งูเหลือมกินคน นิค อสรพิษวิทยา ยันประเทศไทยไม่ต้องกังวล เขาไม่ได้มองมนุษย์เป็นอาหาร

Home » งูเหลือมกินคน นิค อสรพิษวิทยา ยันประเทศไทยไม่ต้องกังวล เขาไม่ได้มองมนุษย์เป็นอาหาร

งูเหลือมกินคนที่อินโดนีเซีย “นิค อสรพิษวิทยา” ยันประเทศไทยไม่ต้องกังวล ธรรมชาติต่างกัน งูมองมนุษย์เป็นภัยคุกคาม

(10 มิ.ย. 67) หลังมีสื่อต่างประเทศรายงานข่าว เกิดเหตุงูเหลือมยักษ์เขมือบคนทั้งเป็น ขณะกำลังเดินผ่านป่าเพื่อไปขายอาหารที่ตลาดท้องถิ่นในหมู่บ้านกาเลมปัง ประเทศอินโดนีเซีย พบผู้เคราะห์ร้ายเป็นหญิงอายุ 50 ปี ชาวบ้านต้องช่วยกันผ่าท้องงูเพื่อนำศพออกมา

นิค นิรุทธ์ ชมงาม ทีมงานอสรพิษวิทยา ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงู ได้โพสต์ผ่านเพจ Nick Wildlife ระบุว่า 

อินโดนีเซีย งูเหลือมยักษ์ กินหญิง เมืองสิดราป สุลาเวสีใต้ ‘ฟาริดา’ วัย 50 ปี ชาวบ้านกาเลมปัง เมืองสิดราป สุลาเวสีใต้ ถูกพบเสียชีวิตในท้องของงูตัวหนึ่ง หลังจากที่งูกลืนกินเธอทั้งร่าง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายหนึ่งกล่าวเมื่อวันเสาร์ 8 มิ.ย.

งูเหลือมกินคนหลายๆ คนกังวลแล้วก็กลัว จริงแล้วๆ สัตว์พวกนี้ไม่ได้ต้องการที่จะทำอันตรายมนุษย์ อาจจะต่างจากที่อินโดนีเซีย คืองูที่นั่นจะเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ ที่นู่นส่วนมากยังเป็นธรรมชาติ งูยังรู้จักมนุษย์ไม่มากมายเท่าไหร่ เขาอาจจะมองว่ามนุษย์ที่นั่นก็คือเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ เรียกได้ว่าถ้าเกิดว่ามนุษย์มีขนาดเล็ก เขาก็อาจจะกินเป็นอาหารซึ่งเป็นกฎของธรรมชาติ

มันจะต่างจากประเทศไทย ผมเชื่อมั่นว่าประเทศไทยงูรู้จักคนตั้งแต่เล็กๆ เลย แล้วก็รู้ว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่เป็นภัยคุกคามสำหรับเขา เขาแทบจะไม่มองว่าเราเป็นอาหาร แต่จะมองว่าเราคือผู้ล่า จากที่คุณเห็นว่างูขนาดนี้ต่อให้ใหญ่ แต่เขาจะเคลื่อนไหวช้ามาก

ถ้าเราเข้าไปใกล้เขา เขาก็ไม่อยากจะยุ่งกับเรา นั่นก็คือว่าการเคลื่อนไหวแต่ละครั้งต้องใช้พลังงานแล้วก็เสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับบาดเจ็บด้วย เลยไม่อยากให้คุณต้องวิตกกังวลมากเกินไป แต่ถ้าสมมติว่ามันมีผลกระทบในเรื่องงูเหลือมอาจจะเข้าไปกินสุนัข กินแมว คุณก็สามารถที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ที่มีความชำนาญมาจับ

แล้วงูเหลือมจะเป็นสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ดังนั้นพอจับแล้วเขาจะส่งมอบให้กรมอุทยาน ซึ่งก็จะพิจารณาอีกทีหนึ่งว่าจะดูแล หรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ