คำผกา ช็อก! 7 ขวบส่งภาพของลับ แนะสอนเพศศึกษาตั้งแต่ประถม คุมการใช้มือถือ

Home » คำผกา ช็อก! 7 ขวบส่งภาพของลับ แนะสอนเพศศึกษาตั้งแต่ประถม คุมการใช้มือถือ



คำผกา ช็อก! 7 ขวบส่งภาพของลับ แนะสอนเพศศึกษาตั้งแต่ประถม คุมการใช้มือถือ ‘อั๋น’ ชี้ผู้ปกครองต้องคุยและฟังให้มากขึ้น

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 11 ต.ค. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำผกา ในหัวข้อ “อุทาหรณ์ เด็กหญิงแอบส่งของลับ หมอท้อเจอคนไข้ส่งกีวินิจฉัย”

อั๋น กล่าวว่า มีสูตินรีแพทย์ออกมาบอกว่าจะปิดเพจชั่วคราว และปิดรับคำปรึกษาต่างๆ ทางกล่องข้อความ เนื่องจากเป็นหมอสูตินรีแพทย์ผู้ชาย ปรากฏว่ามีแต่คนส่งรูปกี(อวัยวะเพศหญิง) มาปรึกษาเยอะมาก การส่งมาไม่ได้ทำให้รักษาหายได้ ถ้ารู้ว่ามีปัญหากระทบกับชีวิตประจำวันควรไปพบแพทย์ ขอให้หยุดส่งมา

อั๋น กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ป่วย ก่อนจะผลีผลามส่งรูปไป ควรจะปรึกษาหรือถามคุณหมอก่อนว่า ควรจะส่งรูปให้ดูไหม คุณหมออาจจะบอกว่าไม่จำเป็นต้องขอดูรูป เบื้องต้นอาจจะแจ้งว่าอาการไม่เป็นอะไรมาก หรือบางเคสควรพบแพทย์เลย แต่ไม่ควรผลีผลามส่งไปก่อน แล้วไม่มีกีใดที่สมประกอบเลย ล้วนแล้วแต่เป็นการรวมของกีที่ป่วยอยู่

อั๋น กล่าวต่อว่า อีกด้านหนึ่งมีบางเพจพูดถึงกรณีดังกล่าวว่า มีผู้ปกครองสะท้อนปัญหาว่า เด็กยุคปัจจุบันมีการพูดคุยผ่านโลกออนไลน์ แล้วส่งรูปของลับให้กัน แต่บังเอิญคุณแม่ไปใช้ไลน์ของลูก ซึ่งลูกน่าจะเปลี่ยนเครื่องไปแล้ว พบว่ามีเด็กหญิงส่งรูปอวัยวะเพศมาโชว์ลูกชาย

ด้าน คำ ผกา กล่าวว่า วัยรุ่นพอเข้าใจ แต่นี่คือน้อง ป.1 ที่ถ่ายของตัวเองส่งไป ตนเคยมีนักข่าวมาปรึกษาว่าจะคุยกับนักวิชาการท่านไหนดี เพราะเห็นในทวิตเตอร์จะมีพวกสร้างคอนเท้นต์เกี่ยวกับเรื่องเซ็กส์ อายุแค่หลักหน่วย อย่าง 8-9 ขวบ หรือ 10-12 ขวบ แล้วทำโดยรู้ตัวว่าตัวเองทำอะไร บางรายมีผู้ปกครองดูแล พอตนรู้แล้วช็อก

คำ ผกา กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนก็เคยช็อกกับกรณีที่เพื่อนมาเล่าให้ฟัง ซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ คือเด็ก ป.1 เล่นเกมออนไลน์แล้วทะเลาะกัน เสร็จแล้วเปิดก้น แล้วถ่ายรูปก้นของตัวเองส่งไปด่าเพื่อน พร้อมถ้อยคำหยาบคายเป็นภาษาอังกฤษ อันนี้ไม่ได้ส่งเกี่ยวกับเรื่องเพศ แต่เป็นการถ่ายก้นตัวเองส่งไปด่าเพื่อน ซึ่งเป็น ป.1 ทั้งคู่ ตนจึงไม่รู้ว่าในโลกของเด็กสมัยนี้เร็วกว่าเราไปกี่ล้านปีแสง เราในฐานะผู้ใหญ่และผู้ปกครอง ควรจะกำกับดูแลให้คำแนะนำ สอน รวมทั้งดูแลความปลอดภัยทั้งหมดกับเด็กเหล่านี้ยังไง

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ตนจะมีกลุ่มเฟซบุ๊กร่วมกับผู้ปกครองที่ปรึกษากับนักจิตวิทยา จะมีผู้ปกครองเด็กมาปรึกษาเรื่องนี้เยอะมาก เช่น ลูกอยู่ ป.3 มีพี่ชั้น ป.4 ถ่ายรูปวาบหวิวส่งมาให้ดูทั้งวันเลย ทำยังไงดีคะ แล้วลูกเป็นผู้ชาย แชตกับพี่ผู้หญิง ป.4 ที่โรงเรียน แล้วพี่ ป.4 ก็ถ่ายรูปจูจุ๊บ ถ่ายรูปสายเดี่ยววาบหวามส่งมาให้ลูกชาย

อั๋น กล่าวว่า เมื่อก่อนดารามีคลิปหลุด 10 ปีที่แล้ว แทบจะแทรกแผ่นดินหนีอยู่ไม่ได้ แต่ทุกวันนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่แล้ว เป็นข่าวแค่วันสองวันแล้วผ่าน หลายเรื่องเป็นเรื่องที่ถือสากันน้อยลง อย่างคนดังคลิปหลุด อาจจะต้องออกจากตำแหน่งทางสังคม ถ้าเล่นหนังเล่นละครคือเรตติ้งตก เรื่องต่อไปคือไม่มีอนาคต ไม่ได้ค่าตัว แต่เทรนด์โลกเปลี่ยน อย่างเช่น แพรีส ฮิลตัน มีคลิปหลุดเป็นข่าวใหญ่มาก วันนึงแพรีสลุกขึ้นมาบอกว่า คลิปฉันหลุดเหรอ ไหนๆ ก็คุมไม่อยู่แล้ว ถ้าอย่างนั้นจะขายเลยแล้วกัน อยากได้ภาพคลิปนั้นที่คุณภาพชัดไหม ซื้อที่ฉันแล้วดาวน์โหลดเลย ตอนนั้นคนก็แซ่ซ้องสรรเสริญกันว่าเริด แล้วก็ผ่านเรื่องนี้ไปได้

คำ ผกา กล่าวว่า เมื่อ 6 เดือนก่อนมีเด็กผู้ชายที่เชียงใหม่ฆ่าตัวตาย เพราะโดนพวกสแกมเมอร์หลอกให้ช่วยตัวเองต่อหน้ากล้อง คือมีคนปลอมตัวมาเป็นผู้หญิงเซ็กซี่แล้วคุยจีบ เซ็กส์แชตยั่วยวนให้เด็กผู้ชายชักว่าวแล้วถ่ายไว้ จากนั้นก็เอาคลิปชักว่าวมาแบล็กเมล์เด็ก ซึ่งยังอยู่ชั้น ม.5 ก็รับมือไม่ได้ ทำให้เครียดแล้วฆ่าตัวตาย เพราะจ่ายเงินให้หลายครั้งแล้วไม่จบสักที แนวคิดแบบแพรีส ฮิลตัน ก็จะทำให้เด็กไม่โดนแบบนี้ ถ้าเอาไปขายก็แบ่งเงินให้ด้วย

คำ ผกา กล่าวอีกว่า เรื่องนี้มี 2 ส่วน ส่วนแรกถ้าคลิปแบบนั้นหลุดคิดว่าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ขณะเดียวกันการส่งภาพของลับให้คนอื่นโดยเด็กแค่ 7 ขวบ ต้องมาคุยกันเรื่องเพศศึกษาของวัยประถมแล้วหรือไม่ เมื่อก่อนเราสอนเพศศึกษาเมื่ออยู่มัธยมต้น ตอนนี้สงสัยต้องสอนกันตั้งแต่ ป.1 คือขยับวัยที่จะเรียนรู้เรื่องเพศได้ให้เร็วขึ้น ควรจะสอนเรื่องความปลอดภัย สอนเรื่องเพศศึกษาแบบจริงจัง สอนเรื่องการป้องกันตัวเอง สอนเรื่องความเหมาะสม วัยที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัย อาจต้องขยับมาสอนเด็กให้รอบด้านมากขึ้น ต้องให้นักการศึกษามาคิดและออกแบบการสอน ซึ่งในยุโรปจะมีหนังสือนิทานเด็กที่สอนเรื่องพวกนี้ให้กับเด็ก

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีแอปพลิเคชั่นที่ควบคุมการใช้มือถือของเด็ก เพราะเดี๋ยวนี้พ่อแม่เอามือถือให้เด็กใช้ เด็ก 6-7 ขวบก็ใช้กูเกิลค้นหาเองได้แล้ว เราไม่รู้ว่าเด็กค้นหาเจออะไร เบื้องต้นคงต้องแจ้งผู้ปกครองของเด็ก เด็กยังต้องการคำแนะนำว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้

อั๋น กล่าวเสริมว่า ตนคิดว่าผู้ปกครองควรคุยและฟัง เน้นฟังว่าทำไมถึงทำ แต่สิ่งที่ยังไม่ควรทำอย่างแรกเลยคือลงโทษ การลงโทษไม่มีประโยชน์ สุดท้ายอาจจะมีแรงต่อต้าน และนำไปสู่แรงผลักดันบางอย่างที่น่ากลัว เพราะเด็กยังไม่รู้ว่าเขาทำอะไรผิด ถ้าเขารู้ว่าผิดแล้วเลือกที่จะทำ อันนั้นควรลงโทษ ลองคุยและฟังกันให้เยอะมากขึ้น แล้วเรียนรู้ไปด้วยกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ