ครม. เห็นชอบ การไขกฎหมาย VAT สินค้านำเข้าจากตปท.

Home » ครม. เห็นชอบ การไขกฎหมาย VAT สินค้านำเข้าจากตปท.
เก็บภาษีเพิ่ม

ช่วยผู้ประกอบการ SME ครม.เห็นชอบ การแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท

คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการแก้ไขกฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งจะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้ภาคเอกชนที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการ SME ไทยที่อยู่ภายใต้พื้นฐานของกฎหมายของภาษีเดียว

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปกระทรวงการคลังจะออกประกาศกระทรวงการคลัง เพื่อแก้ไขประกาศฉบับเดิม และจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นจะมีผลภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันประกาศ และจะมีผลไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.2567 ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราว เพื่อทดลองก่อนและจะมาประเมินผลต่อไป

425512290
  • สาวไทยเผยประสบการณ์สุดช็อก โดนแท็กซี่ปารีสหลอกเงินเกือบล้านบาท
  • ส่อแววไม่โปร่งใส! ผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. ขอความเป็นธรรม เข้าข่ายการฮั้ว
  • นายกฯ ผุด กาสิโนในไทย คาดเก็บภาษีปีแรก กว่าหมื่นล้าน!?

ก่อนหน้านี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ กล่าวว่า ในระยะแรกการจัดเก็บภาษีในส่วนสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะให้อำนาจของกรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บรายได้แทนกรมสรรพากรไปก่อน เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท เนื่องจากต้องปรับระบบภายในของกรมสรรพากร และในปีหน้าคาดว่าจะมีการเชื่อมระบบแพลตฟอร์มต่างประเทศด้วย

ส่วนในระยะถัดไปจะมีการแก้ไขประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร และหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งให้กับกรมสรรพากรโดยตรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ