คำผกา-อั๋นชี้ ลูกเรา ไม่ใช่ของเรา เหตุนักการเมือง จับได้ว่าลูกแต่งหญิง

Home » คำผกา-อั๋นชี้ ลูกเรา ไม่ใช่ของเรา เหตุนักการเมือง จับได้ว่าลูกแต่งหญิง



คำผกา-อั๋น ย้ำพ่อทำร้ายลูกชายแต่งหญิง ชี้ต้องแก้ทัศนคติเพศชายเป็นใหญ่ ย้ำอีกครั้ง ลูกเรา ไม่ใช่ของเรา เขามีชีวิตทั้งดีและแย่ ของตัวเอง รับผิดชอบเอง

วันที่ 14 ต.ค.2565ข่าวจบ คนไม่จบ! EP35 วิเคราะห์เจาะลึก ถึงพริกถึงขิง จากมุมมอง “อั๋น ภูวนาทและ แขก คำผกา” กับ 3 วิพากษ์เผ็ดร้อน 3 ประเด็นฮอตเดือดอะไร? ‘เดี่ยว 13′ แซะ’ประยุทธ์’ รมต.-ศรีไม่ทน วิจารณ์สนั่น FCนอนรอรับศิลปิน เกะกะเดือดร้อน ลูกนักการเมืองวัย13 ถูกพ่อทำร้าย จับได้แต่งหญิงโดยพิธีกรคืออั๋น-ภูวนาท คุนผลิน และคำผกา ลักขณา ปันวิชัย สำหรับประเด็นพ่อทำร้ายลูกนั้น การทำร้ายร่างกายนั้น เป็นสิ่งน่ารังเกียจมาก โดยเฉพาะจากคนใกล้ตัว อ่านข่าว รุดช่วยด่วน ลูกนักการเมืองวัย13ถูกพ่อทำร้าย เพราะจับได้แต่งหญิง เผยบาดแผลสลดใจ

คำผกาเผยว่า ยังมีคนที่เชื่อว่า ความเป็นหญิงชายนั้น เป็นสัจธรรม ถ้าเกิดมามีอวัยวะเพศชาย ก็จะต้องเข้มแข็งบึกบึน ก็ต้องทำอะไรที่มันแมนๆ การแต่งตัวเป็นผู้หญิง มันเป็นการด้อยค่าตัวเอง ก่อนที่จะดูว่าพ่อทำร้ายร่างกายลูก ต้องมาดูเรื่องนี้กัน มันมีเชื้ออยู่ในวัฒนธรรมไทย เช่นเราด่าคนไม่ได้เรื่องว่าไปเอาผ้าถุงแม่มาใส่ เอากระโปรงมาใส่ดีไหม

ผู้หญิงเวลาตากผ้าต้องเอาไว้ต่ำ เพราะถูกถือว่าเป็นของต่ำ ห้อยพระจะไปลอดราวผ้าถุงไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ มันเป็นเชื้อทางวัฒนธรรมทำให้เรารับวิธีคิดความจริงว่า ผู้ชายสูงกว่าผู้หญิง เวลาผู้หญิงแต่งตัวเหมือนผู้ชาย ก็จะได้รับคำชมว่า เท่ ตัดผมสั้นทะมัดทะแมงมีความเข้มแข็งผึ่งผาย จะถูกมองว่าเท่

ทำไมผู้หญิงแต่งตัวเลียบแบบผู้ชายได้รับคำชม เพราะเราอยู่ในสังคมที่มองว่าเพศชายสูงกว่าเพศหญิงอัตโนมัติ เรามักจะชมผู้หญิงที่ไปทำงานผู้ชาย จะได้รับคำชม แต่กลับกันหากผู้ชายไปทำงานผู้หญิง ก็จะไม่ได้รับคำชม มันจึงเป็นสิ่งที่รับไม่ได้

ถ้านักการเมืองคนนี้ มีลูกผู้หญิงที่ทำงานเหมือนผู้ชายได้ ก็จะได้รับคำชม เพราะกำลังทำสิ่งที่ดีกว่า แต่ผู้ชายที่ถูกวางสถานะให้สูง แต่ถูกลดเกรดให้มาใส่ผ้าถุง ความเป็นชายถูกยกย่องหากไปดูแลเพศหญิง ทุกอย่างที่ฟังดูดี มันเป็นความรุนแรง เมื่อพบว่ามันไม่เป็นไปตามนั้น เพราะเราไปมองผู้ชายดีกว่าเพศหญิง

การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องแก้เรื่องทัศนคติว่าเพศหญิงไม่ได้ต่ำกว่าผู้ชายตามธรรมชาติ แต่เราถูกทำให้เสียเปรียบจากการประกอบสร้างทางวัฒนธรรม เพราะเราเจอแบบนั้นตั้งแต่เด็ก ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ที่จะปลดปล่อยตัวเราออกมาได้

อั๋นเผยว่าผู้หญิงหลายคนก็สมาทานแนวคิดชายเป็นใหญ่ ซึ่งผู้ชายหลายคนไม่ได้มีความสุข เพราะมันถูกคาดหวัง จนสร้างความเป็นเจ็บปวดให้กับผู้ชายอย่างมาก มันทำร้ายพ่อด้วย

พ่อที่ไปทำร้ายลูก ต้องคิดว่าเขาจะเจ็บปวดขนาดไหน อั๋นบอกอยากคุยดีๆ กับเขา แต่ก็ไม่รู้ว่าจะโกรธอะไรเบอร์นั้น เรื่องนี้ไม่มีผลทางการเมืองเลย ถ้ายอมรับได้ ก็จะได้รับคะแนนเสียงเพิ่มอีก การที่ทำแบบนี้แหละ จะเสียชื่อเสียงมากกว่า

ทุกอย่างค่อยๆ เรียนรู้กันได้ เราต้องปรับตัวตาม คุณพ่อท่านนี้ก็เช่นกัน คุณแม่ด้วย ทุกคนต้องเดินตามสังคม และเรียนรู้ไปพร้อมกัน เรื่องนี้มันมีความเปลี่ยนแปลงมาก

คำผกาเผยว่า ตนอยากแนะนำคุณพ่อท่านนี้ว่าเป็นอนุรักษนิยมว่า ลูกของเรา ไม่ใช่ของๆ เรา ไม่ได้เป็นเจ้าของชีวิต เขามีชีวิตเป็นของเขาเองสมบูรณ์ 100% เขาอาจเลือกครอบครัวใหม่ที่ไม่มีเราอยู่ตรงนั้น พ่อแม่ที่เป็นสุข จะต้องเตรียมพร้อมเป็นอิสระจากลูก เขามีสิทธิ์เลือก หากเลือกผิด ก็ตระหนักว่า เขาก็เป็นคน ที่ต้องรับผิดชอบทั้งสิ่งที่ดีและเลวเอง

วันที่เขาสำเร็จ ก็ไม่จำเป็นต้องมีเรา เช่นเดียวกับวันที่้ล้มเหลว ก็ไม่ต้องมีเราด้วย พ่อแม่ครอบลูกไม่ได้ ยิ่งทำแบบนี้ ยิ่งทำให้เขาหนีออกไปจากคุณด้วย

เราควรเลี้ยงลูก เหมือนวันที่เราไม่มีลูก สิ่งเหล่านี้ต้องเรียนรู้ เราไม่ใช่เจ้าชีวิตลูก ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตยเลย และอย่าทำเพราะความหวังดี หรือความรัก อย่าเอามาเป็นข้ออ้างเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ