คุณยาย "เล็บมีขีด" คิดว่าไม่เป็นไร ตรวจละเอียดแล้วช็อก "ราชาแห่งมะเร็งผิวหนัง"

Home » คุณยาย "เล็บมีขีด" คิดว่าไม่เป็นไร ตรวจละเอียดแล้วช็อก "ราชาแห่งมะเร็งผิวหนัง"
คุณยาย "เล็บมีขีด" คิดว่าไม่เป็นไร ตรวจละเอียดแล้วช็อก "ราชาแห่งมะเร็งผิวหนัง"

คุณยาย “เล็บผิดปกติ” คิดว่าไม่เป็นอะไร ตรวจละเอียดแล้วช็อก ความรุนแรงระดับ “ราชาแห่งมะเร็งผิวหนัง”

หญิงชราวัย 70 กว่าปีถูกครอบครัวพาไปพบแพทย์หลังพบว่านิ้วหัวแม่เท้าของเธอมี “ขีดดำ” และดูผิดปกติ ในระหว่างการตรวจ เธอยังคงสงบนิ่งและบอกว่า “คงไม่เป็นอะไรหรอก!” แต่สิ่งนี้ได้กระตุ้นความสงสัยของแพทย์ ไช่อี้ซาน เมื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ พบว่าที่เล็บไม่ได้เป็นเพียงเส้นดำเล็ก ๆ แต่มีลักษณะเป็นแถบกว้างเกิน 3 มิลลิเมตร และไม่สม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดี

หลังจากการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ หญิงชราถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเซลล์เมลาโนมา ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งมะเร็งผิวหนัง” ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง และเป็นโรคที่มีความรุนแรงมาก

แพทย์หญิง ไช่อี้ซาน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการคลินิกผิวหนัง ได้กล่าวในรายการสุขภาพ ว่าหลายคนมักคิดว่า เล็บเป็นแถบดำๆ ทกิดจากการถูกกระแทกหรือเหยียบ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มคนเอเชีย เมื่อเล็บมีเส้นสีดำที่กว้างและสีไม่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะหากมีความกว้างเกิน 0.3 เซนติเมตร และเม็ดสีแพร่กระจายไปยังผิวหนัง อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคเมลาโนมา

 ตัวอย่างเล็บที่เป็นมะเร็งผิวหนัง

เธอยังเสริมว่า หากมีแผลที่เกิดจากการกระแทกที่เล็บ และแม้จะดูแลด้วยยาทาแต่แผลยังไม่หายใน 6 เดือน หรือลุกลามจนเล็บเสีย โดยที่ผู้ป่วยไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดหรือระบบภูมิคุ้มกัน ควรเฝ้าระวังว่าอาจเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดสเควมัสเซลล์ที่เล็บ ซึ่งจำเป็นต้องพบแพทย์โดยเร็ว

นอกจากนี้ หากเล็บมีจุดหรือเส้นสีขาวจำนวนมาก หรือเล็บกลายเป็นสีขาวทั้งเล็บ อาจเป็นสัญญาณของปัญหาระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงโรคหัวใจ ไตวาย ปอดอักเสบ หรือการติดเชื้อแคนดิดา ซึ่งเป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังมีปัญหาสุขภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ