คนแห่เดินขบวนขับไล่ สว.กิตติศักดิ์ ด่าลั่นเกาะกินศาสนา ดราม่าวัดบางคลานยืดเยื้อ

Home » คนแห่เดินขบวนขับไล่ สว.กิตติศักดิ์ ด่าลั่นเกาะกินศาสนา ดราม่าวัดบางคลานยืดเยื้อ

ดราม่าวัดบางคลาน ชาวบ้านเดินขบวนขับไล่ สว.กิตติศักดิ์ ด่าลั่นเกาะกินศาสนา ล่าสุดผลสอบจริยธรรม สว.ออกแล้ว

(18 ก.ย.66) เมื่อเวลา 10.30 น ช่วงสายที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านในตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ประมาณ 100 คน นำโดย พลตรีฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ อดีต ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ และ อนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดพิจิตร นำชาวบ้านฝั่งพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสองค์ใหม่ เดินขบวนพร้อมถือป้ายขับไล่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ให้ออกจากการเป็น สว.และออกจากวัดไป

โดยกลุ่มชาวบ้านได้ตะโกนด่านายกิตติศักดิ์ ว่าเป็นปลิงที่เกาะกินพระพุทธศาสนาและเกาะกินวัด ของยุติบทบาทและออกจากการยุ่งเกี่ยวกับวัดบางคลานที่ในขณะนี้ นายกิตติศักดิ์ เป็นผู้สนับสนุนชาวบ้านในการต่อต้านเจ้าอาวาสรูปใหม่ โดยกลุ่มชาวบ้านได้เดินขบวนพร้อมถือป้าย ไปสิ้นสุดที่หน้าประตูวัดบางคลาน ที่มีชาวบ้านฝั่งต่อต้าน เจ้าอาวาสรูปใหม่อยู่ภายในวัดและปิดประตูไม่ให้กลุ่มที่เดินขบวนเข้าไปในวัด

โดยพลโทฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ ได้พยายามชี้แจงกับชาวบ้านถึงจุดประสงค์ แต่ชาวบ้านที่อยู่ด้านในก็โห่ไล่ ให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการแสดงพลังเสร็จสิ้น ก็แยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ ท่ามกลางการรักษาความสงบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสถานีตำรวจภูธรโพทะเล เกือบ 10 นาย

พลตรีฉลวย แย้มโพธิ์ใช้ อดีต ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ และ อนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ชาวบ้านบางคลาน ถูกครอบงำจากคนต่างถิ่น โดยเฉพาะ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่มีบ้านอยู่ที่อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร และมาทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมเช่นการชี้หน้าผู้ว่าพิจิตร พูดจาก้าวร้าวกับพระ จึงอยากให้ ทางวุฒิสภา มีการถอดถอนนายกิตติศักดิ์ นอกจากนั้นยังมีกลุ่มบุคคลที่ทำผิดกฎหมายมารวมกลุ่มในวัดเช่นคนที่เปิดบ่อนในต่างจังหวัดก็มารวมกลุ่มอยู่กัน จึงอยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการตามกฎหมาย 

ชนวนพิพาทวัดบางคลาน

สำหรับปัญหาวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาหลายปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ที่มาแทน เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส จนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี และฝ่ายคัดค้านเจ้าอาวาสใหม่ ได้ดึง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. เข้ามาช่วยแก้ปัญหา แต่เรื่องก็ยืดเยื้อมานานเกือบสิบปีจนถึงปัจจุบัน

สอบจริยธรรม สว.กิตติศักดิ์

โดยในวันนี้ 18 ก.ย.2566 การประชุมวุฒิสภา มีการรายงานผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรม นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กรณีเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่วัดบางคลาน หรือ วัดหิรัญญาราม อ.โพทะเล จ.พิจิตร ทั้งนี้ การพิจารณาของที่ประชุมวุฒิสภานั้นเป็นการประชุมลับและลงมติลับ

ทั้งนี้ หลังการพิจารณาลับเสร็จสิ้น นายพรเพชร ให้สว.ที่ร่วมประชุมซึ่งแสดงตน รวม 163 คน ลงมติว่าจะเห็นด้วยกับรายงานของกรรมการจริยธรรมที่ลงโทษด้วยการว่ากล่าวตักเตือน นายกิตติศักดิ์ เพราะการปฏิบัติหน้าที่ที่ทำให้บุคคลเคลือบแคลงในการทำหน้าที่ หรือใส่ร้าย เสียดสีบุคคลอื่น และนำข้อความอันเป็นเท็จอภิปรายต่อที่ประชุม ซึ่งถือว่าขัดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 31 และข้อ 32 วรรคหนึ่ง

สำหรับผลการลงมติพบว่า มีเสียงเห็นชอบกับรายงานกรรมการ 93 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง และไม่ออกเสียง 37 เสียง ซึ่งถือว่านายกิตติศักดิ์ไม่ได้ทำการใดตามที่ถูกร้องเรียนจริยธรรม เพราะคะแนนเสียงเห็นชอบนั้นมีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของ สว. 124 เสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ