'คำผกา' ชี้เรื่องเล่า 'อุ๋ย บุดดาเบลส' เจอฝรั่งรักเมืองไทย สะท้อนความเหลื่อมล้ำได้ดีสุด

Home » 'คำผกา' ชี้เรื่องเล่า 'อุ๋ย บุดดาเบลส' เจอฝรั่งรักเมืองไทย สะท้อนความเหลื่อมล้ำได้ดีสุด



‘คำผกา’ ชี้เรื่องเล่า ‘อุ๋ย บุดดาเบลส’ เจอฝรั่งรักเมืองไทย สะท้อนความเหลื่อมล้ำได้ดีสุด และเราไม่ควรภูมิใจ เพราะไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

5 พ.ค. 2566 – จากกรณี นายนที เอกวิจิตร หรือ “อุ๋ย บุดดาเบลส” ศิลปินคนดัง ได้ไปเที่ยวประเทศอังกฤษกับภรรยา พร้อมเขียนเล่าเรื่องราวที่ได้เจอหนุ่มอังกฤษคนหนึ่งบนรถไฟ ซึ่งฝรั่งคนดังกล่าวได้เข้ามาทักเป็นภาษาไทย และพูดไทยเก่งมาก โดยฝรั่งบอกว่าไป ๆ มา ๆ 16 ปีแล้ว อยู่อุบล มีภรรยาคนไทย ใช้ชีวิตแบบทำงานที่อังกฤษปีละ 5 เดือน แล้วเอาเงินกลับไปใช้ที่ไทย 7 เดือน ไม่ชอบอังกฤษเลย ชอบเมืองไทยมากกว่า กลับมานี่เพื่อหาเงินไปใช้ที่เมืองไทย

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์ได้มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำของไทยเรื่องค่าแรง คนที่นั่นเขาทำงาน 5 เดือน แล้วมาอยู่ไทย 7 เดือนแบบสบาย ๆ แต่คนไทยที่ค่าแรง 15,000 ต่อเดือน ทำงานที่ไทย 1 ปี กลับไปอังกฤษได้แค่ 7 วัน ซึ่งประเทศไทยอาจดีสำหรับชาวต่างชาติในแง่สถานที่พักผ่อน แต่ถ้าให้เขามาทำงานด้วยค่าแรง 15,000 ต่อเดือน คงไม่มีฝรั่งที่ไหนอยากมาทำงาน

ล่าสุด อั๋น ภูวนาท x แขก คำผกา มาร่วมพูดคุยกับประเด็นดังกล่าวผ่านรายการ “ข่าวจบคนไม่จบ” ทาง ข่าวสดออนไลน์

ด้วยค่าครองชีพที่อุบลฯ เขาสามารถใช้ชีวิตประหนึ่งมหาเศรษฐี แต่รายได้ที่อังกฤษรายได้เขาคือคนชนชั้นกลางที่ค่อนข้างลำบาก อีกเรื่องน่าเศร้าของคนไทยคือ ค่าครองชีพในกทม. สูงพอ ๆ กับโตเกียว เกียวโต โอซากา แต่รายได้กลับห่างกันลิบลับ หรืออย่างตนไปเที่ยวเทเป ค่าครองชีพยังถูกกว่ากทม. ราคาอาหารเท่ากัน คุณภาพสูงกว่า ปริมาณมากกว่า แต่รายได้ค่าแรงต่อชั่วโมงเขาสูงกว่า

ไอ้ที่บอกค่าครองชีพไทยถูกเป็นมายาคติ ค่ากินค่าครองชีพไทยถูกในจังหวัดเล็ก ๆ แต่ว่าสิ่งที่แลกมาคือ การอยู่จังหวัดเล็ก ๆ ทำให้คุณไม่มีโอกาสได้ทำงานเงินเดือนสูง ทั้งหมดนี้เราเรียกมันว่าความเหลื่อมล้ำ

สิ่งที่เราต้องเรียกร้องต่อคือ ประเทศไทยยังมีปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำสูงที่สุด และต่อให้ฝรั่งทั้งโลกย้ายมาอยู่ในประเทศไทย ก็ไม่สามารถเปลี่ยนข้อเท็จจริงนี้ได้ และเราไม่ควรนั่งอยู่เฉย ๆ ภูมิใจ เพราะมันไม่ช่วยให้ชีวิตใครดีขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ