ครม.เห็นชอบ! ลดราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซินแก๊สโซฮอล์ เริ่ม 7 พ.ย. นี้

Home » ครม.เห็นชอบ! ลดราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซินแก๊สโซฮอล์ เริ่ม 7 พ.ย. นี้

ลดราคาน้ำมัน-min (1)

คนไทยยิ้มออก! ครม.เห็นชอบ ลดราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซินแก๊สโซฮอล์ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร ยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 95 เริ่ม 7 พ.ย. นี้

ลดราคาน้ำมัน : วันนี้ 31 ตุลาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบ ให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตร และให้ กระทรวงพลังงาน โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปบริหารจัดการให้สามารถปรับลดราคาสำหรับเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ลงอีกลิตรละ 1.50 บาท เพื่อให้เป็นลิตรละ 2.50 บาท ตามที่กระทรวงพลังงานเคยเสนอไว้ โดยมีระยะเวลา 3 เดือน นับแต่วันที่ 7 พ.ย. 66

อัตราการปรับลดราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอลล์ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอครั้งนี้ ปรับราคาดังนี้

  • แก๊สโซฮอล์ 91 จะได้รับการปรับลดราคาลงมากที่สุด 2.50 บาท/ลิตร
  • แก๊สโซฮอลล์ E10 ลด 90 สต./ลิตร
  • แก๊สโซฮอล์ E20 ลด 80 สต./ลิตร , แก๊สโซฮอล์ E85 ลด 15 สต./ลิตร

โดยยกเว้นแก๊สโซฮอล์ 95 ที่ยังไม่ลดราคา

ทั้งนี้ในก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นายพีระพันธ์ุ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้กล่าวว่า ตามที่เคยมีการให้สัมภาษณ์ในเรื่องของการช่วยเหลือ โดยการลดค่าครองชีพให้ประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลดราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรไปแล้วนั้น

  • ประชาธิปัตย์ แนะ รัฐบาล ลดค่าไฟฟ้า ลดราคาน้ำมัน แบบไม่กระทบคลัง
  • ราคาน้ำมัน ลงได้ไม่เท่าไร ส่อแววขึ้นแล้ว ผลกระทบ สงครามอิสราเอล
  • จับตาตัวเลข ลดราคาน้ำมัน ดีเซล – เบนซิน เริ่ม 20 ก.ย. นี้จนถึงสิ้นปี

จึงได้นำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบในการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งเป็นน้ำมันเบนซินที่มีราคาถูกที่สุด ลง 2.50 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยใช้กลไกภาษีสรรพสามิตซึ่ง คาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1 พัน ล้านบาทเศษ

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพลังงานยังพยายามศึกษาโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ เพื่อกำหนดกรอบโครงสร้างให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเป็นธรรมและครอบคลุมประชาชนผู้ใช้น้ำมันทุกกลุ่ม

“ผมในนามของกระทรวงพลังงานและรัฐบาลชุดนี้ ได้ให้ความสำคัญกับภาระค่าครองชีพของประชาชนเป็นสำคัญ จึงพยายามเร่งดำเนินทุกมาตรการ อะไรที่ทำได้ก่อนก็พยายามทำอย่างเต็มที่ ดังจะเห็นได้จากการลดน้ำมันดีเซล และค่าไฟฟ้า ในช่วงที่ผ่านมาและในวันนี้คณะรัฐมนตรีก็ได้ เห็นชอบหลักการการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ในครั้งนี้ นอกจากนี้ ผมจะเร่งศึกษาโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงทุกชนิด เพื่อให้น้ำมันมีราคาลดลงโดยคำนึงถึงโครงสร้างที่เป็นธรรม และต้องมีความยั่งยืน” นายพีระพันธ์ุ กล่าว

ลดราคาน้ำมัน-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ