ขยี้งบ ก.คลัง! ทวี จี้เก็บภาษีคนรวย ปลูกกล้วยกลางกรุง พท.ลั่นเผาบัตรคนจนทิ้งแน่

Home » ขยี้งบ ก.คลัง! ทวี จี้เก็บภาษีคนรวย ปลูกกล้วยกลางกรุง พท.ลั่นเผาบัตรคนจนทิ้งแน่


ขยี้งบ ก.คลัง! ทวี จี้เก็บภาษีคนรวย ปลูกกล้วยกลางกรุง พท.ลั่นเผาบัตรคนจนทิ้งแน่

ฝ่ายค้านขยี้งบกระทรวงการคลัง ทวี จี้เก็บภาษีคนรวย ปลูกกล้วยกลางเมือง อุบลศักดิ์ ลั่นหาก เพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะเผาบัตรคนจนทิ้ง เพราะคนจนจะรวยแบบเสมอภาค

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยเมื่อเวลา 10.20 น. เริ่มพิจารณาในมาตรา 9 งบประมาณของกระทรวงการคลัง และหน่วยงานในกำกับ ที่มติคณะกรรมาธิการ(กมธ.) เสียงข้างมาก ปรับลดวงเงินให้เหลือ 10,421 ล้านบาท

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ขอปรับลด 6% หรือ 629 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า มีความเป็นห่วงกระทรวงการคลังไม่ให้ความสำคัญกับการจัดเก็บภาษี และปล่อยให้การจัดเก็บภาษีอยู่ในความรับผิดชอบของ 3 หน่วยงาน ซึ่งอาจขาดหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ขอเสนอแนะให้กระทรวงการคลัง เน้นการจัดเก็บภาษีที่เน้นลดความเหลื่อมล้ำโดยเฉพาะปรับปรุงการจัดเก็บภาษีของกลุ่มบุคคลที่มีฐานะดี ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดกรณีมีผู้ที่มีฐานะดี ปลูกกล้วยกลางเมืองหลวง แล้วกระทรวงการคลังวินิจฉัยว่ามีการทำการเกษตรแล้ว

“สำหรับนโยบายรัฐวิสาหกิจโดยเฉพาะการจัดเก็บค่าไฟปัจจุบันที่มีการขึ้นค่าไฟ เป็นการผลักภาระให้ประชาชน ขณะเดียวกันสะท้อนว่าการประมูลผ่านกรมบัญชีกลาง กลายเป็นสนามฮั้วประมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะมีผู้ได้รายชื่อของการประมูลไปก่อนทำให้เกิดการประมูลที่มีราคาใกล้เคียงกับราคากลางที่ตั้งไว้” พ.ต.อ.ทวี อภิปราย

ขณะที่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การใช้งบประมาณของกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน พบว่าการช่วยเหลือดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันมียอดคนจนเพิ่มมากขึ้น และหากปีหน้า พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะเผาบัตรคนจนทิ้งทั้งหมด เพราะคนจนจะรวยแบบเสมอภาค

ทั้งนี้ การบริหารจัดการของรัฐบาลกู้อย่างเดียว ถือว่าหย่อนสมรรถภาพทางสมอง ก่อนหน้านี้คนมีรถป้ายแดง มีบ้าน แต่ปัจจุบันบ้าน รถโดนยึด ถือว่ารัฐบาลสร้างคนจน 15 ล้านคน ดังนั้นตนขอไว้อาลัยให้กับรัฐบาลเผด็จการ

จากนั้นลงมติในมาตรา 9 เห็นด้วย 222 เสียง ไม่เห็นด้วย 88 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ