'ก้าวไกล' แฉ กรมอุทยานฯ เรียกรับเงินเป็นกิโลกรัม หากอยากได้ตำแหน่งสูง จ่ายหนัก 20 ล้าน

Home » 'ก้าวไกล' แฉ กรมอุทยานฯ เรียกรับเงินเป็นกิโลกรัม หากอยากได้ตำแหน่งสูง จ่ายหนัก 20 ล้าน



‘ก้าวไกล’ แฉ กรมอุทยานฯ เรียกรับเงินเป็นกิโลกรัม หากอยากได้ตำแหน่งสูง ต้องจ่ายสูงสุด 20 ล้านจี้สางปม “อธิบดีกรมอุทยานฯ” รับส่วย วอนรัฐดูแลลูกจ้าง

วันที่ 29 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล(กก.) นำโดย นายมานพ คีรีภูวดล นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมกันแถลงกรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับส่วยจากผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งส่งรายเดือนและประจำปีงบประมาณ และส่งสวยเพื่อรักษาตำแหน่ง

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ดูแลเรื่องการจ้างเหมาช่วงที่ไม่เป็นธรรม ถูกเอารัดเอาเปรียบ จำนวนกว่า 8 แสนคน ที่เป็นแรงงานรับเหมาช่วงของหน่วยงานราชการในขณะนี้ อาทิ จ้างงานราคาถูกและไม่มีสวัสดิการใด ๆ

ด้าน นายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานที่ล้มเหลว และขอเรียกร้องให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ดำเนินการตรวจสอบหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ นอกจากนี้ ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ติดตามแก้ไขปัญหาพื้นที่การบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญด้วย

ขณะที่ นายมานพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทราบว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ในกรมอุทยานฯ หากใครต้องการอยู่ในตำแหน่งสูงๆ ก็ต้องจ่ายเงินที่เรียกเป็นกิโลกรัม โดย 1 กิโลกรัมเท่ากับ 1 ล้านบาท เรียกเก็บตั้งแต่ 5 แสน- 20 ล้านบาท โดยเฉพาะอุทยานฯทางทะเลที่ทำเงินเป็นจำนวนมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยเร่งกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการจัดการพื้นที่ต่างๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ