ก้าวไกล แฉแฮกเกอร์ เจาะข้อมูลนักกิจกรรมต้านประยุทธ์ จี้เคลียร์ใช้งบลับ

Home » ก้าวไกล แฉแฮกเกอร์ เจาะข้อมูลนักกิจกรรมต้านประยุทธ์ จี้เคลียร์ใช้งบลับ



ก้าวไกล โวยมีแฮกเกอร์ พยายามเจาะข้อมูลนักกิจกรรม ต้านประยุทธ์ จี้เคลียร์ใช้งบลับความมั่นคงจ้างแฮกหรือไม่ จ่อเชิญมาให้ข้อมูลกมธ.

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.2564 ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เช้านี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ในช่วงเวลา 04.05 น. วันที่ 24 พ.ย.ว่าได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิ้ล มายังผู้ใช้โทรศัพท์ไอโฟน มีความพยายามจะเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์โดยใช้ 2 เหตุผลคือ คุณคือใคร และคุณกำลังทำอะไร

นอกจากนี้ในอีเมลยังระบุชัดว่า มีความพยายามเข้าดูข้อมูลนี้ โดยแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐ ทั้งนี้ ตนได้ตรวจสอบรายละเอียดคร่าวๆ มีประมาณ 20 คนที่ได้รับอีเมลในวันดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มศิลปะปลดแอก กลุ่มวีโว่ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก กลุ่มศาลายาเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่ออกเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ นอกนั้นยังมีนักวิชาการ นักการเมืองที่โดนแฮกข้อมูลด้วย อาทิ นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นายประจักษ์ ก้องกีรติ

จึงอยากตั้งคำถามไปถึงผู้นำรัฐบาลไทยว่า วันนี้มีคนไทยถูกแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ในฐานะผู้นำประเทศ ต้องตอบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้หรือไม่ และการพยายามเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับงบประมาณของหน่วยความมั่นคงที่เป็นงบลับหรือไม่ มีการใช้งบนี้ไปจ้างแฮกเกอร์เหล่านี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลของนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมืองหรือไม่” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ต้องถามนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ว่าประชาชนชาวไทยถูกคุกคาม จะปกป้องอย่างไร แม้นักกิจกรรมเหล่านี้จะออกมาต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็เป็นคนไทยที่อยู่ในผืนแผ่นดินไทย ควรมีสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิต โดยทั้ง 20 คนเป็นเพียงนักกิจกรรม นักวิชาการที่ใช้ไอโฟน แต่ยังมีอีกหลายคนที่ใช้โทรศัพท์ระบบอื่นๆ แล้วอาจถูกแฮกข้อมูลไปแล้วก็เป็นได้ ซึ่งน่ากังวล

อย่างไรก็ตาม กมธ.จะพิจารณาเรื่องนี้ พร้อมเชิญผู้ที่ได้รับข้อความแจ้งเตือน มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจะทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิ้ลในประทศไทยว่า ข้อความที่ระบุในอีเมลว่ามีข้อมูลอะไรถึงส่งมาแจ้งเตือนเช่นนี้ หากพบว่าข้อความที่ระบุนี้มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลไทยจะต้องมีการติดตามอย่างแน่นอน และรัฐบาลไทยต้องมีส่วนรับผิดชอบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ