ครบ 2 ปี ยึดอำนาจ"กองทัพเมียนมา"วางแผนจัดเลือกตั้ง ฝ่ายต่อต้านยังแรง หวั่นนองเลือดกว่าเดิม

Home » ครบ 2 ปี ยึดอำนาจ"กองทัพเมียนมา"วางแผนจัดเลือกตั้ง ฝ่ายต่อต้านยังแรง หวั่นนองเลือดกว่าเดิม



วันที่ 31 ม.ค.เอเอฟพีรายงานว่า ในช่วงที่กองทัพเมียนมากำลังวางแผนการเลือกตั้ง คาดว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่ในปี 2566 ด้านนักวิเคราะห์เตือนว่าอาจจุดชนวนให้เกิดการนองเลือดมากยิ่งขึ้นเนื่องจากการต่อต้านรัฐบาลทหารยังคงดุเดือดและการเลือกตั้งที่วางแผนไว้ไม่สามารถเป็นการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรมภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันได้ หลังจากกองทัพก่อรัฐประหารครบ 2 ปีในวันที่ 1 ก.พ.นี้

นักสังเกตการณ์ระบุอีกว่า การเลือกตั้งที่วางแผนไว้เป็นเพียงการแสดงเท่านั้นเพื่อมุ่งสร้างความชอบธรรมในการกุมอำนาจของรัฐบาลทหาร

กองทัพอ้างเหตุผลในการยึดอำนาจ โดยกล่าวหาว่า เกิดการฉ้อโกงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในเดือนพ.ย.2563 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีของนางออง ซาน ซู จีชนะถล่มทลาย เป็นข้ออ้างที่ไม่เคยถูกพิสูจน์หรือมีหลักฐานยืนยัน นายพลจับกุมนางซู จีและผู้นำพลเมืองระดับสูงอื่นๆอีกหลายคน

จากปัจจัยที่ขณะนี้ พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามถูกทำลายและรัฐบาลทหารได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรที่ใกล้ชิดอย่างรัสเซียและจีน ซึ่งทหารคาดว่าจะจัดเลือกตั้งใหม่ในปี 2566 นี้ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญเมียนมา กำหนดไว้ไม่เกินเดือนส.ค.ปีนี้

แต่การต่อต้านกำลังดุเดือดจากป่าบนภูเขาสูงของพรมแดนไปจนถึงบริเวณที่ราบที่กองทัพใช้เป็นพื้นที่เกณฑ์ทหารใหม่ ประชาชนทั่วหย่อมหญ้าของประเทศไม่มีแนวโน้มที่จะโหวต และทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดการตอบโต้ด้วยกำลังทหารหากประชาชนไม่เลือกตั้ง

ฝ่ายนักรบต่อต้านรัฐประหารข่มขู่ผู้ที่ให้ความร่วมมือกับการเลือกตั้ง ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เกิดการโจมตีหลายครั้งต่อทีมงานที่จัดทำบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในนครย่างกุ้ง

ในป่าใกล้พรมแดนติดไทย นายลิน ลิน หนึ่งในสมาชิกกองกำลังป้องกันประชาชนหรือพีดีเอฟให้คำมั่นรับรองได้เลยว่า การเลือกตั้งจะไม่มีผลต่อการขับไล่ทหารออกจากการเมืองเมียนมา “เราจะจับอาวุธไว้ให้แน่นจนกว่าเราจะได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพวกเรา ” นายลินกล่าว

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาลทหารกำลังจะสิ้นสุดลง ณ สิ้นเดือนม.ค.นี้ ซึ่งหลังจากนี้รัฐธรรมนูญระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเร็วๆนี้ ซึ่งนายพลอาวุโสมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารยังไม่กำหนดวันเลือกตั้ง แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายพลมิน อ่องไหล่ ได้ให้เวลาพรรคการเมืองเป็นเวลา 2 เดือนในการลงทะเบียนกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ผู้เจรจาจากกองทัพกำลังรวบรวมเขตเลือกตั้งเพื่อทำให้การเลือกตั้งมีความน่าเชื่อถือ รวมถึงเขตเลือกตั้งของกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นกบฏที่อยู่นอกวงของความไม่สงบที่เกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร พรรคการเมืองในระดับภูมิภาค

แต่น.ส.ฮตวย ฮตวย เส่ง ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเคอร์ตินในประเทศออสเตรเลียระบุว่า มีแนวโน้มว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งในหลายพื้นที่ที่รัฐบาลทหารคุมอยู่ มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะถูกบีบบังคับให้ไปโหวตและโหวตให้พรรคที่สวามิภักดิ์ต่อทหาร ประชาชนจะสันนิษฐานว่า พวกตนกำลังถูกจับตามอง และอาจถูกลงโทษสำหรับการไม่ลงคะแนนเสียงหรือลงคะแนนเสียงต่อต้านทหาร

ความสามารถทางเทคนิกที่จะจัดการสิ่งใดๆ แม้กระทั่งชัดเจนว่าเป็นการเลือกตั้งปลอมจะถูกจำกัดโดยการขาดความสามารถของราชการ ความสับสน การบอยคอตต์และความรุนแรง ซึ่งนายเดวิด แมธีสัน ผู้วิเคราะห์อิสระเตือนว่า การเลือกตั้งใดๆก็ตามจะไปไกลว่าการฉ้อโกง

“สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การเลือกตั้งอย่างแท้จริง เป็นการแสดงที่สกปรกเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับข้ออ้างในการรัฐประหาร” นายแมธีสันกล่าว

………….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักเศรษฐศาสตร์ออสซี่ อดีตที่ปรึกษาซู จีแฉคุกพม่า ถูกล่ามโซ่ตรวน จับขังคุกโสโครก เสียงนักโทษกรีดร้อง

26 ธันวา ‘พม่า’นัดพิจารณาคดี ‘ออง ซาน ซู จี’ ครั้งสุดท้าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ