งงทั้งตำบล! จู่ๆ ว่าที่นายกอบต.โยนโลงศพใส่ผู้สูงอายุ ขู่ห้ามยุ่งชมรมฌาปนกิจ

Home » งงทั้งตำบล! จู่ๆ ว่าที่นายกอบต.โยนโลงศพใส่ผู้สูงอายุ ขู่ห้ามยุ่งชมรมฌาปนกิจ



งงทั้งตำบล! จู่ๆ ว่าที่นายกอบต.โยนโลงศพใส่ผู้สูงอายุ ขณะกำลังประชุมในชมรม ขู่ห้ามยุ่งชมรมฌาปนกิจ แถมไปป่วนหน้าอำเภอ ขณะผู้สูงอายุไปร้องนายอำเภอ

วันที่ 22 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับกลุ่มผู้สูงอายุที่ ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หลังได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีมีว่าที่นายกอบต.ใน อ.บ้านดุงได้นำโลงศพมาโยนต่อหน้าต่อตาผู้สูงอายุที่กำลังประชุมในศาลาประชาคมหมู่บ้านในบ้านโนนงาม ต.นาคำ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา สร้างความงุนงงแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ก่อนจะไป ว่าที่นายกอบต.คนดังกล่าวยังบอกว่า “ใครเก่งใครอยากได้โลงศพมาเอาไปเลย” ต่อมาชาวบ้านได้แบกโลงศพไปพบกับกับนายอำเภอบ้านดุง เพื่อให้ทางอำเภอเรียกว่าที่นายกอบต.รายนี้มาสอบถามว่าทำไมถึงแบบนี้

ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชมรมผู้สูงอายุ เป็นการรวมกลุ่มของผู้เฒ่าผู้แก่ใน 13 หมู่บ้านในต.นาคำ ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 58 มีประมาณ 104 คนรวมกลุ่มทำโลงศพ ดอกไม้จันทน์ และพวงหรีดจำหน่ายในงานศพในพื้นที่ ต.นาคำ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ธ.ค. ทางชมรมผู้สูงอายุได้นัดประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ แต่ปรากฏว่าขณะที่กำลังประชุมกันนั้นอยู่ ว่าที่นายกอบต. ได้ขับรถมาลานจอดหน้าศาลาประชาคม

จากนั้นได้เดินมาในห้องประชุมและพูดด่าทอชาวบ้านถึงเรื่องการประชุมครั้งนี้ และบอกว่าต่อไปนี้ชมรมผู้สูงอายุห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับชมรมฌาปนกิจศพผู้สูงอายุโดยเด็ดขาด พูดอยู่หลายเรื่องและข่มขู่ผู้สูงอายุด้วย และก่อนที่จะเดินออกจากห้องประชุม ก็ได้โยนโลงศพที่อยู่หลังรถลงตรงลานจอดรถและบอกชาวบ้าน ใครเก่งใครอยากได้มาเอาไปได้เลย ท่ามกลางความงุนงงของผู้สูงอายุที่กำลังประชุมกัน

นายบุญตา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี สมาชิกของชมรมผู้สูงอายุ ต.นาคำ เปิดเผยว่า พวกเรางงมาก ประชุมเรื่องชมรมผู้สูงอายุเพื่อเปลี่ยนกรรมการชุดใหม่ ก็มีว่าที่นายกอบต.ในพื้นที่มาด่าทอและข่มขู่ชาวบ้านโดยไม่รู้สาเหตุ จากนั้นก็โยนโลงศพไว้ตรงหน้าศาลาประชาคม บอกกับผู้สูงอายุว่า ใครอยากได้มาเอาไปได้เลย และยังพูดอีกว่า ถ้าได้รับรองเป็นนายกอบต.แล้วจะเจอหนักกว่านี้

พวกเราคิดว่า ว่าที่นายกอบต.เข้าใจผิด ว่าที่นายกอบต.คงคิดว่าชาวบ้านหรือผู้สูงอายุจะไปขุดคุ้นเรื่องเงินของชมรมฌาปนกิจของผู้สูงอายุ ต.นาคำ ที่หายไปกว่า 3 ล้านบาทก็เป็นได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้ก็มีมูลความจริง และพวกเราก็โดนขู่ฆ่ามาหลายคนแล้ว ตอนนี้ผู้เฒ่าผู้แก่อยู่ด้วยความหวาดกลัว คนที่จะเป็นผู้นำไม่สมควรทำแบบนี้ อยากให้ผู้บังคับบัญชามาตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่พวกเราแบกโลงศพไปที่หน้าที่ว่าการอำเภอบ้านดุง เพื่ออยากให้นายอำเภอเข้ามาตรวจสอบด้วย คนเป็นผู้นำสมควรทำแบบนี้มั้ย หากนายอำเภอไม่ทำให้พวกเราก็จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี ต่อไป

การที่ว่านายกอบต.จะได้รับรองอยู่ในเร็วๆ นี้เอาโลงศพมาโยนต่อหน้าที่ประชุมของผู้สูงอายุ พวกเราอยากรู้ว่าทำไม มาทำแบบนี้ ชาวบ้านถือว่าทำไม่ถูกต้องตามประเพณี มาโยนโลงศพโดยไม่เหตุอันควรแบบนี้ทำไม่ถูกต้อง ใช้อำนาจสมควรเป็นผู้นำหรือไม่ ตนก็โดนขู่ฆ่าหลายครั้ง ผู้เฒ่าผู้แก่อีกหลายก็โดนขู่ฆ่ากัน พวกเราไปแจ้งความ อยากให้นายอำเภอรับทราบด้วย ถ้าไม่ช่วยพวกเรา ชาวบ้านพวกเราก็เสียใจอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่นักข่าวกำลังสัมภาษณ์บรรดาผู้สูงอายุอยู่นั้น ปรากฏว่า ว่าที่นายกอบต.คนดังกล่าวได้ขับรถปิคอัพมาจอดข้างศาลาประชาคมและเร่งเครื่องรถจนเสียงดังหลายรอบ จากนั้นก็ได้ซิ่งออกจากหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว และมีทีมงานว่าที่นายกอบต.ได้มาถ่ายรูปนักข่าวและถ่ายทะเบียนรถยนต์ของนักข่าวที่มาทำข่าวด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังว่าที่นายกอบต.เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องราวที่เกิดขึ้น แต่ว่าที่นายกอบต.บอกว่าไม่ขอชี้แจงใดๆ ในเรื่องดังกล่าวเพราะทำจะให้ทะเลาะกันกับผู้สูงอายุกันเปล่าๆ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ