คนรัสเซีย โปรสงคราม วิจารณ์ผู้นำทหาร ปมล่าถอยในเมืองลีมาน

Home » คนรัสเซีย โปรสงคราม วิจารณ์ผู้นำทหาร ปมล่าถอยในเมืองลีมาน



คนรัสเซีย โปรสงคราม วิจารณ์ผู้นำทหาร ปมล่าถอยในเมืองลีมาน

วันที่ 4 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า คนรัสเซีย ที่มีชื่อเสียงและสนับสนุนการรุกรานยูเครนออกมาวิจารณ์ผู้นำทหารรัสเซียอย่างโจ่งแจ้งด้วยความไม่พอใจกับแนวทางที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียใช้ทำสงครามในยูเครน หลังกองกำลังรัสเซียล่าถอยในเมืองลีมาน เมืองยุทธศาสตร์สำคัญ ในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน

หนึ่งในคนแรกๆ คือนายรัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชนและผู้สนับสนุนตัวยงของประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน โพสต์ข้อความทางแอปพลิเคชั่นสนทนา เทเลแกรม เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ต.ค. ว่า ตนหมายหัวพลเอกอเล็กซานเดอร์ ลาปิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารกลางของรัสเซีย และบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เสนาธิการรัสเซียสำหรับความพ่ายแพ้ในเมืองลีมาน

“หากเป็นผม จะลดยศลาปินเป็นพลทหาร ถอดรางวัล และมอบปืนไรเฟิลจู่โจม ส่งไปแนวหน้ารบเพื่อล้างความอับอายของเขาด้วยเลือด” นายคาดีรอฟระบุในโพสต์ที่มียอดชมมากกว่า 7.7 ล้านครั้ง

ขณะที่นายอันเดรย์ กูรูเลฟ สมาชิกสภานิติบัญญัติและอดีตผู้บัญชาการกองทัพบกรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับโซโลวิยอฟ ไลฟ์ ช่องโทรทัศน์โปรรัสเซียของนายวลาดีมีร์ โซโลวิยอฟ พิธีกรโทรทัศน์เป็นผู้กระบอกเสียงตัวยงของประธานาธิบดีปูติน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ต.ค. ว่า ตนไม่สามารถอธิบายการยอมจำนนครั้งนี้จากมุมมองของทหารได้

“นี่อาจเป็นช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยนเชิงสัญลักษณ์ ไม่เพียงในด้านการทหาร แต่ในด้านการเมืองด้วย” นายกูรูเลฟกล่าวและพยายามสนับสนุนที่นายคาดีรอฟวิจารณ์ผู้บัญชาการทหารรัสเซียเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ในเมืองลีมาน แต่ถูกพิธีกรตัดบทและบอกว่าเจ้าหน้าที่ทางการควรวิจารณ์คำพูดของนายคาดีรอฟ

ด้านอนาสตาเซีย คาเชเวโรวา บล็อกเกอร์ชาตินิยมรัสเซีย โพสต์ข้อความทาง เทเลแกรม โจมตีบรรดาผู้ปกป้องพลเอกลาปินจากการวิจารณ์ของนายคาดีรอฟ และผู้ไม่ยอมรับว่า พล.อ.เซียร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม และพล.อ.วาเรลีย์ เก-ราซีมอฟ เสนาธิการทหาร ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับการล่าถอยออกจากเมืองลีมาน

“คุณเป็นผู้ชายหรือไม่? คุณมีความกล้าหาญหรือไม่? ทำไมคุณยังใช้คำพูดที่เกรงว่าสิ่งเลวร้ายจะเกิดขึ้น? คุณยังโพสต์ขี้ขลาดปกป้องพลเอกลาปิน? ประธานาธิบดีรู้หรือไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น? ใครคอยเตือนบ้างไหม? เสบียงอยู่ที่ไหน? รถถังอาร์มาตาอยู่ที่ไหน? ทุกอย่างอยู่ที่ไหน? เกิดขึ้นอย่างไร? ทั้งหมดนี้ถูกขโมยไปหรือไม่? ขายหมด? ที่ไหน? ไปหมดแล้วหรือมีแต่แรก?” คาเชเวโรวาระบุในโพสต์ที่มียอดชมมากกว่า 1.4 ล้านครั้ง

 

วันเดียวกัน ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการรัสเซียปลดพลเอกอาวุโสอเล็กซานเดอาร์ จูรัฟลิยอฟ ผู้บัญชาการมณฑลทหารตะวันตกของรัสเซีย ที่ดำเนินบทบาทสำคัญในการรุกรานยูเครน และเป็นผู้บัญชาการในแคว้นคาร์คีฟของยูเครน ซึ่งกองกำลังรัสเซียประสบความสูญเสียอย่างหนักในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากทะเบียนรัฐกลาง ซึ่งทำหน้าที่เป็นบันทึกสถานะของนิติบุคคลที่ได้รับการจดทะเบียนทั้งหมด มีรายชื่อของพลเอกอาวุโสโรมัน เบียร์นีคอฟ เป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารตะวันตกนายใหม่ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังหลังกองกำลังรัสเซียล่าถอยออกจากเมืองลีมาน เมืองยุทธศาสตร์หลักในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน

ทั้งนี้ พลเอกอาวุโสจูรัฟลิยอฟ ผู้ขึ้นชื่อในการบัญชาการบทโหดร้ายที่สุดของสงครามซีเรีย ยังดูแลกองพลทหารปืนใหญ่จรวด ซึ่งโจมตีด้วยระเบิดลูกปรายในเขตที่อยู่อาศัยของคาร์คีฟเมื่อปลายเดือนก.พ.ในช่วงต้นของสงคราม

ส่วนพลเอกเบียร์ดนีคอฟจบการศึกษาจากโรงเรียนทหารเคียฟซูโวรอฟเมื่อปี 2534 และจากโรงเรียนบัญชาการอาวุธระดับสูงของมอสโกเมื่อปี 2538

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ