ขยันอดทน! ลุงพล เก็บผักบุ้งท้องนา ขายสร้างรายได้งาม ทำกิน-เลี้ยงครอบครัว

Home » ขยันอดทน! ลุงพล เก็บผักบุ้งท้องนา ขายสร้างรายได้งาม ทำกิน-เลี้ยงครอบครัว



อ่างทอง ลุงพล วัย 64 ปี ชาวบ้านบางแก้ว เก็บผักบุ้งตามท้องนาขาย สร้างรายได้อย่างงาม เลี้ยงครอบครัว วันละ 300-400 บาท หลังสูงวัยทำงานใช้แรงไม่ไหว ทั้งลงทุนน้อย แต่เน้นต้องขยันอดทน

22 พ.ค. 65 – บริเวณกลางทุ่งนา ตำบลศาลาแดง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง นายพล จันทนา อายุ 64 ปี ชาวบ้านในตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง ขับขี่สามล้อแดงออกตะเวนไปตามกลางทุ่งนา หาแหล่งผักนา ขึ้นเองตามธรรมชาติในท้องนาและร่องสวน เก็บมัดเป็นกำแล้วใส่กระสอบปุ๋ย เพื่อนำไปขายตามท้องตลาด เป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวมานานหลายปี

นายพล เล่าให้ฟังว่า ตอนเป็นหนุ่มๆ ขับรถสามล้อแดงรับจ้าง และขึ้นลงของในท้ายรถยนต์ลงสามล้อแดง วิ่งส่งในตลาดมานานหลายปี พออายุเริ่มมากขึ้นเรี่ยวแรงเริ่มถดถอย จากนั้นหันมาทำการสานสุ่มไก่ขายสร้างรายได้ แต่มาประสบปัญหาโควิด 19 ระบาด กระทบบ่อนไก่ปิดตัวลง คนซื้อสุ่มไก่ไม่มีจึงปรับแนวคิดออกหาเก็บผักบุ้งตามท้องนาและในลำคลองขายสร้างรายเลี้ยงครอบครัว

แต่ละวันจะออกเก็บผักบุ้งตามท้องนาที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยตะเวนขับรถสามล้อแดงไปตามถนนกลางทุ่งนาเพื่อลงเก็บผักบุ้ง บางครั้งก็ใช้รถสามล้อแดงบรรทุกเรือพลาสติกลำเล็กๆ ติดไปด้วยเพื่อเก็บผักบุ้งในคลอง

โดยจะออกเก็บผักตั้งแต่ 06.00 – 15.30 น. เมื่อได้ผักบุ้งแล้วตามปริมาณแล้วก็เดินทางกลับบ้าน นำมาล้างทำความสะอาด ใส่ถุงแล้วนำไปขายในตลาดอ่างทอง ในราคา กำละ 3-4 บาท แต่ละวันมีรายได้ประมาณ 300-400 บาท ทุกวัน

ช่วงหน้าฝนนี้ผักบุ้งจะทอดยอดสวยงามและมีมากกว่าฤดูอื่น ซึ่งการเก็บผักบุ้งตามท้องนานั้นลงทุนเพียงเล็กน้อยค่าน้ำมนรถสามล้อแดง และถุงใส่ผักบุ้งที่นำไปขายให้ลูกค้า หากมีเวลาก็จะวางขายปลีกได้ราคาเพิ่มขึ้น หากขายส่งก็จะหมดไวได้เงินน้อยลงไปเล็กน้อย

ตนเองเก็บผักบุ้งนามาขาย มีตลาดรองรับขายหมดทุกวัน เป็นการลงทุนเพียงเล็กน้อย แต่ต้องขยันและอดทนเป็นการสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างงาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ