คิดบวกได้อีก! 'ชัชชาติ' ตอบปมถนนลูกรัง ชี้เป็นตัวนำความเจริญให้ประเทศ

Home » คิดบวกได้อีก! 'ชัชชาติ' ตอบปมถนนลูกรัง ชี้เป็นตัวนำความเจริญให้ประเทศ



คิดบวกได้อีก! ‘ชัชชาติ’ ตอบปมถนนลูกรัง ชี้เป็นตัวนำความเจริญให้ประเทศ เผยอดีตเป็นบทเรียนคือเวลามีค่า ด้าน ‘เศรษฐา’ ยกเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ รางน้ำ กรุงเทพฯ หนังสือพิมพ์มติชน จัดงานสัมมนา “สู่โอกาสใหม่ STRONGER THAILAND” โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ “Stronger Bangkok ; Stronger Thailand” โดยมีนายสรกล อดุลยานนท์ หรือหนุ่มเมืองจันท์ คอลัมนิสต์ชื่อดัง เป็นผู้ดำเนินรายการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายชัชชาติได้ตอบคำถามเรื่องเสียดายโอกาสหรือไม่ในช่วงที่เป็น รมว.คมนาคม โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้านบาท เกิดสะดุดไม่สามารถดำเนินการได้ (เพราะกฎหมายกู้เงินไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ) รวมทั้งมีกรณีดราม่าถนนลูกรัง (ที่ตุลาการรัฐธรรมนูญระบุว่าควรให้ถนนลูกรังหมดไปก่อน ก่อนจะไปคิดเรื่องรถไฟความเร็วสูง)

นายชัชชาติ กล่าวว่า อดีตก็คืออดีต ตอนนี้สถานการณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว ขอให้มองไปอนาคต อดีตเป็นบทเรียน บทเรียนคือเวลามีค่า ส่วนกรณีถนนลูกรัง มองว่าเป็นตัวชี้ความเจริญของประเทศ เมื่อความเจริญเข้าไป ถนนลูกรังจะไปก่อน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นลาดยาง และเป็นคอนกรีต ถ้าประเทศไหนที่ไม่มีถนนลูกรังคือหยุดเจริญ มันคือตัวที่นำความเจริญเข้าไป แล้วมันจะค่อยๆ เปลี่ยน ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าที่สหรัฐอเมริกา ถนนลูกรังจะเยอะแยะไปหมด เป็นถนนฝุ่น แล้วพอคนเยอะขึ้นมันก็เปลี่ยน

ด้านนายเศรษฐา กล่าวว่า นายชัชชาติเป็นคนคิดบวกตลอดเวลา ทำให้ตนได้ข้อคิดเยอะ เรื่องถนนลูกรังแทนที่จะเป็นประเทศด้อยพัฒนา แต่นายชัชชาติคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา ทั้งนักธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจหรือนักการเมืองระดับประเทศ เอาไปเป็นหลักการคิดได้ แต่ตนเป็นห่วงนิดเดียวว่า นายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ มาด้วยคะแนนเสียงเกือบ 1.4 ล้าน คามควาดหวังก็สูงตาม การบริหารความคาาดหวังเป็นเรื่องสำคัญ

“ท่านมีทีมงานที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว มีความสามรถ เข้าถึงได้ ถ้ารู้จักการใช้เอกชนให้เป็นประโยชน์ จะเป็นกำลังขับเคลื่อนและเป็นภูมิต้านทานที่สำคัญ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้นำคนต่อไปของประเทศ ที่จะนำความหวังและแรงบันดาลใจมาให้เราได้” นายเศรษฐา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ