ก.ต่างประเทศ แจงเหตุที่ กกต. ต้องบินไปดูงาน แอฟริกาใต้ เคนยา อเมริกา

Home » ก.ต่างประเทศ แจงเหตุที่ กกต. ต้องบินไปดูงาน แอฟริกาใต้ เคนยา อเมริกา



ก.ต่างประเทศ แจงเหตุที่ กกต. ต้องบินไปดูงาน แอฟริกาใต้ เคนยา อเมริกา เพื่อไปตรวจเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในต่างประเทศ เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

14 เม.ย. 2566 – นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยความคืบหน้าในการเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องในการเตรียมการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เพื่อให้คนไทยในต่างประเทศได้มีโอกาสลงคะแนนใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง

ในการเตรียมพร้อม มีทั้งการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง การจัดคูหาเลือกตั้ง การเตรียมการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง การประสานงานกับไปรษณีย์และสายการบิน ตลอดจนสนามบิน รวมทั้งการเดินทางของ กกต. เพื่อไปตรวจเตรียมความพร้อมของพื้นที่ในต่างประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปโดยราบรื่น มีประสิทธิภาพ โดยพิจารณาจากสภาพและข้อจำกัดในแต่ละภูมิภาค

คณะไป ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ไปเพื่อตรวจสอบระบบและขั้นตอนในการขนส่งบัตรเลือกตั้งกลับประเทศไทย เนื่องจากปัญหาการขนส่งบัตรเลือกตั้งกลับมาไทยในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เพื่อให้ทราบถึงขึ้นตอนที่ชัดเจนในการขนส่งบัตรเลือกตั้ง และป้องกันปัญหามิให้เกิดกับการขนส่ง

คณะไป แอฟริกาใต้-เคนยา-โมร็อกโก ไปเพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามการเตรียมการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เนื่องจากแอฟริกาเป็นภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ การคมนาคมขนส่งค่อนข้างยากลำบาก รวมทั้งได้มีการหารือเพื่อแก้ไขข้อจำกัดของการไม่มีเที่ยวบินตรงจากแอฟริกามาประเทศไทย

คณะไป สหรัฐอเมริกา ไปตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดการลงคะแนน และพบปะชุมชนคนไทย พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและอุปสรรค เพื่อดำเนินการหาวิธีแก้ไข เนื่องจากมีชุมชนคนไทยขนาดใหญ่และมีคนไทยพำนักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งบางแห่งไม่มีเที่ยวบินของสายการบินไทยและมีเที่ยวบินตรงจำกัด จึงต้องมีการหารือเพื่อวางแนวทางการส่งถุงเมล์บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วกลับประเทศไทยที่เหมาะสม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ