ก้าวไกล-เพื่อไทย ยัน! ปฏิรูปกองทัพและนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง

Home » ก้าวไกล-เพื่อไทย ยัน! ปฏิรูปกองทัพและนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง

แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ

ความเห็นตรงกัน! พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยืนยัน เห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อ ปชช. นิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการปฏิรูปกองทัพ

วันนี้ 3 ก.ค. 66 เมื่อเวลา 20.00 น. แกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการตั้งโต๊ะแถลงการณ์ นำทีมโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในประเด็นการตกลงเสนอชื่อ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นข้อถกเถียงกันอย่างระอุเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

และในที่สุดก็ได้ข้อสรุปแล้วว่า ทั้ง 8 พรรคร่วม จะเสนอชื่อ นาย วันมูหะหมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาคนที่ 2 ซึ่งพรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่พร้อมให้การสนับสนุนตามข้อตกลงนี้

  • ก้าวไกล – เพื่อไทย นัดแถลงจบ ประธานสภา ไม่ยันส่ง วันนอร์ เข้าชิงตำแหน่ง
  • เพื่อไทย เคาะแล้ว! ส่ง ‘วันนอร์’ ชิงประธานสภา เตรียมแถลงเย็นนี้
  • หมอตี๋ ซัด หมออ๋อง พรรคก้าวไกล ควรนั่ง รัฐมนตรี มากกว่า ประธานสภา

ปฏิรูปกองทัพ

โดยในแถลงการณ์ครั้งนี้ มีอยู่ด้วยกัน 4 ข้อหลักๆ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับหนึ่งนโยบายหลักในการหาเสียงของ พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ และการนิรโทษกรรมนักโทษคดีแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยข้อที่ 4 ระบุไว้ว่า

พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

นอกจากนั้น ทั้ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ยังคงยืนหยัดในการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี อย่างสุดความสามารถ โดยดำเนินการตามข้อตกลง MOU ที่ได้แถลงร่วมกันเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

เพื่อไทย-ก้าวไกล-

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ