ขึ้นเขียงผ่า 25 ครั้ง : การก้าวข้ามโศกนาฏกรรมของ "ฮวน มานูเอล คอร์เรอา" เพื่อกลับมาซิ่ง

Home » ขึ้นเขียงผ่า 25 ครั้ง : การก้าวข้ามโศกนาฏกรรมของ "ฮวน มานูเอล คอร์เรอา" เพื่อกลับมาซิ่ง



ขึ้นเขียงผ่า 25 ครั้ง : การก้าวข้ามโศกนาฏกรรมของ "ฮวน มานูเอล คอร์เรอา" เพื่อกลับมาซิ่ง

หากคุณต้องผ่าตัด 25 ครั้ง ทำกายภาพบำบัดอย่างหนักนานกว่า 1 ปี เพื่อกลับมาล่าความฝันอีกครั้ง คุณจะยอมแลกหรือไม่?

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของ ฮวน มานูเอล คอร์เรอา นักแข่งรถชาว สหรัฐอเมริกา-เอกวาดอร์ ผู้ประสบอุบัติเหตุครั้งใหญ่ ในปี 2019 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ส่วนตัวเขานอนโคมาอยู่เกือบเดือน ผ่านช่วงเวลาที่เฉียดความตายแค่เอื้อม 

อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยยอมแพ้ต่อความฝัน ที่จะกลับมาเป็นนักแข่งอีกครั้ง แม้ต้องผ่านการผ่าตัดมากมาย และการรักษาตัวเองที่เหมือนไม่มีวันจบสิ้น เขาสามารถกลับมาเป็นนักแข่ง ได้ขับรถซิ่งล่าความฝันของตัวเองอีกครั้ง

วันแห่งฝันร้าย 

31 สิงหาคม 2019 ท่ามกลางแสงแดดที่สดใส จากเมืองสตาเวล็อต ประเทศเบลเยียม คือวันที่ดีสำหรับแฟนมอเตอร์สปอร์ต ที่เดินทางเข้าสู่สนาม เซอร์กิต เดอ สปา-ฟรองโกชองส์ หรือ เดอะ สปา สนามแข่งขันรถชื่อดัง เพื่อเข้าชมการแข่งขันรอบแรก (Feature Race) ของ F2 รายการซัพพอร์ตของ F1 ในสนามที่ 9 ของฤดูกาล

1

ด้วยสภาพอากาศที่ไร้ฝน แฟนทุกคนที่อยู่ในสนามคาดหวังที่จะได้เห็นการแข่งขันสุดเดือด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ นิค เดอ วรีส์ นักแข่งชาวดัตช์ และ เซร์จิโอ เซตเต คามารา จอมซิ่งจากบราซิล สองคู่แข่งชิงแชมป์ในปีดังกล่าว ควอลิฟายในรอบคัดเลือก ด้วยอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม จากวันดี ๆ สำหรับทุกคนที่รักในกีฬานี้ กลับกลายเป็นฝันร้ายเพียงเมื่อการแข่งขันผ่านไปเพียงแค่ 2 รอบ เท่านั้น

เนื่องจากรถของ จูเลียโน อเลซี นักแข่งสัญชาติฝรั่งเศสที่กำลังอยู่ในอันดับ 10 ของการแข่งขันเกิดเสียการควบคุมหมุนอยู่กลางแทร็ค ขณะไต่ขึ้นโค้ง เรดิยง อันเป็นช่วงที่รถต้องใช้ความเร็วสูง ขึ้นเนินสู่ทางตรงยาวของสนาม

นักขับ 3 คนที่ตามมาอย่างรวดเร็วภายในเสี้ยววินาที นั่นคือ ราล์ฟ เบอชง, จอร์แดน คิง และ อองตวน ฮูแบร์ ต้องรีบบังขับรถ หักรถอย่างกระทันหัน เพื่อไม่ให้รถของตัวเองไปชนเข้ากับรถของอเลซี

รถของ เบอชง และ คิง สามารถหลบไปได้ แต่ฮูแบร์ นักแข่งชาวฝรั่งเศสไม่ได้โชคดีแบบนั้น เขาถูกเบียดจนไปชนกำแพงยางเข้าอย่างจัง รถของเขาเสียหลักเด้งกลับมาในสนามอีกครั้ง

ภายในเสี้ยววินาทีนั้นเอง รถของ ฮวน มานูเอล คอร์เรอา นักขับสัญชาติอเมริกัน พุ่งเข้ามาชนที่กลางลำรถของฮูแบร์อย่างเต็มแรง จนขาดเป็นสองท่อน ขณะที่รถของคอร์เรอาก็พลิกหลายตลบหลังจากการปะทะ

2

เหตุการณ์ทั้งหมด เกิดและจบลง ภายในเวลาแค่ 6 วินาทีเท่านั้น อย่างไรก็ตามนี่คืออุบัติเหตุที่ใครได้เห็นภาพคงต้องสะเทือนใจเป็นแน่ เพราะด้วยการชนที่รุนแรง บวกกับความเร็วของรถที่นักแข่งขับขี่ คงสามารถรู้ได้ทันทีว่า ทั้ง อองตวน ฮูแบร์ รวมถึง ฮวน มานูเอล คอร์เรอา จะต้องได้รับบาดเจ็บหนักอย่างแน่นอน

มีการเปิดเผยในภายหลังว่า รถของฮูแบร์ถูกรถของคอร์เรอาชนด้วยความเร็ว 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นักแข่งทั้งสองรายถูกรีบส่งตัวไปหามือแพทย์อย่างเร็วที่สุด ขณะที่การแข่งขันในสนามที่ 9 ของ F2 ฤดูกาล 2019 ถูกยกเลิกในทันที

น่าเศร้าที่ ฮูแบร์ เสียชีวิตหลังจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นเพียง 83 นาที (การเสียชีวิตของเขา ทำให้ F2 ยกเลิกเบอร์ 19 ที่เจ้าตัวใช้อยู่ในขณะนั้นเป็นการไว้อาลัย โดยจะไม่มีรถคันไหนบนกริดใช้เบอร์นี้อีก) ขณะที่ คอร์เรอา ได้รับบาดเจ็บอย่างหนักบริเวณขา, ปอด และ กระดูกสันหลัง รวมถึงหมดสติยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งหมายถึงนักแข่งรายนี้ เข้าสู่อาการโคมา 

หลังจากนั้นเพียง 4 วัน ด้วยความเสียหายของปอด ทำให้คอร์เรอาเกิดอาการ สภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ชีวิตของเขาเผชิญหน้า ความเป็นและตายของเขาเท่ากัน

การกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง

20 วัน คือช่วงเวลาที่ คอร์เรอา นอนเป็นเจ้าชายนิทราอยู่โรงพยาบาล ก่อนที่เขาจะได้สติพ้นจากอาการโคมา ในวันที่ 20 กันยายน ซึ่งเป็นข่าวดีของทุกคนที่รักในกีฬานี้ เพราะไม่ต้องสูญเสียนักแข่งไปจากอุบัติเหตุอันน่าเศร้าครั้งนี้อีกคน

อย่างไรก็ตาม ทันที่ที่ได้สติ คอร์เรอาต้องเข้ารับการผ่าตัดขาขวาทันที เพื่อรักษาขาข้างนี้เอาไว้ ซึ่งเป็นการชี้เป็นชี้ตายครั้งสำคัญ กับอนาคตของนักแข่งรายนี้ ว่าจะมีโอกาสหวนคืนสู่สนามแข่งขันหรือไม่ 

3

การผ่าตัดดำเนินยาวนานมากกว่า 10 ชั่วโมง โชคดีที่ทุกอย่างเป็นไปอย่างสวยงาม คอร์เรอายังอยู่ในเส้นทางของการกลับมาเป็นนักขับจอมซิ่งอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ปอดของเขาก็มีอาการที่ดีมากขึ้น หลังจากช่วงแรกที่เกิดอุบัติเหตุ

หลังจากช่วงเวลาที่เลวร้ายยาวนานกว่า 1 เดือน ร่างกายของคอร์เรอาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณปอด และ ขา จนทำให้เขาได้กลับมาปรากฎตัวอีกครั้ง ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว ด้วยการอัดคลิปทักทายทุกคนว่า เขาสบายดี และพร้อมที่จะกลับมาแข่งขันอีกครั้งในอนาคต

“สวัสดีครับ ผมกลับมาแล้ว หลังจากช่วงเวลาที่ยากลำบาก เป็นเวลา 5 สัปดาห์ จากอุบัติเหตุครั้งนั้น ผมไม่เคยพูดเรื่องนี้ออกสื่อ แต่ผมต้องการบอกว่า ผมขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของฮูแบร์”

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความตกใจให้กับทุกคน เพราะพวกเราล้วนไม่รู้ว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น ผมดีใจที่ผมยังได้อยู่ที่นี่ตอนนี้ หลังจากนี้จะเป็นเส้นทางที่ยาวไกล กับการฟื้นฟูร่างกายของผม” 

“ผมไม่แน่ใจว่า ผมจะกลับมามีร่างกายเต็มร้อย เหมือนคนปกติได้หรือไม่ แต่ผมดีใจจริง ๆ ที่ยังมีชีวิตอยู่ และมีคนที่รักคอยอยู่เคียงข้าง ขอบคุณทุกคนที่มอบความรักให้กับผม” คอร์เรอา กล่าวผ่านไอจีส่วนตัว

4

ดังที่ คอร์เรอา กล่าวไว้ เขาต้องเดินทางอีกยาวไกล กับการรักษาตัวเอง เพราะกระดูกบริเวณ ขา และ เท้า ของเขา มีการแตกหักรวมกันถึง 20 จุด และอาการสามารถแย่ลงได้ทุกเมื่อ ซึ่งหมายถึง คอร์เรอา อาจจะเสียขาของเขาเมื่อไหร่ก็ได้

คอร์เรอา ต้องเข้ารับการผ่าตัดบริเวณขาขวาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจจริง ๆ ว่า นักแข่งชาวสหรัฐฯ จะกลับมาเดินได้อีกครั้ง ด้วยขาของตนเองทั้งสองข้าง เพราะหลังจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาหลายเดือน เขายังคงไม่สามารถขยับขาด้านขวาของตัวเองได้

“มันเจ็บปวดมากนะ ผมรู้สึกถึงความเจ็บปวดในขาของผมตลอดเวลา ถ้าคุณบอกผมว่า ผมจะเสียขาของตัวเองไป ผมเชื่อนะ มันเจ็บปวดมาก และผมทำอะไรกับขาของผมไม่ได้เลย”

5

อย่างไรก็ตาม คอร์เรอาไม่เคยยอมแพ้ให้กับความเจ็บปวด เขาผ่านการผ่าตัดหลายครั้ง และทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตัวเองกลับมาเดินได้อีกครั้ง 

วันที่ 22 เมษายน 2020 หรือ เกือบ 8 เดือนหลังจากเกิดอุบัติเหตุ คอร์เรอาสามารถกลับมาเดินได้เป็นครั้งแรก ด้วยขาของตนเองทั้งสองข้าง โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้า หรือเครื่องช่วยพยุงใด ๆ

การเดินหน้าเพียง 2-3 ก้าวในครั้งนี้ เป็นเหมือนก้าวที่สำคัญที่สุดในชีวิตของนักขับชาวอเมริกัน ที่ปลุกเขาออกจากฝันร้าย และทำให้มีความหวังที่จะกลับไปขับรถความเร็วสูง หวนคืนสู่สิ่งที่เขารัก

พุ่งไปข้างหน้าอย่างสุดกำลัง

หลังจากต้องผ่าตัดรวม 25 ครั้ง และใส่เฝือกขาช่วยเดินนานกว่า 1 ปี ร่างกายของคอร์เรอาสมบูรณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงเดือนธันวาคม เขาสามารถถอดเฝือกที่ดามขามาอย่างยาวนาน กลับมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อีกครั้ง เช่น ว่ายน้ำ และขับรถด้วยตัวเอง 

6

หลังจากนั้นไม่นาน คอร์เรอาได้อัพโหลด รูป และคลิป ที่ตัวเขาไปขับรถ ATV คันใหญ่บนภูเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ร่างกายของคอร์เรอากลับมาสมบูรณ์อย่างถึงที่สุด และพร้อมจะหวนคืนสู่สนามแข่งขันอีกครั้ง

1 กุมภาพันธ์ 2021 คือวันที่สวยงามของวงการมอเตอร์สปอร์ต หลังมีการประกาศว่า นักแข่งสัญชาติอเมริกัน จะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ร่วมกับทีม ART Grand Prix แม้จะลดระดับลงไปแข่งในระดับ F3 ก็ตาม

“สาเหตุที่ผมตัดสินใจลงมาแข่ง F3 อย่างแรก ฤดูกาลมันสั้นกว่า เปิดสนามช้ากว่า และจบซีซั่นเร็วกว่า F2 ทำให้ยังมีช่วงเวลาที่เผื่อไว้ได้ หากต้องมีกระบวนการรักษาใด ๆ เกิดขึ้นอีกในอนาคต อีกอย่างคือ การจะได้ที่นั่งของทีมใน F2 สำหรับผมตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้”

“ผมดีใจเป็นอย่างมาก ที่สามารถผ่านเรื่องราวเลวร้ายทั้งหมดมาได้ ผมขอบคุณ ART Grand Prix ที่เชื่อมั่นในตัวผมว่าจะกลับมาได้ นี่คือก้าวแรกในการกลับมาของผม”

“F1 ยังคงเป็นเป้าหมายของผม และผมจะทำให้ดีที่สุด แน่นอนว่าผมไม่ได้ขับรถมาประมาณปีครึ่ง ผมมีหลายสิ่งที่ต้องทำ แต่นี่คือสิ่งที่ผมรัก และจะคว้าชัยชนะมาให้ได้” คอร์เรอา กล่าวถึงความรู้สึกกับการได้กลับมาเป็นนักแข่งอีกครั้ง

7

แม้ว่าจนถึงตอนนี้ คอร์เรอา จะยังไม่ได้กลับไปแข่งขันอย่างเป็นทางการ เราไม่สามารถรู้ได้ว่า นักขับรายนี้จะทำผลงานได้ดีหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คอร์เรอาสามารถผ่านฝันร้ายของเขามาได้อย่างสมบูรณ์ เขาใช้ชีวิตทุกวันด้วยรอยยิ้ม และความสุข ไม่ว่าในอนาคต เขาจะประสบความสำเร็จ ในฐานะนักแข่ง และก้าวไปอยู่ใน F1 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่

เพราะแค่การที่เขาได้กลับมา ทำในสิ่งที่รักอีกครั้ง ถือเป็นความสำเร็จที่มีความหมาย และยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคอร์เรอา เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถกลับมาจากอุบัติเหตุที่เลวร้าย ผ่านการผ่าตัด 25 ครั้ง และต้องอยู่ในสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ แต่ไม่เคยยอมแพ้ กลับมาเดินตามเส้นทางฝันได้อีกครั้ง

8

“การได้ประกาศว่า จะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง คือหนึ่งในความภูมิใจที่สุดของผม” ประโยคนี้จากปากของคอร์เรอา คงเป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนที่สุดว่า การได้กลับไปอยู่ในรถแข่งที่เขารัก คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน สำหรับผู้ชายคนนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ