งอายุสภาอยู่ในช่วงสุดท้าย ที่ไม่สามารถที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ จึงออกมาตรการให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน คำกล่าวอ้างว่าการขายแผ่นดินให้ต่างชาติหรือการขายชาตินั้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมไม่กระตุ้นมาตั้งแต่ปีแรก แต่ปล่อยมาถึง 8 ปี

นายจุตพร กล่าวต่อว่า วันนี้ต่างชาติเข้ามาครองแผ่นดินไทย โดยการใช้นอมินีกันเต็มไปหมด วันนี้ 3 ป. ต้องไม่ลืมว่าเป็นอดีตผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) มาก่อน และเป็นทหารเสือที่มีหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน การออกมาตอบโต้ว่าถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด พลังงานก็ยกให้กลุ่มทุน สื่อสารก็ให้ควบรวม จนกระทั่งสมบัติชิ้นสุดท้ายคือแผ่นดินก็จะยกให้ต่างชาติ เราจึงอยากบอกพล.อ.ประยุทธ์ว่า ถ้าแน่จริง และคิดว่าชนะทุกเรื่อง อย่ายกเลิกมติครม. และจะขอท้าทายไปยังประชาชน ว่าจะปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้ขายชาติขายแผ่นดินหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า วันที่ 2 พ.ย. เราจะนำเรื่องนี้ไปยื่นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่ารู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร และวันที่ 4 พ.ย. จะไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ อย่าเอานักกฎหมายมาชี้แจง เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกในการรักแผ่นดิน เพราะใครก็เขียนกฎหมายได้

“กองเชียร์พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยว่านายชวน หลีกภัย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ขายชาตินั้น ตอนนี้มาตรฐานอยู่ที่ไหน หมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์ทำได้ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ เราตั้งข้อสังเกตว่า การออกมติครม.นี้ เพราะจะมีการประชุมเอเปค เพื่อเร่ขายแผ่นดินในตลาดเอเปคใช่หรือไม่ เราจึงจะคัดค้านการเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด” นายจตุพร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ