คำผกา เศร้า วิศกรหนุ่มสังเวยชีวิต เพราะระบบกินเมือง ของรัฐบาลยุคนี้

Home » คำผกา เศร้า วิศกรหนุ่มสังเวยชีวิต เพราะระบบกินเมือง ของรัฐบาลยุคนี้



แขก คำผกา จัดหนักซัดรัฐบาล สร้างระบบกินเมือง ทำคอรัปชั่นระบาดหนัก จนวิศกรหนุ่ม รับไม่ไหว ขอสละชีวิตตัวเอง เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ของทางเพจข่าวสด ผู้ดำเนินรายการ อั๋น ภูวนาท และ แขก คําผกา ได้พูดคุยถึงประเด็น นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี ชาวจ.อุดรธานี วิศวกรหนุ่ม สังกัดกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู รมควันตัวเองในรถปิกอัพ พร้อมทิ้งจดหมายลาตายระบุสาเหตุเพราะรับไม่ได้กับการทุจริตขององค์กร

แขก คำผกา กล่าวว่า เรื่องนี้ค่อนข้างซีเรียส อันดับแรกคือการคำรพการตัดสินใจของเขา ไม่ว่าจะสมเหตุสมผลไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักหรือเบา เพราะเขาเป็นเจ้าของชีวิตของตัวเอง เรื่องที่สองเราต้องดูว่าการตัดสินใจจบชีวิตของเขา เขาต้องการที่จะใช้ชีวิตของตัวเองเพื่อประท้วงหรือนี้หรือไม่ เหมือนอย่าง สืบ นาคะเสถียร หรือลุงนวมทอง

สำหรับน้องวิศกรคนนี้ การที่ลงรายละเอียดการทุจริตขนาดนี้ แปลว่าเขาต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง หรืออยากให้เกิดการตื่นตัว อยากให้การตายของเขานำไปสู่การสะสางปัญหาคอรัปชั่นทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ด้วยอุดมการณ์ที่แรงกล้าเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ แล้วทนไม่ได้ที่ทุกคนเห็นปัญหาคอรัปชั่นเป็นเรื่องธรรมดา เป็นวัฒนธรรม เป็นประเพณีที่ใครก็ทำกัน

แขก คำผกา กล่าวต่อว่า ในขณะที่เรามองว่าการคอรัปชั่นในระดับปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นมีอยู่จริง แต่เราปฏิเสธได้หรือไม่ว่าการคอรับชั่นในรัฐบาลระดับชาติก็รุนแรงไม่แพ้กัน ถามว่าเวลาพูดเรื่องการแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นมันแก้ไขได้ด้วยอะไรบ้าง ในทุกองค์กรที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับปัญหาคอรัปชั่นระบุว่าต้องเปิดเผยข้อมูล จะต้องทำให้ทุกข้อมูลต้องเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถสืบค้นได้ หรือโดยสำนักข่าว

ยิ่งมีการเปิดเผยข้อมูลมากเท่าไหร ปัญหาการคอรัปชั่นจะน้อยลงเท่านั้น เพราะไม่สามารถปกปิดข้อมูลได้ ต่อมาคือการปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย พอมีการเปิดเผยข้อมูล ฝ่ายค้านจะหาข้อมูลเหล่านี้ทั้งหมด ถ้ารัฐบาลมีการคอรัปชั่น เรื่องก็จะถูกเปิดโปงอภิปรายในสภาจนล้มรัฐบาลได้ และข้อสามต้องมีเสรีภาพสื่อ และเสรีภาพแห่งการพูดและการวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน สุดท้ายคือการกระจายอำนาจ

แขก คำผกา กล่าวต่อว่า การทำงานระดับ อบต. หรือเทศบาล จะมีสองฝ่ายขี่กันอยู่ คือนายกอบต. และปลัด หน่วยงานที่อยู่ภายใต้ปลัดจะเป็นข้าราชการอยู่ถึงเกษียณ ส่วน สจ. หรือ สท. อยู่ภายในนายกที่มาจากการเลือกตั้งทุก 4 ปี ซึ่งสองฝ่ายนี้มีเพื่อถ่วงดุลอำนาจกัน แต่สำหรับตนมองว่าที่จริงแล้วไม่จำเป็นต้องมีข้าราชการอยู่ในเทศบาลเลย

ในเทศบาลต้องให้ทุกอย่างมาจากการเลือกตั้ง แล้วหากใครจะทำงานในสังกัดเทศบาลก็ต้องเป็นลูกจ้างเทศบาล ไม่ต้องเป็นข้าราชการ แต่ฝ่ายบริหารต้องมาจากการเลือกตั้ง แล้วลูกจ้างเทศบาลก็ทำงานเหมือนข้าราชการ แต่รับเงินเดือนจากเทศบาลที่มีผู้บริหารสูงสุดเป็นนายกเทศมนตรี แล้วลองมาเจาะดูว่ากองช่างเป็นข้าราชการหรือมาจากการเลือกตั้ง แล้วที่มีคอรัปชั่นเป็นเพราะการกระจายอำนาจไม่สำเร็จหรือไม่

เราไม่มีประชาธิไตยมานานมากแล้ว ระบบกินเมือง ไม่ให้เงิน แต่ให้อำนาจ จะหลับตาข้างหนึ่ง แต่ขุนนางที่กินเมืองอยู่ ต้องสนับสนุนให้ได้ครองอำนาจต่อไป ถ้าประชาชนออกมาล้มระบบ ก็จะถูกข้าราชการออกมาสกัดกั้น เพื่อเลี้ยงอำนาจนี้ไว้

สำหรับกรณีนี้อยากรู้ว่ามีใครถามผอ.กองช่างหรือยัง ว่ารู้รายละเอียดเกี่ยวกับการคอรัปชั่นในองค์กรที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบหรือไม่

ด้านอั๋น กล่าวว่า ตนเขียนแพทเทิ้ลรอไว้ได้เลย ว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต่อ คือจะมีการแถลงข่าวขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วก็เงียบหายไป หรือหากพบการสุจริตจริงก็เด้งไปที่อื่น เมื่อเรื่องเงียบก็กลับมาใหม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ