'คำ ผกา' ซัด รัฐจัดซื้อชุดลูกเสือ-เนตรนารีแจก สุดท้ายงบที่ซื้อ ก็ภาษีประชาชน

Home » 'คำ ผกา' ซัด รัฐจัดซื้อชุดลูกเสือ-เนตรนารีแจก สุดท้ายงบที่ซื้อ ก็ภาษีประชาชน



‘คำ ผกา’ ซัด รัฐจัดซื้อชุดลูกเสือ-เนตรนารีแจก สุดท้ายงบที่ซื้อ ก็ภาษีประชาชน แทนที่ภาษีจะถูกนำไปใช้เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

28 มิ.ย. 2565 – จากกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในหนังสือ เรื่อง การแต่งเครื่องแบบลูกเสือและเนตรนารี ระบุว่า การแต่งกายชุดลูกเสือและเนตรนารี เป็นการปลูกฝังความรัก ความภูมิใจ อีกทั้งชุดลูกเสือเป็นเครื่องแบบพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นประโยชน์ต่อการปลูกฝังอุดมการณ์ พร้อมขอให้ผู้ว่าฯทุกจังหวัดสนับสนุนช่วยเหลือ ผู้ปกครองที่มีฐานะยากจน ไม่สามารถจัดหาชุดให้แก่บุตรได้

ล่าสุด อั๋น ภูวนาท และ “แขก” คำ ผกา ได้มาพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวในรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ซึ่งเผยแพร่ทางแฟนเพจ “ข่าวสดออนไลน์”

คำ ผกา กล่าวว่า ชุดลูกเสือ ใส่ได้แค่สัปดาห์ละวัน แล้วไม่สามารถใส่ได้ในโอกาสอื่น ผู้ปกครองที่มีความยากจน ไม่อยากใช้เงินไปกับชุดที่มีฟรังชั่นใส่ได้สัปดาห์ละวัน ที่ผ่านมากระแสสังคมไม่เอาด้วย เมื่อสังคมไม่เอาด้วย กระทรวงศึกษาฯ ก็แบ่งรับแบ่งสู้ แต่ไม่กล้าออกมาพูดตรง ๆ ว่าเปลือง เป็นภาระผู้ปกครอง หรือบอกว่ามีแค่วอกเกิ้ลกับผ้าพันคอพอ

พอกระทรวงศึกษาฯ แบ่งรับแบ่งสู้ เรื่องก็ไปที่มหาดไทย ซึ่งจะมีมายเซ็ตเรื่องความมั่นคง บอกชุดนี้เป็นชุดพระราชทาน ออกแบบมา แต่เราควรจะมองถึงฟรังชั่น ความจำเป็น ภาระที่ผู้ปกครองต้องแบกรับมากกว่าหรือไม่ เราไม่ได้จะให้ยกเลิกวิชาเหล่านี้

ส่วนที่บอกจะแจกชุดลูกเสือ-เนตรนารี ทุกคน เงินที่เอาไปซื้อชุดมันก็เป็นเงินภาษีประชาชน ท้ายที่สุดมันก็เป็นภาระทางอ้อมของผู้ปกครองอีก คือเราไม่ได้ควักเงินซื้อชุด แต่ภาษีที่เราจ่ายจะถูกนำไปใช้ซื้อชุดแจกเด็ก แทนที่ภาษีจะถูกนำไปใช้เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน

“เรื่องแบบนี้ควรจะรับฟังกัน มันไม่ได้เกิดจากความไม่เคารพ มันเกิดจากที่ประชาชนตระหนักถึงการเรียงลำดับความสำคัญ เรื่องแบบนี้ไม่ต้องเป็นคนยากจนก็ได้ แต่คนเราไม่อยากเสียเงินในเรื่องที่ไม่ควรจะเสีย”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ