"ก้าวไกล" แถลงแล้ว ยืนยันเพื่อไทยไม่เคยขอให้ถอย 112 และไม่ได้ขอให้ช่วยโหวตนายก

Home » "ก้าวไกล" แถลงแล้ว ยืนยันเพื่อไทยไม่เคยขอให้ถอย 112 และไม่ได้ขอให้ช่วยโหวตนายก

วันที่ 2 ส.ค.66 เวลา 16.00น. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวที่ชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท โดย ได้แถลงข่าวว่ามีประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล แถลงสั้นๆ 4-5 ประเด็นดังนี้

ประเด็นที่หนึ่ง พรรคก้าวไกลต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของพี่น้องประชาชน ผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จ ดังที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่าย ว่าหลังจากนี้ พรรคเพื่อไทย จะแยกจากพรรคก้าวไกล ไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง

ในการพูดคุยกับตัวแทนพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเมื่อเช้านี้ พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลว่า ต้องการที่จะขอออกจากMOU ที่ได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ ก็คือMOU การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของพรรคการเมือง 8 พรรค และMOUที่พรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล ได้ทำร่วมกันในตอนที่มีการพูดคุยเรื่องการเลือกประธานสภา

ประเด็นที่ 2 ในการพูดคุยกัน พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอมาตรา112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่มีการเจรจากันในเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกันที่ผ่านมา ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่อง 112 หรือไม่ก็ตาม

ประเด็นที่ 3 พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และในการพูดคุยกันเมื่อเช้านี้ แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางท่าน ยังได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่า หากพรรคก้าวไกลจะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย อาจจะทำให้ สว.ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจจะไปกังวลว่าถ้าพรรคก้าวไกลไปโหวตให้พรรคเพื่อไทย เดี๋ยวหลังจากที่เลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จ พรรคเพื่อไทย จะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก
ซึ่งอันนี้ก็เป็นสาระสำคัญในการพูดคุยกันเมื่อเช้านี้

ดังนั้น สุดท้ายพรรคก้าวไกลก็อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ อย่างดีที่สุด ตามที่เราได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน มาจากการเลือกตั้ง เพื่อประกันคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน เพื่อจะผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

เราจะยังทำงานเพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบราชการ การสร้างรัฐที่โปร่งใสเป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน และจะทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน เพื่อที่จะสร้างระบบการเมืองของบ้านเรา ให้เป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นระบบการเมืองที่เสียงและอำนาจของพี่น้องประชาชนมีความหมายจริงๆ ให้ได้สักวันหนึ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ