ครม.เดินหน้า ระบบราชการ 4.0 ขับเคลื่อนภาครัฐ สู่รัฐบาลดิจิทัล

Home » ครม.เดินหน้า ระบบราชการ 4.0 ขับเคลื่อนภาครัฐ สู่รัฐบาลดิจิทัล



ครม.รับทราบรายงานพัฒนาระบบราชการ มุ่งสู่ระบบ 4.0 ขับเคลื่อนเป็นรัฐบาลดิจิทัล หลังยกเลิกเรียกเก็บสำเนาเอกสาร เน้นปรับตัวเข้าสู่ยุควิถีใหม่ด้วย

วันที่ 7 ธ.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ทางครม.รับทราบรายงานการพัฒนาระบบราชการประจำปี 2562 และ ปี 2563 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) รายงาน โดยจะมีการผลักดันการพัฒนาระบบราชการ4.0 ขับเคลื่อนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)

โดยจะมีการนำเทคโนโลยี และอุปกรณ์ดิจิทัลมาสนับสนุนการจัดเก็บข้อมูลและการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) โดยในปี 2563 ได้มีการปรับแนวทางการประเมินส่วนราชการ เนื่องจากเห็นว่าหน่วยงานต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 และมุ่งแก้ไข ปัญหาวิกฤตดังกล่าวโดยกำหนดแนวทางการประเมินส่วนราชการประจำปีงบฯ พ.ศ. 2564 ให้สอดคล้องกับการทำงานในรูปแบบ New Normal เพื่อประเมินศักยภาพในการดำเนินงานสู่การเป็นระบบราชการ 4.0

ทั้งนี้รายงานเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการที่สำคัญ และการดำเนินการของ ก.พ.ร. ใน 4 มิติ ประกอบด้วย 1.ด้านพัฒนาการให้บริการประชาชน 2.ด้านการปรับบทบาทภารกิจโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ 3.ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.ด้านนโยบายการพัฒนาระบบราชการ

โดยมีตัวอย่างคือการผลักดันให้หน่วยงานราชการขับเคลื่อนตามเจตนารมณ์พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ให้ยกเลิกการเรียกสำเนาเอกสาร บัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียน และปรับปรุงคู่มือสำหรับประชาชน พัฒนาระบบการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถทำธุรกรรมผ่าน bizportal.go.th รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพ การอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ โดยเน้นการพัฒนาการทำงานของภาครัฐ ที่มีความสอดคล้องกับรูปแบบในฐานวิถีชีวิตใหม่ เป็นสิ่งที่ภาครัฐปรับตัวและเตรียมการรองรับให้ทันต่อสถานการณ์ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเชื่อมโยงการพัฒนาในทุกมิติเพื่อส่งมอบบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพให้กับประชาชน และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ