คอตก! สคบ.เผย ฉลากทองร้านแม่ตั๊ก ไม่ถูกกฎหมาย จ่อตั้งข้อหา-ยึดทรัพย์

Home » คอตก! สคบ.เผย ฉลากทองร้านแม่ตั๊ก ไม่ถูกกฎหมาย จ่อตั้งข้อหา-ยึดทรัพย์

แม่ตั๊ก

‘จิราพร’ เผย สคบ. ตรวจ ฉลากทองร้านแม่ตั๊ก แล้วพบไม่ถูกกฎหมาย ยืนยัน ยังไม่อายัดบัญชี แต่ถ้าเคลื่อนไหวผิดปกติ พร้อมอายัดแน่นอน

เมื่อเวลา 11.05 น. วันที่ 3 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีร้านทองชื่อดังที่เป็นข่าวในขณะนี้ ว่า เดิมทาง สคบ.ขีดเส้นตายเรียกบริษัทดังกล่าวให้มาชี้แจงภายในวันที่ 4 ต.ค.นี้ แต่ว่าในตอนนี้กระบวนการได้เข้าสู่การดำเนินการสืบสวนของทางตำรวจ บก.ปคบ.แล้ว ทาง สคบ.จึงมีหน้าที่เป็นพยานที่จะนำหลักฐานดังกล่าวร่วมให้ข้อมูลกับทางตำรวจ บก.ปคบ. ซึ่งทาง สคบ.ได้ส่งตัวอย่างทองไปตรวจที่สถาบันอัญมณีแล้ว ทั้งในแบบ x-ray และแบบเผา เพื่อที่จะได้ประเมิน และส่งผลดังกล่าวให้ทางตำรวจแล้ว และจากที่ได้ลงตรวจร้านทองนั้นทาง สคบ.พบว่าฉลากของร้านทองไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะฉะนั้น สคบ.จะแจ้งส่งข้อมูลประเด็นนี้เป็นข้อกล่าวหาเพิ่มเติม และยังมีประเด็นที่บริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนขายตรงแต่ว่ามีการขายออนไลน์ ซึ่งก็จะต้องมีการดูกัน หากพบว่าผิดจริงก็จะเป็นอีกหนึ่งข้อหาที่จะต้องส่งข้อมูลให้ทางตำรวจ บก.ปคบ.ต่อไป

น.ส.จิราพรกล่าวว่า ช่วงต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับกับ ปปง.ว่าเรื่องได้ถึง ปปง.แล้วหรือยัง และได้ทราบว่า ตำรวจ บก.ปคบ.เองได้ส่งข้อมูลฐานความผิดช่อโกงไป ปปง.เรียบร้อยแล้ว และจะมีการจัดประชุมคณะกรรมการธุรกรรมในวันที่ 17 ต.ค. เพื่อที่จะได้มีมติในการสอบสวนเชิงลึก ก็จะได้ไปพิจารณาว่าจะมีมติให้มีการอายัดทรัพย์หรือไม่ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะต้องมีการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายต่อไป ซึ่งทาง สคบ.ก็จะรับเรื่องผู้เสียหายที่มาเรียกร้องสิทธิ และจะรวบรวมส่งให้กับทาง ปปง.ให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิในการที่จะได้รับการชดเชยเงินคืนต่อไป

เมื่อถามว่า ปปง.ระบุว่ายังไม่สามารถดูเส้นทางได้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีะระยะเวลาในการถ่ายโอนสินค้าหรือทรัพย์สินหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ในตอนนี้มีการร่วมมือกันเฝ้าระวังทรัพย์สินของผู้ประกอบการไว้อยู่แล้วว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติหรือไม่ และหากมีก็สามารถอายัดบัญชี และยึดทรัพย์ได้ก่อนทันที

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้มีการเคลื่อนไหวอะไรเกี่ยวกับทรัพย์สินของทางร้านทอง อย่างมีการโยกย้ายไปแล้วหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ได้กำชับไปแล้วว่าให้ตรวจสอบอย่างรัดกุมที่สุด โดยขณะนี้ยังไม่มีความผิดปกติในการเคลื่อนไหว โดยประเด็นนี้ได้ให้ความสนใจและกังวลเหมือนกัน โดยตอนนี้ทางร้านทองเองได้แจ้งว่าจะให้ผู้เสียหายคืนสินค้าได้และได้รับเงินคืน ทำให้ในเคสนี้จะต้องทำให้เกิดความสมดุล เพราะหากอายัดบัญชีเลยนั้นลูกค้าที่อยากได้เงินคืนโดยการคืนสินค้าก็จะไม่มีโอกาสได้คืน ตนจึงได้ย้ำว่าการเฝ้าระวังต้องดูอย่างเข้มงวดและรัดกุมที่สุด หากมีความผิดปกติเกิดขึ้นก็จะอายัดบัญชีไว้ก่อนทันที

ขณะเดียวกัน ทางด้าน ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปง. นำหมายเข้าตรวจค้นร้านทอง และบ้านย่านรามอินทรา 65 ของ น.ส.กรกนก และ นายกานต์พล 2 จุด เพื่อยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม เป็นรถหรู 4-5 คัน และ ตู้เซฟขนาดใหญ่ภายในบ้าน แต่ทรัพย์สินภายในตู้เซฟแทบไม่เหลือแล้ว โดยเจ้าตัวอ้างว่าได้นำเงินในตู้เซฟทั้งหมดไปคืนให้ผู้เสียหายที่นำทองมาคืน

ส่วนบ้านหรูอีกหลังของแม่ตั๊ก ตำรวจและปปง. ยังไม่ได้เข้าค้นในวันนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ