ความน่ากลัว ซีเซียม-137 นายแพทย์เผย เป็นไอลอยไปได้ถึงพันกิโลเมตร

Home » ความน่ากลัว ซีเซียม-137 นายแพทย์เผย เป็นไอลอยไปได้ถึงพันกิโลเมตร
ซีเซียม-137

ซีเซียม-137 กับความน่ากลัวที่มองไม่เห็น นายแพทย์เผย ถูกหลอมเผาไหม้ กลายเป็นไอ สามารถลอยออกไปได้ไกลนับพันกิโลเมตร แถมสะสมในดิน ในน้ำ

จากเหตุการณ์ที่ ซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้า ที่จังหวัดปราจีนบุรี นำไปสู่การไลาล่าหาวัตถุกัมตรังสีนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ (19 มี.ค. 66) มีประกาศเจ้าหน้าที้ตรวจค้นเจอวัตถุชนิดดังกล่าวแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่จบลง เพราะคาดว่า ซีเซียม-137 มีการแปรรูปถลุงเป็นฝุ่นแดงไปแล้ว ซึ่งผู้ว่าฯจังหวัดปราจีนบุรีจะเตรียมแถลงเร็วๆนี้

-137-1

นพ.สมรส พงศ์ละไม แพทย์ประจำศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้โพสต์ถึงอันตรายของ ซีเซียม-137 ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า Somros MD Phonglamai โดยมีการระบุข้อความว่า “ถ้า Cesium-137 ถูกหลอมเผาไหม้และกลายเป็นไอ สามารถออกไปได้เป็นหลักร้อยถึงพันกิโลเมตรขึ้นกับลม (เหตุการณ์ที่ Chernobyl พบว่า Cesium-137 ปลิวไปถึงสวีเดน 1,000 กิโลเมตร) และทำร้ายสิ่งมีชีวิตได้ทั้งการสัมผัสโดยตรง การกิน และการหายใจ”

  • ดิบเถื่อน! คนข้างบ้าน ทารุณหมา ทุบตีทุกวัน ถาม ไม่รักแล้วจะเลี้ยงทำไม?
  • เต็มคาราเบล ลุงเมากาว ซัดเต็มที่คาบเต็มจมูก ควบคุมตัวเองไม่อยู่จะเข้าบ้านคนอื่น
  • สรุปความเสียหาย “พายุลูกเห็บ” เชียงใหม่ เกือบ 700 หลังคาเรือน

Cesium-137 จะสะสมในดิน น้ำ อาหาร ทำให้เกิดผลเสียต่อสัตว์และมนุษย์ ปลา นก ไก่ หมู หมา แมว วัว ฯลฯ อนุภาคบีต้าและรังสีแกมมา จะทำลาย DNA, ทำให้เกิด mutation ถ้าไม่ตายก็เกิดมะเร็งต่อ โดยเฉพาะมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไธรอยด์Cesium 137 มีค่าครึ่งชีวิต 30 ปี ดังนั้นจะใช้เวลาในธรรมาชาติไม่ต่ำกว่า 100 ปีจึงจะสลายหมด คนที่จะได้รับผลกระทบน่าจะหลายแสนและเป็น 100 ปี จะมีคนเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและไธรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในพื้นที่เสี่ยง

-137-2

คนที่คิดว่าเสี่ยงต่อการสัมผัส Cesium-137 ควรเฝ้าระวังเร่งด่วน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ผิวหนังไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ รัฐควรเก็บบันทึกข้อมูลอย่างโปร่งใส มีโอกาสที่คนจะสัมผัสปริมาณมาก ยิ่งคนที่อยู่ใกล้ในระยะ 5-10 เมตร น่าจะอันตรายมาก (ไม่รู้ว่าระยะจริงที่ปลอดภัยเท่าไหร่ เพราะขึ้นกับความเข้มข้นที่เหลืออยู่และ shield ที่ป้องกัน)

รอการประกาศเร่งด่วนอย่างเป็นทางการและโปร่งใสจากหน่วยงานของรัฐอีกทีพรุ่งนี้นะครับหมายเหตุ: ข้อมูลเบื้องต้นที่ค้นเอง และ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านปรมาณูนะครับ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ