ครม.ทิ้งทวนเรื่องปกติ! วิษณุ รับถอนสายสีส้ม เหตุคนค้านเยอะ ตั้ง‘อนุทิน’รักษาการ

Home » ครม.ทิ้งทวนเรื่องปกติ! วิษณุ รับถอนสายสีส้ม เหตุคนค้านเยอะ ตั้ง‘อนุทิน’รักษาการ



วิษณุ บอก ทิ้งทวนท้ายรัฐบาลเป็นเรื่องปกติ รับถอนสายสีส้ม เหตุคนค้านเยอะ ศาลปกครองใกล้ตัดสินแล้ว แจงตั้ง ‘อนุทิน’ รักษาการคมนาคม เฉพาะ อธิรัฐ ไม่อยู่เท่านั้น

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 14 มี.ค.2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ที่ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ถือเป็นการทิ้งทวนก่อนยุบสภาหรือไม่ว่า เป็นทุกสมัยไม่ว่ารัฐบาลไหน หลายเรื่องไม่ต้องเข้าในสัปดาห์นี้ แต่เราไม่อยากไปดำเนินการในสัปดาห์ต่อๆ ไป แต่ไม่ถือเป็นการทิ้งทวน เพราะมีเรื่องเวลามาล็อกไว้ เนื่องจากหากยุบสภาไปแล้ว หลายเรื่องจะพิจารณาไม่ได้

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าจะยุบสภาวันที่ 20 มี.ค. ทำให้การประชุม ครม.ครั้งหน้า จะเป็นรัฐบาลรักษาการ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าวันไหน แต่วันที่ 21 มี.ค. ยังประชุม ครม.ตามปกติ ส่วนเรื่องจะมากน้อย ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์

ส่วนที่มีการถอนวาระพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อ ครม.ยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่ และหลายฝ่ายเห็นว่าควรรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดที่ใกล้จะตัดสินแล้ว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าว นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ไม่ได้เสนอเป็นวาระจร แต่เรื่องมันจร เพราะเรื่องเพิ่งเสนอเข้ามา กว่าจะขอความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ได้

เมื่อถามย้ำว่าเรื่องดังกล่าวจะกลับมาเสนอทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยากที่จะเสนอมาในรัฐบาลนี้ เพราะหาก ครม.ไม่ได้อนุมัติไว้แล้ว จะติดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (1) เมื่อถามว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม จะไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ใช่

เมื่อถามว่าการประชุม ครม.ครั้งนี้ เป็นนัดสุดท้ายที่จะอนุมัติโครงการต่างๆ ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากงบประมาณใดที่วงเงินติดอยู่ในวงเงินงบประมาณแล้วสามารถอนุมัติได้ แต่ถ้าไม่อยู่ในรายการงบประมาณแล้วยุบสภา ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายถ้ามีการยุบสภา แต่ถ้าสภาครบวาระ จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากยุบก่อนวันที่ 21 มี.ค. จะอนุมัติโครงการไหนไม่ได้

เมื่อถามว่านายกฯได้ส่งสัญญาณจะยุบสภาเมื่อไหร่แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ท่านไม่ได้พูดอะไร พูดเพียงว่าอาทิตย์หน้าประชุม ครม.

ต่อข้อถามถึงการเปลี่ยนแปลงสลับตัวรัฐมนตรีรักษาการ กรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไม่อยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี มีเพียงกรณีนายอธิรัฐ ไม่อยู่ ซึ่งกระทรวงคมนาคมเหลือนายอธิรัฐ อยู่คนเดียว หากไม่อยู่ให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ไปรักษาการแทน นอกนั้นไม่ได้เปลี่ยนอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีรัฐมนตรีคนอื่นลาออกอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีใครแจ้ง เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ลาออก นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังเห็นอยู่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ