คีริน ตันติเวทย์ : บัณฑิตเศรษฐศาสตร์จากฮาร์วาร์ดผู้พาปอดเหล็กไทยไปโอลิมปิก

Home » คีริน ตันติเวทย์ : บัณฑิตเศรษฐศาสตร์จากฮาร์วาร์ดผู้พาปอดเหล็กไทยไปโอลิมปิก

2 ปีก่อน คนไทยคงจำชื่อของ “คีริน ตันติเวทย์” ได้เป็นอย่างดี จากข่าวที่เจ้าตัวตัดสินใจไม่อยู่รับเหรียญทอง ซีเกมส์ 2019 ทั้งที่เพิ่งเข้าเส้นชัย วิ่งระยะไกล 10,000 เมตร เพราะต้องรีบกลับไปสอบ เนื่องจากกำลังศึกษาอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา

ไม่นานมานี้ “คีริน” สำเร็จทั้งการศึกษากลายเป็น บัณฑิตจากสถานศึกษาที่ดีสุดแห่งหนึ่งของโลก และได้รับเหรียญทองแดงย้อนหลัง จากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 เนื่องจากผู้ชนะในครั้งนั้นถูกตรวจพบเจอการใช้สารกระตุ้น ทำให้ คีริน นักวิ่งทีมชาติไทยที่จบอันดับ 4 ได้เลื่อนอันดับขึ้นมาเป็นที่ 3 

เขากลายเป็นหนึ่งในปอดเหล็กที่สร้างสีสันให้แฟนกีฬาในบ้านเราหันมาสนใจกรีฑามากขึ้น และในปีนี้ “คีริน” จะเป็นตัวแทนทีมชาติไทย ลงแข่งขันวิ่งระยะไกล 10,000 เมตร ในโอลิมปิก เกมส์ 2020

 

คีแรน ชาร์ลส ตันติเวทย์ หรือ คีริน ตันติเวทย์ เป็นนักกีฬาลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 1997 เป็นบุตรของ ดร.วรเวช ตันติเวทย์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวไทยที่โยกย้ายไปทำงานในสหรัฐฯ และลงหลักปักฐานอยู่ที่นั่น

คีริน เติบโตในสังคมที่มีคุณภาพ และสนับสนุนให้เยาวชนเล่นกีฬาเป็นเรื่องปกติ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ คีริน จะชื่นชอบการออกกำลังกายตั้งแต่วัยเยาว์ 

ท่ามกลางกีฬามากมายที่คีรินมีโอกาสเล่นในวัยเด็ก หนึ่งในกีฬาที่ใกล้ชิดกับตัวเขามาตลอดคือการวิ่ง เพราะการก้าวเท้าสองข้างออกไปบนพื้นถนน คือพื้นฐานของการออกกำลังกาย และช่วยให้มีร่างกายมีความพร้อมในการเล่นกีฬาทุกประเภท


Photo : www.instagram.com/kierunner

แม้ตอนแรกเจ้าตัวไม่ได้ฝันเป็นนักกีฬาจริงจัง แต่เมื่อเวลาผ่านไป วิ่ง กลายเป็นกิจกรรมที่คีรินชอบโดยไม่รู้ตัว เขาต้องออกไปวิ่งอยู่เสมอทุกครั้งยามว่าง กลายเป็นว่าตั้งแต่เด็กจนเข้าสู่ระดับไฮสคูล หนุ่มรายนี้ยังคงรักกีฬาวิ่งเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง

 

ระบบการสร้างนักกีฬาของประเทศสหรัฐอเมริกา มีจุดเด่นที่แตกต่างจากชาติอื่น คือ นักกีฬาต้องผ่านระบบมหาวิทยาลัย คีริน จึงไม่จำเป็นต้องทิ้งการเรียนเพื่อเอาดีด้านกีฬาสามารถทำสองอย่างควบคู่กันได้ 

คีริน เข้าเรียนที่ “ฮาร์วาร์ด” มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลก ในคณะเศรษฐศาสตร์ตามรอยคุณพ่อ เขาแสดงให้เห็นว่า ตัวเองไม่ได้มีดีแค่มันสมอง แต่รวมถึงยังมีร่างกายที่ยอดเยี่ยมในแบบฉบับนักกีฬา คีริน เลือกเข้าชมรมกรีฑาของฮาร์วาร์ด ตั้งแต่ยังเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัย

ที่นี่มีส่วนช่วยให้ คีริน พัฒนาศักยภาพตัวเอง ก้าวขึ้นมาเป็นนักกรีฑาอย่างเต็มตัว เขาลงการแข่งขันในทุกประเภท ตั้งแต่ 100 เมตร ยัน 10,000 เมตร (10 กิโลเมตร) 

จนชื่อของเขาได้รับการยอมรับ ในฐานะหนึ่งในนักกีฬาที่มีผลงานดีเด่นของฮาร์วาร์ด ตลอดช่วงปี 2015-2020 ที่เขาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยแห่งนี้

ในช่วงที่ยังเป็นนักศึกษา ระยะวิ่งที่คีรินโดดเด่นมากที่สุด คือ 3,000 เมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่เจ้าตัวโด่งดังสร้างชื่อจนลงข่าวไปทั่วสหรัฐอเมริกา จากการแข่งขันในรายการ Indoor Ivy Heps Championship เมื่อปี 2019

 


Photo : www.instagram.com/kierunner

การแข่งขันครั้งนั้น รองเท้าข้างซ้ายของคีรินดันหลุดออกจากเท้า เมื่อระยะทางผ่านไปเพียง 300 เมตร แต่แทนที่จะหยิบรองเท้ามาใส่ เขากลับเดินหน้าวิ่งต่อไปด้วยเท้าเปล่าหนึ่งข้าง

ความน่าเหลือเชื่อของเรื่องนี้คือ คีริน ที่วิ่งเท้าเปล่าหนึ่งข้าง ใส่รองเท้าหนึ่งข้าง กลับเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าชัยชนะในการแข่งขันครั้งนี้ ทั้งที่เท้าข้างซ้ายของเขาเต็มไปด้วยเลือด แต่จิตใจเขากลับแน่วแน่ ไม่ยอมแพ้ ในปีนั้น ฮาร์วาร์ด จึงมอบรางวัลนักกีฬาที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดของมหาวิทยาลัย ให้กับหนุ่มใจเพชรเลือดไทยไปครอบครอง

แม้ว่าจะโด่งดังและเป็นนักกีฬาดาวรุ่งที่อเมริกา แต่ คีริน ตันติเวทย์ ก็เลือกที่จะรับใช้ทีมชาติไทย มาตั้งแต่ปี 2017 

รายการแรกที่เขาลงทำการแข่งขันในฐานะตัวแทนคนไทย คือ การวิ่งระยะไกล 10,000 เมตร ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทั้งที่ไม่ใช่ระยะถนัดของเจ้าตัว เพราะที่ผ่านมา คีริน ยังไม่เคยลงแข่งขันในระยะนี้ ให้กับ ม.ฮาร์วาร์ด มาก่อน

 

แต่ผลปรากฏว่า คีริน สามารถจบการวิ่ง 10,000 เมตรครั้งแรกในระดับนานาชาติ ด้วยอันดับที่ 4 ชวดเหรียญทองแดงไปอย่างน่าเสียดาย แต่หลังจากผ่านไป 2 ปี นักวิ่งบาห์เรนที่จบอันดับ 1 ของการแข่งขันครั้งนั้น ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้น คีริน จึงได้เหรียญทองแดงย้อนหลังมาปลอบใจ


Photo : www.xinhuanet.com

และจากจุดสตาร์ทแรกใน เอเชียนเกมส์ 2018 “คีริน ตันติเวทย์” ก็เปลี่ยนสายมาลุยแข่งระยะ 10,000 เมตร ทั้งในฐานะนักกีฬาของฮาร์วาร์ด และทีมชาติไทย กวาดความสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทอง ซีเกมส์ 2019 ทั้งในระยะ 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร

นอกจากนั้น ยังได้เซ็นสัญญาเป็น นักวิ่งอาชีพ กับทีม Bowerman Track Club หนึ่งในทีมกรีฑาที่เก่งกาจที่สุดของสหรัฐอเมริกา 

คีริน จึงเป็นนักวิ่งที่ถูกสื่อทั่วโลกจับตามอง ในโตเกียว เกมส์ หลังจากเขาพิสูจน์ผลงานให้เห็นว่าทุกคนคิดถูก ด้วยการตีตั๋วเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในการวิ่งระยะทาง 10,000 เมตร

 


Photo : www.instagram.com/i.am.chalinee

โดย คีริน ทำเวลาได้เร็วกว่าเกณฑ์ที่คณะกรรมการโอลิมปิก ตั้งไว้เพื่อคัดเลือกนักกีฬาในรุ่นนี้ นั่นคือ 27 นาที 28.00 วินาที เพราะเจ้าตัวทำได้ 27 นาที 17.14 วินาที เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน คีรินยังไม่หยุดแค่รุ่น 10,000 เมตร โดยเจ้าตัวกำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวเพื่อลงแข่งขันในระยะ 5,000 เมตร ที่จะมีการคัดเลือกในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

ไม่ว่าจะได้ไปแข่งขันเพียงรุ่นเดียว หรือสองรุ่น แต่ที่แน่นอนคือ คีริน ตันติเวทย์ คือหนึ่งในนักกีฬาไทยของโอลิมปิก เกมส์ ครั้งนี้ ที่คนไทยควรต้องจับตาให้ และส่งกำลังใจช่วยเชียร์ ให้เขาประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างชื่อให้กับวงการกรีฑาของประเทศไทย



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ