คนไทยตื่น! สตูลเจอ "ปลาออร์ฟิช" อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว เป็นสัญญาณแผ่นดินไหวจริงไหม?

Home » คนไทยตื่น! สตูลเจอ "ปลาออร์ฟิช" อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว เป็นสัญญาณแผ่นดินไหวจริงไหม?

อ.เจษฎ์ ช่วยเฉลยอีกเสียง หลังคนไทยตื่นตระหนก เจอ “ปลาออร์ฟิช” ที่สตูล หวั่นเป็นสัญญาณภัยพิบัติ แผ่นดินไหว สึนามิ

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพพบ “ปลาออร์ฟิช” หรือที่เรียกกันว่าปลาพญานาค ติดเรือชาวประมงขึ้นมาที่บริเวณเกาะอาดัง อ.ละงู จ.สตูล ทำให้หลายคนวิตกกังวล เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าเปรียบเสมือนตัวแทนผู้ส่งสารจากวังของพญามังกร ที่จะมาเตือนผู้คนว่าภัยพิบัติกำลังจะมาเยือน

ต่อมา วิทยาศาสตร์การประมงและทรัพยากรทางน้ำ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปลาออร์ฟิซ ( Oarfish ) ที่พบมีขนาดความยาว 2.4 เมตร หลังจากนี้ทางสำนักงานประมงจังหวัดสตูล ได้เก็บตัวอย่างและจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อไว้ศึกษาในโอกาสต่อไป

ทางด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักวิชาการอีกท่านหนึ่งที่ออกมาให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เกี่ยวกับประเด็นปลาออร์ฟิช โดยระบุว่า

“เน้นอีกครั้งครับว่า ปลาตัวนี้ติดอวนล้อมปลากลางน้ำทะเล ในฝั่งทะเลอันดามันครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับแผ่นดินไหว สึนามิที่ญี่ปุ่น

และที่บอกว่า การเจอปลาออร์ฟิชแปลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวนั้น ก็เป็นแค่ความเชื่อตามๆ กันมาครับ (จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาผิวน้ำ ก็เพราะมันป่วยหรือใกล้ตาย)

คาดว่าครั้งนี้ที่มันมาใกล้ทางฝั่งไทย เพราะน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำเกิดขึ้นครับ เรียกว่า ปรากฎการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) ทำให้มหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นผิดปกติ”

  • รู้จัก ปลาออร์ฟิช ปลาพญานาค ที่ถูกโยงเป็น ปลาแผ่นดินไหว ล่าสุดพบที่ จ.สตูล


แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ