ขยี้ซ้ำ! เสรีพิศุทธ์ จี้กกต.-สภาฟ้อง สิระ แจ้งเท็จคุณสมบัติ-ขอเครื่องราชฯ

Home » ขยี้ซ้ำ! เสรีพิศุทธ์ จี้กกต.-สภาฟ้อง สิระ แจ้งเท็จคุณสมบัติ-ขอเครื่องราชฯ



เสรีพิศุทธ์ ขยี้ซ้ำ สิระ จ่อดำเนินคดี เลขา-รองเลขาฯ ครม. ละเว้นหน้าที่ ปมปฏิเสธให้เอกสารขอเครื่องราชฯ ยันไม่ส่งคนชิง ส.ส.หลักสี่ หวั่นตัดคะแนนกันเอง

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2564 ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ว่า จากนี้จะเป็นหน้าที่ของสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ก่อนหน้านี้ตนเคยไปแจ้งความดำเนินคดีที่กกต. เพราะนายสิระ เคยแจ้งความเท็จต่อกกต. ตอนสมัครรับเลือกตั้งเกี่ยวกับคุณสมบัติ โดย กกต.บอกว่าให้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ศาลวินิจฉัยเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องเรียกตัวนายสิระ มารับทราบข้อกล่าวหาและสรุปฟ้องได้เลย โดยมีอัตราโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี

ส่วนสภาจะต้องเรียกคืนเงิน ทั้งเงินเดือน เบี้ยประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้งหมด สวัสดิการต่างๆ ที่นายสิระ อาจจะเบิกรักษาพยาบาล นอกจากนี้นายสิระยังมีผู้ช่วยส.ส.อีก 8 คน รวมทั้งสิ้น 2 ปี เป็นเงินประมาณ 10 ล้านกว่าบาท

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อว่า กกต.ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ และนายสิระ ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายในการจัดเลือกตั้ง โดยกกต.ต้องจ่ายเงินไปก่อนและเรียกเก็บกับนายสิระ หากนายสิระไม่จ่าย ก็ต้องฟ้องร้องต่อไป

นอกจากนี้ นายสิระ ยังแจ้งความเท็จกับสภา ในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้วย ตนได้ขอเอกสารไปที่เลขาธิการสภา แต่ได้รับคำตอบว่าส่งเอกสารไปที่ เลขาธิการครม.ทั้งหมดแล้ว ตนจึงทำเรื่องขอเอกสารไปยังเลขาฯ ครม. ซึ่งรองเลขาฯ ปฏิเสธไม่ให้เอกสาร อ้างว่าเป็นการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาตรา 4 ได้ยกเว้นการกระทำของสภา หรือกมธ.

ทั้งนี้ ตนทำในฐานะประธานกมธ. แต่เมื่อไม่ยอมให้และตนได้ตั้งเรื่องนายสิระ แจ้งความเท็จในการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ตนจะต้องดำเนินคดีเลขาธิการครม.และรองเลขาฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผิดทั้งประมวลกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อถามว่าพรรคจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตหลักสี่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เมื่อดูคะแนนเลือกตั้งครั้งก่อน สร.อยู่ลำดับที่ 5 หากเราส่งผู้สมัคร คะแนนของพรรค จะไปตัดกับพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะทำให้ฝ่ายรัฐบาลหรือพปชร.ชนะ ดังนั้น ตนยอมไม่ส่งคนลงสมัคร เพื่อให้ผู้สมัครฝ่ายค้านได้เป็นส.ส.ในเขตนี้ เพราะใครได้เป็น ส.ส.ก็ทำงานให้ประเทศได้เหมือนกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ