งูเห่าเพื่อไทย อุดรฯ ข้องใจทำไมไม่รับร่างงบฯ ชี้ยินดีรับโทษไล่พ้นจากพรรค

Home » งูเห่าเพื่อไทย อุดรฯ ข้องใจทำไมไม่รับร่างงบฯ ชี้ยินดีรับโทษไล่พ้นจากพรรค



งูเห่าเพื่อไทย อุดรฯ ข้องใจพรรคไม่รับร่างงบฯ ทั้งที่ปกติที่ผ่านมาจะงดออกเสียง พรรคต้องตอบให้ได้เช่นกัน ส่วนจะขับออกจากเพื่อไทยก็ยินดีรับโทษ

3 มิ.ย. 2565 – นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีการโหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 สวนมติพรรคที่ให้โหวตไม่รับหลักการ

นายจักรพรรดิ กล่าวว่า เป็นเอกสิทธิของ ส.ส. ในการโหวตลงมติ ปกติแล้วการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายที่ผ่านมา ฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ไม่เคยลงมติไม่เห็นด้วย แต่เที่ยวนี้พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าไม่เห็นด้วย ขัดกับวัฒนธรรมการลงมติในอดีต ดูแล้วไม่น่าจะถูกต้อง

ถ้าจะให้ตนโหวตไม่เห็นด้วยตามมติพรรค คงทำไม่ได้ จึงตัดสินใจโหวตสวน รับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 เป็นเรื่องน่าแปลกที่พรรคโหวตไม่รับหลักการ แต่กลับไปร่วมเป็นกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวาระสอง ดูแล้วไม่ค่อยดี

จากนี้หากพรรคจะเรียกไปชี้แจง ก็พร้อมไปชี้แจง และจะตั้งคำถามกลับด้วยว่าเหตุใดถึงให้โหวตไม่รับหลักการ ขัดกับวัฒนธรรมการโหวตกฎหมายงบประมาณ พรรคต้องตอบคำถามให้ได้ ไม่ใช่แค่ตอบตน แต่เป็นการตอบข้อสงสัยของประชาชนด้วย ตนไม่ใช่พนักงานบริษัทที่ใครจะมาสั่งอะไรได้ แต่มาจากประชาชนจึงมีเอกสิทธิในการโหวต

นายจักรพรรดิ กล่าวต่อว่า ส่วนอนาคตทางการเมือง ที่ถูกมองจะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย ยังไม่สามารถตอบได้ เป็นเรื่องอนาคต ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีก็ไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้เช่นกันว่าจะโหวตในทางใด เพราะยังไม่ถึงเวลา ส่วนหากพรรคจะมีมติขับออกจากพรรค เพราะไม่ปฏิบัติตามมติพรรค ก็ยินดีรับบทลงโทษ แต่พรรคต้องมีความชัดเจนตอบคำถามข้อสงสัยของตนให้ได้เช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ