จดและจำ! อาหาร 3 อย่าง ที่ไม่ควรกินพร้อม "กล้วย" กลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์

Home » จดและจำ! อาหาร 3 อย่าง ที่ไม่ควรกินพร้อม "กล้วย" กลายเป็นโทษมากกว่าประโยชน์

 รู้ไว้เพื่อสุขภาพตัวเอง 3 อาหารที่ “ไม่ควร” กินพร้อมกับกล้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วย ไม่สบายตัว

ทุกคนคงรู้กันอยู่แล้วว่าการบริโภค “กล้วย” เป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่า… ถ้าเผลอรับประทานกล้วยพร้อมกับอาหาร “ต้องห้าม” บางอย่าง ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน เช่น

โยเกิร์ต

หลายคนนิยมผสมกล้วยกับโยเกิร์ตเข้าด้วยกัน เพราะนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย แต่หากเป็นคนที่ “ท้องไม่แข็งแรง” และมีแนวโน้มที่จะท้องเสียได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการผสมอาหารทั้งสองชนิดนี้เข้าด้วยกัน เพราะโยเกิร์ตเมื่อผสมกับสารในกล้วย จะทำให้เกิดอาการปวดท้องและท้องเสียได้

 แตงโม

แตงโมมีปริมาณน้ำตาลสูงถึงประมาณ 15% และอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งกล้วยก็อุดมไปด้วยสิ่งเหล่านั้นเช่นเดียวกันโดยมีความเข้มข้น 283-472 มก. ต่อ 100 กรัม ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควรหลีกเลี่ยงน้ำตาล และผู้ป่วยโรคไตซึ่งไม่ควรรับประทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง จึงควรหลีกเลี่ยงเพื่อปังกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้น

มันเทศ-เผือก

หากการรับประทานกล้วยกับมันฝรั่งจะเป็นพิษได้ง่าย การรับประทานกล้วยกับมันเทศหรือเผือก ก็อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องและท้องอืดได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ 

ส่วนกรณีของ มันฝรั่ง ที่มีหลายคนเข้าใจว่าหากทานร่วมกับกล้วย จะส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาเคมีบางอย่าง สร้างสารพิษและทำให้เกิดจุดด่างดำบนใบหน้านั้น มีการยืนยันออกมาแล้วว่า ไม่เป็นความจริง

โดยทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่าฝ้าที่ผิวหนังเกิดจากการได้รับสัมผัสทางกายภาพ เช่น การถูกแสงแดดเป็นเวลานานทำให้ได้รับรังสียูวีเอ หรือกินยาคุมกำเนิด หรือฮอร์โมน หรือใช้ครีมทาผิวจำพวกไวท์เทนนิ่งที่มีสาร hydroquinone จะทำให้บางคนเกิดฝ้าได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ