คำผกา ชี้ 'มิ่งขวัญ' อยู่กับพปชร.ตกกระป๋องแน่นอน หลังวืดแคนดิเดตนายกฯ

Home » คำผกา ชี้ 'มิ่งขวัญ' อยู่กับพปชร.ตกกระป๋องแน่นอน หลังวืดแคนดิเดตนายกฯ



คำผกา ชี้ ‘มิ่งขวัญ’ อยู่กับพปชร.ตกกระป๋องแน่นอน หลังวืดแคนดิเดตนายกฯ เชื่อไร้ปัญหาในพรรค ยังไง ‘ป้อม’ ต้องมาอันดับ 1

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ “ดับฝัน มิ่งขวัญ วืดแคนดิเดตนายกฯ ดันแค่บิ๊กป้อม”

อั๋น กล่าวว่า เชื่อว่าดีลที่ทำให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เข้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) คือจะต้องมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ถ้าย้อนกลับไปจะเห็นภาพของนายมิ่งขวัญเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ บ่อยมาก ถ้ามิ่งขวัญย้ายพรรคก็ชัดเจนว่าเพราะไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้วพรรคไหนจะให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ อีก ต่อให้ไม่ลาออก จะทำงานเต็มที่หรือไม่ หรือจะอยู่ให้ครบสมัย แล้วย้ายอีก หรือจะยังเป็นแม่ทัพหลักด้านเศรษฐกิจให้พรรคพลังประชารัฐ

อั๋น กล่าวอีกว่า หากเคลียร์กันไม่ได้ อาจจะเกิดปัญหา จนต้องหาแม่ทัพเศรษฐกิจสำรองเป็นเบอร์สอง ถ้าเป็นแบบนั้นก็เสี่ยงแตกแยกกันอีก ตนเชื่อว่าตอนนี้ในพรรคกับนายมิ่งขวัญถ้าเจอหน้ากันต้องมีความประดักประเดิดอยู่

คำ ผกา กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้ทำให้การจัดการภายใน พปชร.ง่ายขึ้น ตนไม่คิดว่า พปชร.ซีเรียสกับการมีขุนพลเศรษฐกิจ อย่าลืมว่าพรรคของนายมิ่งขวัญแตกออกเป็นเสี่ยงๆ มาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ เพราะ ส.ส.ในพรรคเป็นงูเห่าหมดเลย แล้วเหลือนายมิ่งขวัญอยู่คนเดียวที่ไม่ได้ขายตัวเองเป็นงูเห่าให้กับพรรคไหน ฉะนั้นนายมิ่งขวัญเหมือนหัวเดียวกระเทียมลีบ ไม่มีบารมีทางการเมืองเลย อย่างนายกรณ์ จาติกวณิช และพรรคกล้า ยังมีราคาที่คนรู้สึกว่าเอามาแล้วมีเนื้อมีหนัง

คำ ผกา กล่าวต่อว่า เมื่อเทียบราคาของ พปชร.กับนายมิ่งขวัญ ราคาการต่อรองของ พปชร.อยู่เหนือกว่านายมิ่งขวัญอยู่แล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีอะไรไปดลใจให้นายมิ่งขวัญพูดว่าตัวเองเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในขณะที่นั่งแถลงข่าวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะนายมิ่งขวัญน่าจะรู้ว่าตัวเองไม่น่าจะได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ยังไงชื่อ พล.อ.ประวิตร ต้องมาเป็นอันดับ 1 แล้วนายไพบูลย์ นิติตะวัน ก็พูดมาชาตินึงแล้ว ตั้งแต่การมีรอยร้าวระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่ง พปชร.ชัดเจนว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเป็น พล.อ.ประวิตร หนึ่งเดียวเท่านั้น

คำ ผกา กล่าวอีกว่า ตอนนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกงานแทน พล.อ.ประวิตรแล้ว ถ้า ร.อ.ธรรมนัส กลับมา มี พล.อ.ประวิตร และมีส.ส.บ้านใหญ่ประมาณหนึ่ง ถ้า พปชร.มีความทะเยอทะยานว่าจะเอาแค่เป็นพรรคลำดับ 3 แล้วเป็นตัวแปร ถ้าไปอยู่กับใคร ฝั่งนั้นก็ได้เป็นรัฐบาล ตนคิดว่าจะสงบเรียบร้อยมากสำหรับพปชร.

คำ ผกา กล่าวต่อว่า นายมิ่งขวัญไม่ได้อยู่ในสมการที่จะทำให้เขามีปัญหา เกมไม่เปลี่ยนเลย มีแต่นายมิ่งขวัญต้องคิดว่าจะเอายังไงกับชีวิตตัวเอง เพราะอยู่กับ พปชร.ก็ตกกระป๋องแน่นอน ถ้าอยากเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคนั้นต้องมีเสียง ส.ส.อย่างน้อย 25 เสียง แต่ไม่เหลือแล้ว

คำ ผกา กล่าวอีกว่า ตนอยากจะฝากไว้สำหรับนักการเมือง ย้อนเวลากลับไป 4 ปี นายมิ่งขวัญไม่มีบทบาทเลย คุณไม่แสดงผลงาน ไม่ฝากผลงานอะไรไว้เลย ไม่มีการอภิปรายในสภาให้ผู้คนจดจำ เป็น 4 ปีที่สูญเปล่า ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ทำให้คุณไม่มีราคา ถ้าคุณมีผลงานชิ้นเอก แต่ละพรรคต้องอยากได้คุณไปเป็นปาร์ตี้ลิสต์

“คุณอ้างว่าเก่งเรื่องเศรษฐกิจ การตลาด ตอนที่เขาเสนอแผนสำหรับการออกจากวิกฤตโควิดในมิติเศรษฐกิจ แล้วนายมิ่งขวัญอยู่ในสภา เคลมว่าตัวเองเก่งเศรษฐกิจ การตลราด เราไม่ได้ยินสักคำว่านายมิ่งขวัญนำเสนอนโยบายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติอย่างไร คิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องการเมืองล้วนๆ แต่เป็นเรื่องที่ตัวคุณเองไม่มีผลงานด้วย” คำ ผกา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ