ครบรอบ 1 ปี PlayStation 5 จากพอมีหวังเพิ่มเป็นริบหรี่ หลายคนยังไม่มีโอกาสได้จับจอง ซ้ำ Sony ลดการผลิตเครื่องอีก

Home » ครบรอบ 1 ปี PlayStation 5 จากพอมีหวังเพิ่มเป็นริบหรี่ หลายคนยังไม่มีโอกาสได้จับจอง ซ้ำ Sony ลดการผลิตเครื่องอีก

ครบรอบ 1 ปี PlayStation 5 ความหวังที่คอเกมจะได้จับจองเพิ่มเป็น ริบหราหลังมีสื่อต่างประเทศรายงานว่า Sony ได้ตัดสินใจลดจำนวนการผลิต โดยลดจาก 16 ล้านเครื่องเหลือ 14.8 ล้านเครื่อง

วันนี้ 12 พ.ย. 64 เป็นวันครบรอบ 1 ปีของการวางจำหน่ายเครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation 5 หรือ PS5 แม้จะผ่านมาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว คอเกมหลายคนก็ยังไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะจับจอง เครื่อง PlayStation 5 มาเป็นเจ้าของ หากจะใช้คำว่า มีเงินอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีดวงด้วย ก็คงไม่เกินความจริงนัก ซึ่งในไม่กี่ปีมานีhเป็นยุคทองของ Sony ที่ประสบความสำเร็จกับเครื่อง PlayStation 4

ที่นอกจากประสบความสำเร็จในด้านยอดขายแล้ว ยังประสบความสำเร็จในเรื่องของการผลักดันค่านิยมการซื้อเกมถูกลิขสิทธิ์ ซึ่งหากย้อนไปหลายปีก่อนมีการวางจำหน่าย PlayStation 4 ผู้คนส่วนใหญ่ยังนิยมโหลดเกมเถื่อนเล่นกันอยู่เลย ซึ่งในไทยเองนั้นเกมเมอร์หลายคนก็นิยมเล่นเถื่อนจนค่ายผู้ผลิตเกมถึงกับถอดใจ ยกเลิกการขายในไทย

จนเมื่อ PlayStation 4 วางจำหน่าย ผู้คนก็หันมาซื้อแผ่นเกมถูกลิขสิทธิ์กันมากขึ้นด้วยค่านิยมหลายๆอย่าง เช่นความภูมิใจในตัวเอง ที่ซื้อของลิขสิทธิ์และการเข้าสังคมคนเล่นเกม หรือเพราะแผ่นปลอมไม่มีขาย เหมือนยุค ก่อนหน้า ซึ่งไม่ว่าจะเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ก็ถือเป็นการประสบความสำเร็จที่สวยงาม ซึ่งในไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่กลับมานิยมของลิขสิทธิ์ จนค่ายผู้ผลิตเกมกลับมาลงทุนอีกครั้งโดยจะเห็นได้ชัดจากการที่เกมมีภาษาไทย

แต่แล้วเมื่อยุคสมัยของ PlayStation 4 กำลังจะผ่านพ้นไปและก้าวสู้ยุคของ PlayStation 5 ดันมาเกิดเรื่องโรคระบาดอย่างโควิด 19 ทำให้การผลิตล่าช้าไปมาก ที่จนวันนี้ครบรอบ 1 ปีพอดี เกมเมอร์หลายคนยังไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่อง PlayStation 5 กันเลย แม้ร้านตัวแทนในไทยจะมีให้เปิดจองเรื่อยๆ แต่ก็หมดอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 1 นาที

ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศที่รายงานว่า ทาง Sony ได้ตัดสินใจลดจำนวนการผลิต โดยลดจาก 16 ล้านเครื่องเหลือ 14.8 ล้านเครื่อง ซึ่งสาเหตุมาจากการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ และรวมไปถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะเริ่มขึ้นอีกครั้งจะส่งผลกระทบต่อการผลิต

นั่นแปลว่าหลังจากนี้จากที่คอเกมที่เฝ้ารอการจับจองเครื่อง PlayStation 5 จากที่พอมีหวังก็เพิ่มระดับเป็นริบหรี่ เว้นแต่หากรอไม่ไหว โดนเกมดังๆที่จะมาในเร็วๆนี้กดดัน ก็คงต้องกัดฟังจ่ายเงินซื้อราคารีเซลล์จากพ่อค้าหน้าเลือดที่ซื้อเครื่องมากักตุนแล้วบวกราคาเพิ่มไปอีก 2-3 เท่าตัว

ขอบคุณข้อมูล gamerant,thegamer

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ