ก้าวไกล แถลงปม ITV ลั่นเอกสารหลายจุดน่าสงสัย ท้าบริษัทเปิดคลิปเต็ม

Home » ก้าวไกล แถลงปม ITV ลั่นเอกสารหลายจุดน่าสงสัย ท้าบริษัทเปิดคลิปเต็ม

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เกี่ยวกับกรณีหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคถูกโจมตี โดยตั้งคำถามว่ามีขบวนการอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนข้อมูลในเอกสารหรือไม่ เพื่อให้นายพิธาขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี

การแถลงนี้มีขึ้นหลังจากนางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย และรายการข่าว 3 มิติ นำเสนอคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ. ไอทีวี เมื่อคืนวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) ที่นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของไอทีวี ตอบคำถามผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่าขณะนั้นไอทีวียังไม่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับสื่อมวลชน

นายชัยธวัช กล่าวว่า คำตอบดังกล่าวไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น จึงเป็นไปได้หรือไม่ ว่ามีการแก้ไขข้อความในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น 

นอกจากนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังมองอีกว่า แบบนำส่งงบการเงินรอบปีบัญชีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 ของอินทัช โฮลดิ้งส์ ที่ส่งให้กรมพัมนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 10 พ.ค.  กลับระบุว่าไอทีวีอยู่ในประเภท “สื่อโทรทัศน์” โดยมีสินค้าและบริการเป็น “สื่อโฆษณาและผลตอบแทนจากการลงทุน” ซึ่งตนมองว่าแปลกมากเพราะเป็นเอกสารที่เกิดขึ้นหลังการประชุมผู้ถือหุ้นไม่นาน

“แล้วจะเป็นไปได้อย่างไรว่าแบบนำส่งงบการเงิน ที่ไอทีวีนำส่งนะครับ งบการเงินรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 65 แล้วไปนำส่งในวันที่ 10 พ.ค. 2566 หลังการประชุมผู้ถือหุ้นไม่กี่วัน จะระบุว่ารายได้ของไอทีวีในรอบปี 65 มาจากสื่อโทรทัศน์โดยมีสินค้าและบริการคือสื่อโฆษณา เป็นไปได้อย่างไร” นายชัยธวัช กล่าว

เชื่อสกัดรัฐบาลเลือกตั้ง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตอีกว่า การกระทำดังกล่าวของขบวนการเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพราะต้องการปกป้องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบงำสื่อมวลชน แต่คนกลุ่มนี้ต้องการหาเงื่อนไขมาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลตามฉันทานุมัติของประชาชน

นายชัยธวัชมองว่า ความขัดแย้งเหล่านี้มีน้ำหนักมากพอที่จะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และอาจนำไปสู่การดำเนินคดีต่อบุคคลที่อยู่ในขบวนการกลั่นแกล้งดังกล่าว

ไม่ใช่แค่นั้น นายชัยธวัช ยังกล่าวเรียกร้องให้ บมจ. ไอทีวี เปิดเผยคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นเวอร์ชันเต็มด้วย

“ถ้าเรื่องนี้ตรงไปตรงมาจริงๆ ไม่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะชะลอการชี้แจง และเปิดเผยเอกสารทั้งหมด รวมทั้งคลิปฉบับเต็มนะครับ ออกมาจากทางไอทีวีครับ” นายชัยธวัช กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ