คนไทยว่าไง ? คมนาคม เตรียมหารือ ยกเลิก ประเพณี บั้งไฟ หลังทะยานเฉียดเครื่องบิน

Home » คนไทยว่าไง ? คมนาคม เตรียมหารือ ยกเลิก ประเพณี บั้งไฟ หลังทะยานเฉียดเครื่องบิน
ประเพณีบุญบั้งไฟ

คมนาคมเตรียมจ่อหนังสือส่งถึงมหาดไทย หลังนักบินโพสต์เจอบั้งไฟ เฉียดเครื่อง งัดข้อมูล 2 ปี เจอมาแล้ว 155 ครั้ง

หลังจากได้มีเหตุการณ์นักบินได้โพสต์ประสบการณ์เฉียดตาย เจอบั้งไฟทยานฟ้า สูงกว่า 8000 ฟุต หรือประมาณ 2.4 กิโลเมตร และห่างจากลำเครื่องบินไม่ถึง 200 เมตร ด้านกระทรวงคมนาคม เตรียมจัดทำหนังสือส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอกฎหมายคุมเข้มเกี่ยวกับประเพณีบุญบั้งไฟ

  • จ๊ะเอ๋! กัปตันสายการบิน แชร์ประสบการณ์ เจอบั้งไฟ เฉียดเครื่องบินบนฟ้า
  • ใครรับผิดชอบ ? หนุ่มโพสต์ถาม หลังบั้งไฟลูกใหญ่ หล่นใส่สนามหน้าบ้าน
บั้งไฟพุ่ง-min

วันนี้ 17 พ.ค. 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีที่สำคัญ และเป็นประเพณีประจำปีของคนไทยในภาคอีสาน มีนักท่องเที่ยวมากมายเดินทางมาเพื่อร่วมงานบุญบั้งไฟ ทั้งคนไทยและต่างชาติ

ซึ่งในประเพณีนี้จะมีการจุดบั้งไฟขึ้นฟ้าอาจจะกระทบกับเส้นทางการบิน นี่เป็นปัญใจที่เสี่ยงให้เกิดอันตรายได้ ประกอบกับได้มีนักบินออกมาโพสต์ประสบการณ์ เจอบั้งไฟสูงกว่า 8000 ฟุต เฉียดเครื่องบินห่างไม่ถึง 200 เมตร

ด้านกระทรวงคมนาคมได้เตรียมจัดทำหนังสือส่งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อประสานไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ให้มีการจัดระดับ ควบคุม และมีมาตรการในการจุดประเพณีบุญบั้งไฟ เพราะย้อนหลังช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 2564-2566 พบว่ามีนักบินพบเจอเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว 155 เคส

อาจจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักบินและผู้โดยสาร รวมไปถึงทรัพย์สินต่าง ๆ เพราะด้วยความที่บั้งไฟนั้นไม่สามารถควบคุมทิศทางและความสูงได้ อาจส่งผลถึงภาพลักษณ์ต่อการขนส่งทางอากาศและการท่องเที่ยวของไทย

ดังนั้นควรมีการขออนุญาตในพื้นที่ที่ใกล้ท่าอากาศยานเพื่อแจ้งและเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ซึ่งมีจังหวัดดังนี้ เลย อุดรธานี สกลนคร นครพนน ขอนแก่น ร้อยเอ็ด นครราชสีมา และบุรีรัมย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ