'คิม จองอึน'ตั้งเป้าปี 2023 ขยายคลังแสงนิวเคลียร์-พัฒนาขีปนาวุธใหม่

Home » 'คิม จองอึน'ตั้งเป้าปี 2023 ขยายคลังแสงนิวเคลียร์-พัฒนาขีปนาวุธใหม่



 

วันที่ 1 ม.ค.เอเอฟพีรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเรียกร้องให้เร่งเพิ่มคลังแสงนิวเคลียร์มากขึ้นอย่างรวดเร็วรวมถึงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธีในคราวละปริมาณมากและการพัฒนาขีปนาวุธใหม่เพื่อตอบโต้การโจมตีทางนิวเคลียร์ในการประชุมพรรคแรงงานครั้งสำคัญที่กรุงเปียงยาง

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเข้าร่วมพิธีมอบเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ที่สนามหญ้าของสำนักงานใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคแรงงาน เมื่อ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งเคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อ 1 ม.ค. 2566

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือหรือเคซีเอ็นเอ สื่อทางการระบุว่า ช่วงจบการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงานครั้งที่ 8 ในกรุงเปียงยาง นายคิมกล่าวว่าประเทศเกาหลีเหนือต้องทำให้อำนาจทางทหารแข็งแกร่งขึ้นในปี 2566 เพื่อตอบโต้ความเป็นปรปักษ์จากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้

เกาหลีเหนืออ้างว่า สหรัฐและเกาหลีใต้เตรียมการโดดเดี่ยวและป้องกันเกาหลีเหนือจากการดำเนินการทดสอบอาวุธอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกาหลีเหนือจะเน้นย้ำที่การผลิตอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธีและพัฒนาระบบขีปนาวุธข้ามทวีปหรือไอซีบีเอ็มใหม่ ซึ่งมีภารกิจหลักคือการตอบโต้การโจมตีทางนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว

รายงานระบุอีกว่า เป้าหมายดังกล่าวเป็นเป้าหมายหลักของยุทธศาสตร์นิวเคลียร์และกลาโหมปี 2566 ของเกาหลีเหนือ ซึ่งความตึงเครียดทางทหารในคาบสมุทรเกาหลีเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปี 2565 เนื่องจากเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธแทบทุกเดือนรวมถึงการยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็ม ซึ่งมีความก้าวหน้ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ

และเมื่อช่วงเช้าที่ 31 ธ.ค. 2565 ตรงกับวันวันส่งท้ายปีเก่า เกาหลีเหนือ ยิงทดสอบขีปนาวุธระยะสั้น 3 ลูก อีกทั้ง ล่าสุดกองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบการยิงขีปนาวุธจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ร่วงลงทะเลตะวันออกในวันขึ้นปีใหม่เมื่อเวลา 2.50 น.ของวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. 2566 ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นได้ยาก ด้านน.ส.หยาง มูจิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซลกล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังย้ำเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการจริง
……….

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ