ครั้งแรกในรอบ 12 ปี! ผบ.ทบ.ทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 ทหารเสียชีวิตดูแลชุมนุมปี 53

Home » ครั้งแรกในรอบ 12 ปี! ผบ.ทบ.ทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 ทหารเสียชีวิตดูแลชุมนุมปี 53



ผบ.ทบ.จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล 7 ทหารเสียชีวิตปฏิบัติหน้าที่ดูแลชุมนุมปี 53 ย้ำเป็นบทเรียน ความรุนแรงไม่ส่งผลดี ด้านนปช.จัดงานหลายจุด

เมื่อวันที่ 19 พ.ค 2565 ที่วัดโสมนัส ศาลา 5 กองทัพบก จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่กำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยปี 2553 จำนวน 7 นาย โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธาน พร้อมด้วยพล.อ.อภินันท์ คำเพราะ รอง ผบ.ทบ. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และพล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ผู้บังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรง กองทัพบก และญาติของผู้เสียชีวิต รวมถึงกำลังพลที่เคยได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เมื่อปี 2553 มีการชุมนุมยืดเยื้อของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 จนนำไปสู่การสลายการชุมนุมและเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้ชุมนุม ร่วมถึงกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ทราบฝ่าย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งทหาร ตำรวจ และผู้ชุมนุมหลายราย

สำหรับทหารที่เสียชีวิตเมื่อ 10 เม.ย.53 พื้นที่แยกคอกวัว/อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (พล.ร.2 รอ.) ประกอบด้วย พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม พลทหารภูริวัฒน์ ประพันธ์ ส.ท.อนุพงษ์ เมืองอำพัน ส.อ.อนุพล หอมมาลี พลทหารสิงหา อ่อนทรง

วันที่ 28 เม.ย.53 พื้นที่อนุสรณ์สถานฯ (พล.ร.9) พลทหารณรงค์ฤทธิ์ สาระ วันที่ 7 พ.ค.53 หน้า ธนาคารกรุงไทยฯ ศาลาแดง (ตร.) ส.ต.อ.กาณนุพัฒน์ เลิศจันทร์เพ็ญ และวันที่ 19 พ.ค.53 พื้นที่สวนลุมพินี (พล.ม.2 รอ.) ส.อ.อนุสิทธิ์ จันทร์แสนตอ

ผบ.ทบ. กล่าวว่า ทุกฝ่ายก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คนใกล้ชิดบาดเจ็บและสูญเสีย และไม่อยากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เพราะการใช้ความรุนแรง ไม่มีอะไรดี ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน อย่างไรก็ตาม กองทัพบก อยากจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กำลังพลที่เสียชีวิตมาหลายปีแล้ว แต่ติดสถานการณ์โควิด-19 เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย จึงถือโอกาสจัดงานในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กองทัพบกได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กำลังพลที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ในสนาม ทั้งตามแนวชายแดน และจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรีบบร้อยในการชุมนุม ในวันกองทัพบก เป็นประจำทุกปีในวันกองทัพบก ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีหลังเกิดเหตุการณ์ ที่กองทัพบกจัดทำบุญให้กับกำลังพลที่เสียชีวิตจากการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ในโอกาสพิเศษ โดยผบ.ทบ. ได้มีการจารึกชื่อกำลังพลที่เสียชีวิตดังกล่าวบนโกศนายทหารสังกัดกองทัพบก 7 นาย พร้อมมอบทุนให้ญาติและครอบครัว

วันเดียวกัน แกนนำ นปช. มีการจัดพิธีทำบุญรำลึกครบรอบ 12 เหตุสลายการชุมนุมหลายพื้นที่ ประกอบด้วยวัดเสมียนนารี มีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ร่วมงาน ส่วนนายจตุพร พรหมพันธ์ ประธาน นปช. จัดกิจกรรมรำลึกที่อาคารพีซทีวี ซอยรามอินทรา 40 และเวลา 19.00 น. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ประกาศรวมคนเสื้อแดง จัดกิจกรรมที่แยกราชประสงค์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ