ครอบครัว 'ลุงบุญชู' ผีน้อยเกาหลีใต้ ฟ้องนายจ้างฟาร์มหมู สื่อนอกตีข่าวใหญ่

Home » ครอบครัว 'ลุงบุญชู' ผีน้อยเกาหลีใต้ ฟ้องนายจ้างฟาร์มหมู สื่อนอกตีข่าวใหญ่



กต.เผยครอบครัว ‘ลุงบุญชู’ ผีน้อยเกาหลีใต้ ฟ้องนายจ้างฟาร์มหมู ยกเป็นเคสอุทาหรณ์แรงงานผิดกฎหมาย ใครคิดจะไปคิดให้ดีว่าได้คุ้มเสียหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 นายอำนาจ พละพลีวัลย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายบุญชู อายุ 67 ปี แรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ว่า ขณะนี้ภรรยาและลูกชายของผู้เสียชีวิตอยู่ที่เกาหลีใต้ เพื่อจัดการพิธีศพ ก่อนนำอัฐิกลับประเทศไทยต่อไป และเดินทางไปฟ้องร้องนายจ้างฟาร์มหมูด้วย

สำหรับค่าชดเชย สิทธิประโยชน์ขึ้นกับการพิจารณาของหน่วยงานท้องถิ่นในเกาหลีใต้ด้วย อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปแรงงานผิดกฎหมายไม่ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย แต่เนื่องจากกรณีนายบุญชูเป็นข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้ ซึ่งทางการเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งเกี่ยวพันถึงประเด็นมนุษยธรรมด้วย

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า กรณีนายบุญชูเป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่คิดจะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ทางการไทยไม่ได้ห้ามคนไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากบางครอบครัวฐานะไม่ดี จึงต้องหารายได้จุนเจือ แม้การไปทำงานในต่างประเทศรวมถึงเกาหลีใต้ได้ค่าจ้างสูง แต่ทั้งนี้ ต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าเดินทาง หรือสภาพความเป็นอยู่ถูกสุขอนามัยหรือไม่ อยากให้แรงงานพิจารณามากกว่าว่า ได้คุ้มเสียหรือไม่ด้วย

ผอ.กองคุ้มครองฯ กล่าวว่า แรงงานทั้งผิดและถูกกฎหมาย สามารถลงทะเบียนการเข้าประเทศปลายทางกับสถานทูต และสถานกงสุลไทยในประเทศนั้นๆได้ เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน สถานทูตสามารถติดต่อและประสานงานเข้าช่วยเหลือได้ ผ่านการดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น Thai Consular

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ