คนงานผลิต “ไอโฟน” โดนลดค่าจ้างเพียงใช้เวลาดื่มน้ำนานเกินไป

Home » คนงานผลิต “ไอโฟน” โดนลดค่าจ้างเพียงใช้เวลาดื่มน้ำนานเกินไป



คนงานผลิต “ไอโฟน” โดนลดค่าจ้างเพียงใช้เวลาดื่มน้ำนานเกินไป

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คนงานชาวจีนรายหนึ่งที่ทำงานในบริษัทรับจ้างผลิตที่หนึ่ง แฉว่า ได้ค่าจ้างลดลงเพียงแค่ใช้เวลาดื่มน้ำมากเกินไป

คนงานคนนี้ชื่อว่า นายฮันเตอร์ วัย 34 ปีทำงานผลิตชิ้นส่วนไอโฟน 14 ที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ ในเมืองเจิ้งโจวของจีน เล่าว่า เขาเคยทำงานหลายตำแหน่งที่โรงงานแห่งนี้มานานกว่า 10 ปี โดยปีที่ผ่านมา เขาทำงานในสายผลิตชิ้นส่วนประกอบของโทรศัพท์ไอโฟน 14 โปร ซึ่งใน 1 วันเขาต้องทำงานกะละ 10 ชั่วโมง และต้องประกอบไอโฟนให้ได้ถึง 600 เครื่องต่อวัน

ขณะเดียวกัน นายฮันเตอร์ ได้เล่าอีกว่า หัวหน้าสายงานเขามักตำหนิลูกน้องอยู่บ่อยครั้ง และเร่งให้ทุกคนทำงานให้เร็วขึ้นกว่านี้ โดยเขามีเวลาพักกลางวัน 1 ชั่วโมง และถ้าเขาเอาเวลาไปเข้าห้องน้ำ หรือทำอะไรนอกเหนือเขาจะต้องชดเชยเวลาที่เสียไปด้วย มันทำให้นายฮันเตอร์คิดว่า เขาถูกริดรอนสิทธิและศักดิ์ศรีของเขาอย่างมาก ต่อมาในวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา นายฮันเตอร์ได้ตัดสินใจลาออกจากโรงงานเพื่อกลับบ้านเกิดของเขา และจะไม่กลับมาทำงานที่โรงงานแห่งนี้อีกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เรสต์ ออฟ เวิลด์ สื่อสิ่งพิมพ์ด้านเทคโนโลยีที่ไม่แสวงหากำไร รายงานว่า หากพนักงานใหม่ทำงานกะละ 10 ชั่วโมงเป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์ พวกเขาสามารถทำเงินได้มากกว่า 10,000 หยวนต่อเดือนหรือราว 49,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ค่อนข้างสูงแต่เมื่อเทียบกับการทำงานที่หนักมากในแต่ละวันมันอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพก็เป็นได้

ทั้งนี้ ทางบริษัทฟ็อกซ์คอนน์และบริษัทแอปเปิลยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ด้านรายงานของรอยเตอร์ ระบุว่า โรงงานฟ็อกซ์คอนน์เป็นบริษัทรับจ้างผลิตไอโฟนของบริษัทแอปเปิลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่งกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มรูแปบบหลังจากประสบปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19ในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา และเหตุการณ์ที่คนงานหลายร้อยคนประท้วงที่โรงงานเกี่ยวกับมาตรการที่เข้มงวดของโรคโควิด-19ในจีน รวมถึงอ้างว่าได้รับค่าจ้างล่าช้า

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ