ขอแย้งหน่อย! เลสเตอร์ ซิตี้ ยัน พรีเมียร์ลีก ไม่มีอำนาจลงโทษ แต่พร้อมให้ความร่วมมือ

Home » ขอแย้งหน่อย! เลสเตอร์ ซิตี้ ยัน พรีเมียร์ลีก ไม่มีอำนาจลงโทษ แต่พร้อมให้ความร่วมมือ

เลสเตอร์ ซิตี้ ออกแถลงการณ์ยืนยัน พรีเมียร์ลีก ไม่มีอำนาจลงโทษสโมสรเกี่ยวกับกฎการเงิน พร้อมยังคงให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

จากกรณี คณะกรรมการของพรีเมียร์ลีก ได้ตัดสินว่า ลีกสูงสุดสามารถลงโทษ เลสเตอร์ ซิตี้ ได้จากข้อกล่าวหาฝ่าฝืนกฎตลอด 3 ฤดูกาลจนถึงฤดูกาล 2022/23 หลังจากที่ถูกตั้งข้อหาในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โดย เลสเตอร์ ซิตี้ ได้ยื่นอุทธรณ์ข้อกล่าวหาดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาเล่นในฟุตบอลลีก หรือ อีเอฟแอล ในเวลานั้น และมองว่าพรีเมียร์ลีกไม่มีเขตอำนาจ หลังทีมตกชั้นไปในปี 2023 แต่คณะกรรมการได้ตัดสินว่าลีกสูงสุดยังสามารถทำการลงโทษพวกเขาต่อเนื่องได้

สำหรับบัญชีประจำปีล่าสุดของสโมสรสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2023 ยืนยันขาดทุน 89.7 ล้านปอนด์ ทำให้มียอดขาดทุนรวม 3 ฤดูกาลในพรีเมียร์ลีกมากกว่า 215 ล้านปอนด์ และสโมสรสามารถเรียกร้องส่วนเพิ่มได้ เช่น เงินที่ใช้ไปกับโครงสร้างพื้นฐานฟุตบอลเมื่อเทียบกับตัวเลขดังกล่าว ซึ่งตามกฎของลีกสูงสุดอนุญาตให้สโมสรขาดทุนได้ 105 ล้านปอนด์ในช่วงระยะเวลา 3 ปี หรือเฉลี่ย 35 ล้านปอนด์ต่อซีซัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 2567 สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ รับทราบการตีพิมพ์คำตัดสินของคณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกเกี่ยวกับเขตอำนาจในการพิจารณาคดีที่พรีเมียร์ลีกยื่นฟ้องสโมสรเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินในรอบระยะเวลาสิ้นสุดฤดูกาล 2022/23

ทั้งนี้ สโมสรได้โต้แย้งว่า คณะกรรมการของพรีเมียร์ลีกไม่มีเขตอำนาจในการพิจารณาคดีดังกล่าว เนื่องจากในเวลาที่กล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น สโมสรไม่ได้เป็นสมาชิกและอยู่ภายใต้กฎของพรีเมียร์ลีกแล้ว โดยสโมสรตกชั้นมายังลีกแชมเปียนชิพก่อนที่รอบปีบัญชี 2022/23 จะสิ้นสุดลง

สโมสรรู้สึกผิดหวังคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งไม่ได้ตัดสินอย่างตรงไปตรงมาตามข้อความที่กำหนดไว้ในกฎของพรีเมียร์ลีกโดยสโมสรได้ยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำตัดสินนี้แล้ว และคาดว่าจะมีการสืบพยานในชั้นอุทธรณ์ในเดือนสิงหาคม 2567 นี้

สโมสรยังคงให้ความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์กับพรีเมียร์ลีกเพื่อแสวงหาทางออกที่ถูกต้องตามกฎหมายในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกฎทางการเงินตามที่สโมสรเชื่อว่า การดำเนินคดีใดๆต่อสโมสรจะต้องเป็นไปอย่างชอบธรรมและเหมาะสมตามกฎที่มีผลบังคับใช้ โดยองค์กรและกรอบเวลาที่ถูกต้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ