ข่าวเศร้า กต.เผยคนไทยในอิสราเอล ตายเพิ่ม 1 ราย ตอบสาเหตุเครื่องอพยพต้อง "บินอ้อม"

Home » ข่าวเศร้า กต.เผยคนไทยในอิสราเอล ตายเพิ่ม 1 ราย ตอบสาเหตุเครื่องอพยพต้อง "บินอ้อม"

กระทรวงการต่างประเทศ อัพเดทข่าวเศร้าจากอิสราเอล มีคนไทยตายเพิ่ม 1 ราย รออพยพ 926 คน พร้อมตอบข้อสงสัย ทำไมเครื่องอพยพต้อง “บินอ้อม”

นางสาวกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวความคืบหน้าถึงสถานการณ์ในอิสราเอล ว่า เมื่อคืนนี้มีเหตุการณ์ที่สำคัญมาก คือ การโจมตีโรงพยาบาลที่ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง เพราะโดยปกติแล้วในสถานการณ์สงคราม จะไม่โจมตีโรงพยาบาล โรงเรียนและพลเรือน ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนหลายร้อยราย จึงขอแสดงความเสียใจอย่างใหญ่หลวงต่อการสูญเสียครั้งนี้

ส่วนการสรุปตัวเลข ผู้เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิต รวมแล้วทั้งสิ้น 30 ราย ผู้บาดเจ็บจำนวนเท่าเดิมคือ 16 ราย และผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน รวมทั้งสิ้น 17 ราย

ด้านตัวเลขการอพยพของคนไทยที่เดินทางมาถึงไทยแล้ว ขณะนี้รวมทั้งสิ้น 7 เที่ยวบิน เป็นจำนวน 926 คนและที่ได้เดินทางมาเองด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งเที่ยวบินล่าสุดที่เดินทางมาถึงไทยคือ เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เวลาประมาณ 19.00 น. ด้วยสายการบินของอิสราเอล โดยมีคนไทยเดินทางมา 162 คน จาก ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่ลงทะเบียนไว้ โดยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วเปลี่ยนใจ หรือคนที่ลงทะเบียนไว้ แต่เดินทางออกจากพื้นที่ไม่ได้ ยืนยันว่า ไม่ต้องกังวล เพราะทางสถานทูตจะติดตามคนไทยทุกคนที่ได้ลงทะเบียนไว้

ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ มีเครื่องบินของกองทัพอากาศออกบินพร้อมกับมีอาหารเครื่องดื่มที่ได้รับความอนุเคราะห์จากภาคเอกชน ทั้งอาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค ฟ้าทะลายโจร ไปยังกรุงเทลอาวีฟ และบินออกจาก กรุงเทลอาวีฟถึงไทยพรุ่งนี้เวลา 13.40 น. โดยลงทะเบียนไว้ 140 รายด้วยกัน พร้อมทั้งมีสายการบินอิสราเอลที่จะถึงไทยพรุ่งนี้เช่นกัน ในเวลา 11.00 น. จำนวน 80 ราย

นางสาวกาญจนา บอกว่า ขณะนี้ทางการไทยพยายามจัดเที่ยวบินจากกรุงเทลอาวีฟ ถึงกรุงเทพฯ ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 400 คน ตามที่ได้แจ้งเอาไว้ ซึ่งตามแผนจะลำเลียงไปพักรอไว้ที่ประเทศที่ 3 คือ ประเทศดูไบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม ส่วนเครื่องบินของกองทัพอากาศ จะมีเที่ยวบินไปอีกครั้งในวันที่ 21 ตุลาคม

นางสาวกาญจนา ย้ำว่า การเดินทางรับคนไทย ยังอยู่ในความคาดหมาย ของทางการที่พยายามจะขนส่งพี่น้องคนไทยที่อยากจะกลับเมืองไทยให้ได้มากที่สุด ตามที่แสดงความประสงค์เอาไว้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยกันในโซเชียลว่า ทำไมต้องบินอ้อมบางประเทศ จะทำให้เสียเวลาหรือไม่ นางสาวกาญจนา ยอมรับว่า ที่ต้องบินอ้อมบางประเทศเพราะอยากจะขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าบางประเทศที่แน่นอนว่าสามารถบินผ่านได้เท่านั้น ซึ่งประเทศที่ไม่ได้บินผ่านเป็นประเทศที่มีการประเมินว่าอาจจะไม่ได้รับอนุญาตหรืออาจจะได้รับอนุญาตล่าช้า จึงยอมที่จะบินอ้อมมาต่างประเทศและเสียเวลาเพิ่ม 3 ถึง 4 ชั่วโมงดีกว่า ย้ำว่าที่ไม่ได้ขออนุญาตเพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยง ความล่าช้าและต้องการให้เกิดความรวดเร็ว

นอกจากนี้ อยากฝากเตือนคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศเพราะปัจจุบันสถานการณ์หลังจากมีการโจมตีโรงพยาบาลและการสูญเสียชีวิตของพลเรือนเป็นจำนวนมากก็จะมีการประท้วงต่างๆของพลเมืองดังนั้นสิ่งที่คนไทยจะไปต่างประเทศต้องพยายามดูมาตรการต่างๆที่ทางร้านได้ประกาศเตือนในเรื่องของระดับความปลอดภัยการก่อการร้ายหรือให้ติดตามผ่านโซเชียลของสถานทูตและสถานกงสุลทุกแห่ง หรือขอให้พิจารณางดเว้นการเดินทางก่อน เพราะหากเดินทางเข้าไป อาจทำให้เดินทางออกมาไม่ได้ก็จะเกิดความเป็นห่วงมากขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ