คึกคัก! ทสท.ติวเข้มผู้สมัคร ‘หน่อย’ ย้ำต้องแก้รธน. สกัดยุทธศาสตร์ชาติแผลงฤทธิ์

Home » คึกคัก! ทสท.ติวเข้มผู้สมัคร ‘หน่อย’ ย้ำต้องแก้รธน. สกัดยุทธศาสตร์ชาติแผลงฤทธิ์



ไทยสร้างไทยปฐมนิเทศผู้สมัครส.ส. ‘หน่อย’ ย้ำชัดต้องแก้รธน. ปมยุทธ์ศาสตร์ชาติ กันแผลงฤทธิ์หลังเลือกตั้ง ‘โภคิน’ ชี้จะโคตรแลนด์สไลด์ก็ไปต่อไม่ได้ ถ้าไม่เปลี่ยน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น ถ.กำแพงเพชร พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.) จัดประชุมปฐมนิเทศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคทั่วประเทศ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค นายนพดล มังกรชัย รองหัวหน้าพรรค น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ผอ.ปราบโกง นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศพรรค นายชวลิต วิชยสุทธิ์ และกรรมการบริหารพรรค เข้าร่วมประชุมด้วย

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักด้วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากทั่วประเทศ ทั้งภาคใต้ อีสาน เหนือ กรุงเทพมหานครและภาคกลาง

นายโภคิน กล่าวตอนหนึ่งว่า จุดยืนของพรรคเราต้องยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ใครจะบอกบ้านใหญ่ชนะถ้าไม่อยู่ข้างประชาชนก็ให้แพ้ไปเลย ทุกวันนี้นักการเมืองไม่มีอุดมการณ์ อแค่ให้ตนเองได้เป็นใหญ่ ถ้าวันที่ 14 พ.ค.แล้วไม่ยอมเปลี่ยน แต่ยอมจำนงให้การโกหก เราจะออกจากสงคราม 2 ขั้วไม่ได้ ต่อให้จะชนะได้ 400 ที่นั่ง หรือจะโคตรแลนด์สไลด์ก็ไปต่อไม่ได้ ตนเห็นว่าไม่มีนโยบายที่ตอบโจทย์เลย ทุกวันนี้มาตั้งพรรคเพื่อเปลี่ยนประเทศ ทั้งนี้ ตนจะไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค อย่างไรก็ตาม ใครที่ปลุกประชาชนตื่นได้จากกลุ่มคน 2 ขั้วนั้นคือผู้ชนะ

คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า เราพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว วันนี้ประเทศไทยไปไม่ได้ และไม่มีทางแก้ได้ถ้ายังติดสงครามแย่งอำนาจกันระหว่าง 2 ขั้วการเมือง ซึ่งพรรคเราประกาศชัดว่า 1.ไม่เลือกลุงคนไหนเพื่อมาทำให้ประเทศเสียหายต่อ และ 2.เลือกเรายุติความขัดแย้งได้ ไม่สร้างวิกฤตใหม่และเป็นส่วนที่จะทำให้หลีกเลี่ยงการทำรัฐประหารได้

เมื่อถามถึงบางพรรคเสนอแคนดิเดตนายกฯ แต่ไม่ได้ลงสมัครส.ส. คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราคงไปตอบแทนพรรคเขาไม่ได้ แต่พรรคเราตรงไปตรงมา และอยากให้ทุกฝ่ายตรงไปตรงมากับประชาชน เมื่อถามย้ำว่านายกฯไม่ควรเป็นคนนอก คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถ้าเอาตามระบบประชาธิปไตยหลักสากล เราสนับสนุนคนที่มาจากประชาชน แต่บังเอิญรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สืบทอดอำนาจ เขียนกลไกบิดเบี้ยวไว้มากมาย และทำให้คนนอกมาเป็นนายกฯได้ ดังนั้น ตนไม่วิจารณ์พรรคอื่น แต่เราพูดกับตัวเองว่า ถ้าจะทำอะไรเราจะทำแบบตรงไปตรงมา ไม่ลับลวงพราง ไม่ซ่อนเงื่อน

เมื่อถามว่าคนที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ควรเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยใช่หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า กฎหมายเปิดไว้ว่าไม่เป็นก็ได้ แต่เราจริงใจต่อระบอบประชาธิปไตยมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเรารณรงค์แก้รัฐธรรมนูญมาตั้งแต่หลังเลือกตั้งปี 2562 ตนไม่ได้เห็นความเลวร้ายแค่ส.ว. 250 คนเท่านั้น แต่เราเห็นแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มันจะเป็นตัวที่กำหนดว่าจบการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าไม่ได้ฝ่ายที่ยึดอำนาจมาเป็นรัฐบาล แล้วรัฐบาลใหม่ จะทำงานอะไรไม่ได้เลย

ถ้าเลือกอย่างเดิมแบบ 2 ขั้ว เมื่อจบการเลือกตั้งจะคือจุดเริ่มต้นของวิกฤตของชาติครั้งใหม่จนนำไปสู่การรัฐประหารก็ได้ที่เป็นการคว่ำรัฐบาล เพราะกลไกลในรัฐธรรมนูญสามารถคว่ำรัฐบาลได้ภายใน 3-6 เดือน ตั้งแต่มีการแถลงนโยบาย ตนจึงยืนยันมาตลอดว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีใครทำ เพราะทุกคนมองเห็นตัวเอง ไปแก้แค่ระบบเลือกตั้ง ต่อไปจะเห็นฤทธิ์ของแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จะแผลงฤทธิ์หลังเลือกตั้งครั้งนี้ เราจึงอยากให้เลือกไทยสร้างไทยให้ถล่มทลาย ไม่ต้องกลัวคะแนนตกน้ำ เพราะเลือกเราไม่ได้ลุง ไม่มีความวุ่นวาย ไม่ขัดแย้งและไม่ไปเสี่ยงรัฐประหาร

เมื่อถามว่าพรรคประกาศมาตลอดว่าไม่เอาการเมือง 2 ขั้วอย่างพลังประชารัฐและเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นภูมิใจไทยจะอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถระบุชื่อพรรคอะไรได้ วันนี้ตนกำลังชวนให้เห็นว่าพรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคใหม่แต่เป็นทางรอดของประเทศอย่างแท้จริงแน่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ