‘งานจองเปรียง’ คืออะไร อีกหนึ่งฉากสำคัญในละคร พรหมลิขิตEp.14

Home » ‘งานจองเปรียง’ คืออะไร อีกหนึ่งฉากสำคัญในละคร พรหมลิขิตEp.14
‘งานจองเปรียง’ คืออะไร อีกหนึ่งฉากสำคัญในละคร พรหมลิขิตEp.14
พรหมลิขิตep14 จองเปรียง-2-min

‘พ่อริด’ ชวน ‘พุดตาน’ ไปเที่ยว ‘งานจองเปรียง’ อีกหนึ่งฉากใหญ่ที่สำคัญในละคร พรหมลิขิตep14 งานจองเปรียง คืออะไร ร่วมหาคำตอบกันได้ที่นี่

ละคร พรหมลิขิต Ep.14 ถึงเวลาที่ “พ่อริด” (โป๊ป ธนวรรธน์) จะได้เอ่ยปากชวน “แม่พุดตาน” (เบลล่า ราณี) ไปเที่ยวงานจองเปรียง ตามคำสั่งของแม่การะเกด แต่ก็ถูกปฏิเสธคำชวนเสียดื้อๆ สุดท้ายพ่อริดก็ดันไปเจอแม่พุดตานอยู่ภายในงานเช่นกัน

แต่แฟนละครหลายๆ ท่านก็คงจะกำลังสงสัยกันอยู่ว่า งานจองเปรียง หรือ พิธีจองเปรียง คืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร ทำไมถึงเป็นวันสำคัญที่พระเจ้าท้ายสระยังต้องออกมาร่วมงานนี้ด้วย วันนี้ทีมข่าว ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะพาทุกท่านไปไขปริศนาให้คลายฉงนพร้อมๆ กันค่ะ

พรหมลิขิตep14-จองเปรียง-1-min

งานจองเปรียง ลดชุดลอยโคม คืออะไร?

งานจองเปรียง หรือ พระราชพิธีจองเปรียง ลดชุดโคมลอย ที่ปรากฎอยู่ในละคร พรหมลิขิตep14 เป็นพิธีบูชาไฟที่มีต้นแบบมาจากงานเทศกาลดิปาวลีของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ว่ากันว่าเป็นพิธีที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยอยุธยา โดยจะจัดขึ้นในเดือนสิบสอง ซึ่งเป้นช่วงที่น้ำในแม่น้ำจะเต็มตลิ่งนั่นเอง

โดยคำว่า จองเปรียง หมายถึง การจุดไฟ ซึ่งคำว่า เปรียง นั้นมีความหมายว่า น้ำมันที่ทำมาจากเนย (ในบางตำราความเชื่อก็บอกว่าเป็นน้ำมันที่ทำจากไขข้อวัว)

ส่วนความหมายของคำว่า ลดชุดลอยโคม คือ การลดขนาดของ จองเปรียง เพื่อที่จะนำมาวางเอาไว้ตามช่องของกำแพงวัด หรือกำแพงวัง หรือเรียกอีกอย่างว่า ประทีป นั่นเอง นอกจากนั้นก็จะมีการลอยโคมลงในแม่น้ำด้วย ซึ่งก็สามารถเปรียบเทียบได้กับประเพณี ลอยกระทง ในปัจจุบันนี้นั่นเอง

และการลอยโคม ก็คือ การยกโคมด้วยการชักลอกเพื่อให้โคมจองเปรียงขึ้นไปอยู่บนยอดเสา ระเบียง หรือชายคาที่อยู่สูงๆ นั่นเอง ซึ่งในละคร พรหมลิขิตep14 นี้แฟนละครจะได้เห็นนาทีที่พระเจ้าท้ายสระได้ทำการชักโคมขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อต้อนรับงานจองเปรียงด้วย

พรหมลิขิตep14-จองเปรียง-min

ที่มา : openbase

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ