งานเข้า! ผู้ใข้งาน iPhone 16 Pro เจอปัญหาจอไม่ตอบสนอง

Home » งานเข้า! ผู้ใข้งาน iPhone 16 Pro เจอปัญหาจอไม่ตอบสนอง
งานเข้า! ผู้ใข้งาน iPhone 16 Pro เจอปัญหาจอไม่ตอบสนอง

แม้ว่า iPhone 16 Pro เป็นอีกมือถือที่หลายคนสนใจเพราะการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก แต่ล่าสุดพบว่าผู้ใช้ iPhone 16 Pro จำนวนมากรายงานปัญหาหน้าจอสัมผัสไม่ตอบสนองเป็นระยะ ส่งผลต่อการใช้งาน ทั้งการเลื่อนหน้าจอ กดปุ่ม หรือแม้แต่การพิมพ์บนคีย์บอร์ด

จากการทดสอบและรายงานต่างๆ พบว่าปัญหาน่าจะเกิดจาก Bug ในซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอัลกอริทึมที่ป้องกันการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจของ iOS ที่ดูเหมือนจะทำงานไวเกินไป จนทำให้หน้าจอไม่รับคำสั่งสัมผัส

 batch_p1110057

สาเหตุของปัญหา

  • ขอบจอบางเฉียบ: ขอบจอ iPhone 16 Pro ที่บางมาก อาจทำให้ผิวหนังสัมผัสกับขอบจอโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเพียงแค่ผิวหนังสัมผัสเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้ระบบปฏิเสธการสัมผัสได้
  • การจับถือโทรศัพท์: การจับโทรศัพท์โดยนิ้วมือโอบรอบตัวเครื่อง อาจทำให้เกิดการสัมผัสขอบจอโดยไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้ใส่เคส
  • อัลกอริทึมป้องกันการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ: ระบบอาจปฏิเสธการสัมผัสใหม่ทั้งหมดในช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อตรวจพบการสัมผัสที่ไม่ตั้งใจ เช่น เมื่อนิ้ววางอยู่ใกล้กับปุ่มควบคุมกล้อง

ไม่ใช่ปัญหาฮาร์ดแวร์

ล่าสุดมีการค้นพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นทั้งบน iOS 18 และ iOS 18.1 beta และเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อปลดล็อคหน้าจอเท่านั้น ซึ่งชี้ว่าเป็นปัญหาซอฟต์แวร์ คาดว่า Apple จะแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ในอนาคต

หากคุณพบปัญหาหน้าจอสัมผัสไม่ตอบสนองบน iPhone 16 Pro อาจจะลองติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายของ Apple หรือ ติดต่อซ่อมได้ที่ตัวแทนได้เช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ