ขู่หนัก ปล่อยข่าวเท็จ ข่าวปลอม กระทบ กกต. พร้อมดำเนินคดีทันที

Home » ขู่หนัก ปล่อยข่าวเท็จ ข่าวปลอม กระทบ กกต. พร้อมดำเนินคดีทันที
ข่าวปลอม

กกต. ขู่หนัก ใครก็ตาม ปล่อยข่าวเท็จ ข่าวปลอม ส่งผลกระทบต่อ กกต. พร้อมดำเนินคดีทันที เตือนนักการเมืองขึ้นเวทีดีเบต อย่าเรียกคะแนนเสียงให้ร้าย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 นายปกรณ์ มหรรณพ และ นายฐิติเชฏฐ์ นุฏนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดศูนย์ปฏิบัติงานคณะกรรมการต่อต้านข่าวเท็จ เพื่อป้องกันความสับสนและเกิดความเข้าใจผิดให้กับประชาชนในช่วงเลือกตั้ง 2566 และเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ กกต. และเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงกระบวนการทำงานของ กกต.ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ยืนยันการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ กกต. มีความโปร่งใส สุจริต และยุติธรรม

1-9

นายฐิติเชฏฐ์ ย้ำว่า บางข่าวไม่จำเป็นต้องเสนอ กกต. ศูนย์ฯ มีอำนาจตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข ชี้แจงข่าวปลอม และดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ กกต.พิจารณาอนุมัติดำเนินการ ขณะเดียวกันในการเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีคนต้องการสร้างความวุ่นวาย ทำให้การเลือกตั้งไม่ราบรื่นและส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต. และส่งต่อกันในโซเชียล ซึ่ง กกต.ได้ดำเนินการแก้ไขชี้แจงและดำเนินคดีไปบ้างแล้ว เชื่อว่าข่าวปลอมในการเลือกตั้งครั้งนี้จะลดลง ส่วนข่าวเท็จ ข่าวปลอม หากยังมีโพสต์ข้อความต่อไป กกต.ก็จะดำเนินคดี

  • อนุมัติ หมายจับ แอมไซยาไนด์ คดีฆ่า “แด้” สามีใหม่ โดยไตร่ตรองไว้ก่อน
  • ชี้จุดที่ก่อเหตุ “ไอ้ณัฐ” ผู้ต้องหาฆ่าโหดเซลล์สาวสารภาพลงมือทำร้าย
  • อึ้ง! ตำรวจเอี่ยวแอมไซยาไนด์ 1 นาย ร่วมก่อเหตุ เผยที่มาสารพิษจาก กรุงเทพฯ

ส่วนกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีดีเบตพูดว่า กกต. มีการเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ สส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นการพูดที่สร้างความเข้าใจผิดต่อการทำหน้าที่ของ กกต. โดยได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้ว และจะมีการพิจารณาหลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง เพราะไม่ต้องการให้ การพิจารณาของ กกต. มีผลอย่างหนึ่งอย่างใดกับการเลือกตั้ง ส่วนจะถึงขั้นแจ้งความดำเนินคดีหรือไม่จะต้อง รอ มติจาก กกต.ก่อน

3-3

ส่วนกรณีประชาชนที่สร้างข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ กกต. เจ้าหน้าที่จะพยายามรวบรวมหลักฐานและแจ้งเตือน ก่อนที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากไม่อยากดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยจะใช้หลักการสร้างความสำคัญเป็นหลัก แม้ว่าที่ผ่านมา กกต.จะถูกกล่าวหาว่า กกต.ได้มาจาก คสช .แต่ตนเองยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยพบปะพูดคุย หรือร่วมรับประทานอาหารกับนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง กกต. ต่างตั้งใจทำหน้าที่ให้โปร่งใส และหวังว่าสักวันหนึ่งประชาชนจะเข้าใจ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ